GV công lập làm việc theo giờ hành chính có giúp quản lý dạy thêm hiệu quả?

Khi hết giờ hành chính, giáo viên về nhà, cũng đồng thời các công việc được giải quyết trơn tru, gọn gàng, không mang việc về nhà như lâu nay.

Ngay sau khi ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm và thông tư có hiệu lực vào ngày 14/2/2025 dành được nhiều sự quan tâm của dư luận xã hội, đặc biệt là giáo viên, lãnh đạo các cơ sở giáo dục. Bởi, họ sẽ là người có trách nhiệm thực thi nghiêm túc quy định.

Vừa qua, có một số bạn đọc là giáo viên trường công lập cho biết, ở trường họ, lãnh đạo yêu cầu giáo viên đi làm giờ hành chính 8 tiếng/ngày. Giáo viên cho rằng đó là cách để hiệu trưởng quản lý giáo viên tránh đi dạy thêm trong giờ hành chính.

Trong số rất nhiều ý kiến bàn luận về Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, đã có một số người cho rằng nếu giáo viên làm việc theo giờ hành chính, 8 giờ/ ngày, mỗi tuần 40 giờ sẽ hạn chế được tình trạng giáo viên công lập dạy thêm, hoặc lách luật dạy thêm.

Bởi thực tế, mặc dù Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT đã hướng dẫn rất rõ việc giám sát, kiểm tra của các cá nhân, tổ chức nhưng việc dạy thêm, học thêm ở một số địa bàn diễn ra rất nhiều nên khó có thể kiểm soát, giám sát hết.

Ý kiến giáo viên phổ thông công lập làm việc theo giờ hành chính có thể lúc đầu khiến một bộ phận giáo viên cảm thấy gò bó thời gian nhưng nếu được triển khai đồng bộ sẽ giúp cho giáo viên không cần phải làm việc ở nhà như hiện nay. Điều quan trọng là có thể khắc phục được những bất cập trong việc giáo viên công lập dạy thêm để giáo viên tập trung cho công việc chính là giảng dạy chính khóa ở trường.

 Ảnh minh họa: Doãn Nhàn

Ảnh minh họa: Doãn Nhàn

Giáo viên phổ thông công lập hiện nay đang giảng dạy theo tiết định mức

Theo hướng dẫn hiện hành, tại Điều 6, Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT hợp nhất Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT và Thông tư 15/2017/TT-BGDĐT quy định về định mức tiết dạy của giáo viên như sau:

1. Định mức tiết dạy của giáo viên tiểu học là 23 tiết, giáo viên trung học cơ sở là 19 tiết, giáo viên trung học phổ thông là 17 tiết.

2. Định mức tiết dạy của giáo viên trường phổ thông dân tộc nội trú là 17 tiết ở cấp trung học cơ sở, 15 tiết ở cấp trung học phổ thông;

Định mức tiết dạy của giáo viên trường phổ thông dân tộc bán trú là 21 tiết ở cấp tiểu học, 17 tiết ở cấp trung học cơ sở; Định mức tiết dạy của giáo viên trường, lớp dành cho người tàn tật, khuyết tật là 21 tiết đối với giáo viên ở cấp tiểu học, 17 tiết đối với giáo viên ở cấp trung học cơ sở…

Ngoài ra, một số giáo viên dạy ở những trường chuyên biệt, kiêm nhiệm một số chức danh thì được giảm trừ một số tiết theo định mức giảng dạy.

Trong nhà trường, chỉ có các thành viên trong ban giám hiệu và đội ngũ nhân viên là làm việc theo giờ hành chính 8 giờ/ngày và 40 giờ/tuần, còn giáo viên đang thực hiện công việc theo số tiết quy định/tuần.

Chính vì thế, giáo viên hết giờ dạy, hoặc ngày nào, buổi nào không có giờ dạy ở lớp, không có lịch họp ở trường có thể tự sắp xếp lịch làm việc, sinh hoạt theo ý riêng của mình. Trong số này, có một bộ phận giáo viên sẽ bố trí những buổi trống tiết để dạy thêm cho học trò để gia tăng thu nhập.

Việc giáo viên làm thêm để có thêm thu nhập không phải là điều xa lạ bởi đây là việc làm chính đáng. Tuy nhiên, những năm vừa qua, mặc dù quy định không được dạy thêm cho học sinh chính khóa nhưng đa phần là giáo viên công lập đã dạy thêm cho học sinh chính khóa.

Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ra đời và có hiệu lực cho phép giáo viên dạy thêm cho học sinh chính khóa nhưng không được…thu tiền. Đây là điểm khác biệt so với trước đây. Chính vì thông tư mới có hiệu lực nên ở thời điểm này, việc chấp hành của giáo viên dạy thêm có thể phần lớn đang được thực hiện nghiêm theo hướng chờ đợi, nghe ngóng.

Nhưng, đâu đó vẫn có tình trạng giáo viên vẫn đang dạy thêm cho học sinh chính khóa trên danh nghĩa “không thu tiền” nhưng trong thực tế không hẳn là vậy. Những bức màn ngụy trang đang được che đậy khá kín đáo.

Về lâu dài, rất có thể có nhiều giáo viên dạy thêm thực hiện đúng hướng dẫn Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT nhưng cũng không loại trừ có trường hợp giáo viên dạy sai quy định nhưng được ngụy trang kín đáo vào những buổi không có tiết dạy ở trường.

Giáo viên phổ thông công lập có thể làm việc theo giờ hành chính được không?

Quay lại với đề xuất giáo viên làm việc theo giờ hành chính 8 giờ/ngày và 40 giờ/tuần, có thể sẽ có nhiều giáo viên không đồng tình, nhất là những thầy cô đang dạy thêm và sẽ đưa ra các lý do khác nhau.

Thực tế, giáo viên có nhiều công việc đặc thù, như: soạn bài, chấm bài, làm kế hoạch… Nhưng, tất cả các công việc này đem vào trường làm việc có được không? Chúng tôi cho rằng việc thực hiện không có khăn, nếu không nói là rất thuận lợi.

Thứ nhất: giáo viên có tiết thì lên lớp giảng dạy, giáo viên không có tiết có thể làm việc khác, như: soạn bài, chấm bài, làm kế hoạch… tại hội trường, phòng giáo viên, thư viện, phòng bộ môn…

Hiện nay, gần như đa phần giáo viên đều sử dụng laptop nên việc di chuyển khá dễ dàng, giáo viên có thể chọn một chỗ ngồi thuận lợi nhất để làm việc.

Đối với cấp tiểu học, giờ lên lớp đã gần hết số giáo viên trong trường; giáo viên trung học cơ sở, trung học phổ thông sẽ có gần một nửa giáo viên giảng dạy trên lớp nên những thầy cô không có tiết sẽ không nhiều. Việc tìm một không gian để làm việc chuyên môn, thảo luận chuyên môn không quá khó.

Thứ hai: theo quy định hiện hành, mỗi môn học/ khối chuyên môn hiện nay đều có ngày bộ môn.

Nên ngày này giáo viên từng tổ/ khối chuyên môn có thể họp hội, bàn sâu về chuyên môn, giải quyết các công việc chuyên môn trong tổ.

Làm việc theo giờ hành chính nên sẽ gói gọn từ thứ Hai đến thứ Sáu. Tuần nào họp chi bộ (tháng 1 lần); hoặc họp hội đồng sư phạm (thường 1-2 tháng/lần), nhà trường có thể bố trí vào chiều thứ Sáu hoặc sáng thứ Bảy cũng hợp lý, không khó khăn.

Thứ ba: những công việc khác ngoài chuyên môn như vận động học sinh; phổ cập; ngoại khóa, giáo viên có thể bố trí trong giờ hành chính ở trường.

Khi hết giờ hành chính, giáo viên về nhà, cũng đồng thời các công việc được giải quyết trơn tru, gọn gàng, không mang việc về nhà. Giáo viên cũng không cần thiết phải thức đêm, thức hôm vì thực tế số tiết dạy theo định mức chỉ chiếm chưa đến một nửa giờ hành chính; thời gian còn lại, giáo viên sẽ giải quyết tất tần tật ở trường.

Thứ tư: một khi giáo viên làm việc theo giờ hành chính cũng đồng nghĩa thời gian đã đóng khung ở trường. Việc dạy thêm của giáo viên công lập sẽ được hạn chế, giảm bớt việc dạy thêm, học thêm tràn lan như những năm qua.

Giáo viên công lập đang được nhà nước trả lương cần toàn tâm cho công việc chính của mình là điều cần thiết. Giáo viên nào giỏi, có sức khỏe tốt có thể dạy thêm buổi tối ở trung tâm.

Từ đây, chất lượng giáo dục sẽ được đánh giá đúng, các trường phân luồng được học trò, thuận lợi cho thi cử, định hướng nghề nghiệp. Nhiều cái lợi chung sẽ đến, những hạn chế, bất cập sẽ được loại bỏ để hướng đến môi trường giáo dục lành mạnh, hiệu quả.

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Lê Văn Minh

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/gv-cong-lap-lam-viec-theo-gio-hanh-chinh-co-giup-quan-ly-day-them-hieu-qua-post249448.gd