Hà Nam: Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 1/2025 tăng khá so với cùng kỳ năm trước
Theo báo cáo của Cục Thống kê tỉnh Hà Nam, tỉnh đã tích cực tập trung thực hiện hoạt động vận tải, đảm bảo lưu thông xuyên suốt, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp đón Tết Nguyên đán, qua đó giúp tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng.
7/12 nhóm ngành hàng bán lẻ tăng so với tháng trước
Cục Thống kê tỉnh Hà Nam cho biết, tháng 1/2025, hoạt động thương mại dịch vụ diễn ra khá sôi động, là tháng trùng với kỳ nghỉ lễ Tết Dương lịch và chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị và các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã chủ động chuẩn bị nguồn hàng hóa dồi dào, phong phú, đa dạng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân; bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi, chương trình bình ổn giá, trợ giá... được triển khai để thu hút khách hàng, kích cầu tiêu dùng.
Sức mua tiếp tục tại tỉnh Hà Nam tăng chủ yếu ở các mặt hàng bánh kẹo, lương thực, thực phẩm, hoa và cây cảnh… đặc biệt vào những ngày giáp Tết. Các cơ sở dịch vụ lưu trú, ăn uống và các dịch vụ khác trên địa bàn tỉnh đang tích cực chuẩn bị cho mùa lễ hội, du lịch tâm linh tại nhiều địa phương trong tỉnh. Hoạt động vận tải được tập trung thực hiện, đảm bảo lưu thông xuyên suốt, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp đón Tết Nguyên đán.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 1/2025 của Hà Nam ước đạt 5.455,6 tỷ đồng, tăng 3,8% so với tháng trước và tăng 28,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 4.508,6 tỷ đồng, tăng 3,7% so tháng trước và tăng 28% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt 318 tỷ đồng, tăng 5,4% so với tháng trước và tăng 23,7% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 76,6 tỷ đồng, tăng 9,9% so với tháng trước và tăng 104,1% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu dịch vụ khác ước đạt 552,4 tỷ đồng, tăng 3,1% so với tháng trước và tăng 24,7% so với cùng kỳ năm trước.
Trong tổng mức bán lẻ hàng hóa, có 7/12 nhóm ngành hàng bán lẻ tăng so với tháng trước. Cụ thể: Lương thực, thực phẩm (+7,3%); Hàng may mặc (+6,9%); Đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình (+3%); Vật phẩm, văn hóa giáo dục (+1,3%); Xăng dầu các loại (+11,2%); Nhiên liệu khác trừ xăng dầu (+3,6%); Hàng hóa khác (+3,11%).
Các nhóm hàng có mức giảm so với tháng trước bao gồm: Gỗ và vật liệu xây dựng (-1,0%); Ô tô con dưới 9 chỗ ngồi (-5,7%); Phương tiện đi lại (trừ ô tô con kể cả phụ tùng) (-3,6%); Đá quý, kim loại quý và sản phẩm (-7,5%); Doanh thu sửa chữa ô tô, xe có động cơ (-1,2%) so với tháng trước.
Trong khi đó, giá lương thực, thực phẩm và một số mặt hàng thiết yếu có xu hướng tăng do nhu cầu mua sắm chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán 2025. Giá xăng dầu trong nước có sự điều chỉnh tăng tác động tới giá cước vận chuyển, làm tăng giá các mặt hàng và dịch vụ. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2025 tăng 0,45% so với tháng 12/2024, tăng 2,94% so với cùng kỳ năm 2024.
Có 9/11 nhóm hàng có chỉ số tăng so với tháng trước gồm hàng ăn và dịch vụ ăn uống (+0,67%); Đồ uống và thuốc lá (+0,8%); May mặc, mũ nón và giày dép (+1,01%); Nhà ở và vật liệu xây dựng (+0,28%); Thiết bị và đồ dùng gia đình (+0,17%); Giao thông (+0,89%); Giáo dục (+0,02%); Văn hóa, giải trí và du lịch (+0,02%); Hàng hóa khác (0,29%). Có 1/11 nhóm hàng có chỉ số ổn định so với tháng trước là thuốc và dịch vụ y tế. 1/11 nhóm hàng có chỉ số giảm so với tháng trước là bưu chính, viễn thông (-0,03%).
Để đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, bình ổn thị trường dịp Tết Nguyên đán 2025, các ngành chức năng của tỉnh Hà Nam đã yêu cầu, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu, không để xảy ra tình trạng “sốt” giá cục bộ hoặc tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến. Tại các chợ, siêu thị, nguồn cung hàng hóa dồi dào, đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh.
Hoạt động sản xuất công nghiệp giảm so với tháng trước
Hoạt động sản xuất công nghiệp tháng 1/2025 tại tỉnh Hà Nam giảm so với tháng trước, do tháng 1 trùng với kỳ nghỉ lễ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán nên số ngày hoạt động sản xuất, kinh doanh giảm. Bên cạnh đó thời điểm đầu năm lượng đơn hàng còn chưa ổn định, một số nước có thị trường xuất khẩu lớn như Nhật Bản, Mỹ, Châu Âu lại có lịch nghỉ Tết dài nên hoạt động sản xuất và xuất khẩu bị ảnh hưởng dẫn đến sản xuất giảm so với tháng trước.
Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 01 ước tính giảm 16,6% so với tháng trước và tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành công nghiệp khai khoáng giảm 10,6% và giảm 32,7%; ngành công nghiệp chế biến, chế tạo giảm 16,8% và tăng 2,3%; ngành sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí giảm 4,2% và tăng 4,2%; ngành cung cấp nước và hoạt động quản lý xử lý nước thải, rác thải tăng 0,8% và tăng 10,8%.
Có 16/26 ngành cấp II có chỉ số sản xuất tăng so với cùng kỳ năm trước, trong đó có nhiều ngành chủ lực như: Sản xuất, chế biến thực phẩm tăng 5,2%; sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic tăng 8,4%; sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học tăng 5,5%; sản xuất thiết bị điện tăng 8,8%; sản xuất xe có động cơ tăng 22,9%; sản xuất giường, tủ, bàn, ghế tăng 83,8%... 10/26 ngành cấp II có chỉ số sản xuất giảm so với cùng kỳ năm 2024, trong đó một số ngành chủ lực như: Sản xuất đồ uống giảm 5,6%; dệt vải giảm 3,9%; sản xuất trang phục giảm 20,6%; sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại khác giảm 7,2%; sản xuất kim loại giảm 11,2%; sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn giảm 7,5%...
Một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu trong tháng 1 tăng so với cùng kỳ năm trước như: Dây điện các loại tăng 11,1%; linh kiện, thiết bị điện tử tăng 5,5%; bia các loại tăng 11,3%; sữa các loại tăng 6,9%; xi măng, clanke tăng 6,3%; thức ăn chăn nuôi tăng 4,6%; xe gắn máy tăng 5,6%...
Ngược lại, một số sản phẩm chủ yếu giảm gồm: Nước giải khát giảm 9,1%; vải các loại giảm 17,8%; quần áo may sẵn giảm 20,6%; bình đun nước nóng giảm 46,2%; đồ chơi trẻ em bằng nhựa giảm 50,6%...