Hà Nội bảo đảm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính 'phi địa giới' cho người dân, doanh nghiệp

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định số 5390/QĐ-UBND ngày 15/10/2024 về việc phê duyệt Đề án 'Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội'.

Việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội hướng tới mục tiêu tạo thuận lợi cho người dân tiếp nhận thủ tục hành chính, không phụ thuộc vào địa giới hành chính, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

3 tăng, 3 giảm, 3 không

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố là cơ quan hành chính thuộc UBND thành phố Hà Nội (cơ quan ngang sở), có tư cách pháp nhân, có con dấu, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng; là đơn vị dự toán cấp 1, được cấp kinh phí hoạt động từ ngân sách nhà nước và các nguồn hợp pháp khác theo quy định.

Một điểm mới của Trung tâm là hệ thống tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính sẽ không phụ thuộc vào địa giới hành chính, cho phép người dân thực hiện thủ tục dễ dàng và tiện lợi.

Trung tâm phục vụ hành chính công được kỳ vọng giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính dễ dàng, tiện lợi hơn.

Trung tâm phục vụ hành chính công được kỳ vọng giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính dễ dàng, tiện lợi hơn.

Trung tâm sẽ được kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ sở dữ liệu chuyên ngành, giúp giảm đầu mối các bộ phận một cửa, tạo thuận lợi trong việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng.

Đặc biệt, 100% dịch vụ công trực tuyến sẽ được tối ưu hóa, đơn giản hóa quy trình và cắt giảm các thủ tục không cần thiết, hướng tới mục tiêu "3 tăng, 3 giảm, 3 không".

Trong đó, 3 tăng là tăng chất lượng dịch vụ, tăng minh bạch, công khai, tăng sự hài lòng và niềm tin của tổ chức, cá nhân. 3 giảm là giảm chi phí, thời gian giải quyết thủ tục hành chính, giảm thủ tục hồ sơ, giảm bước xử lý trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. 3 không là không phiền hà, sách nhiễu, không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá 1 lần, không có thủ tục hành chính giải quyết trễ hạn.

Tôn chỉ “3 tăng, 3 giảm, 3 không” hướng tới mục tiêu cuối cùng là tăng cường chất lượng dịch vụ, minh bạch và sự hài lòng của người dùng, trong khi giảm thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Cùng với đó, Trung tâm có chức năng quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; là đầu mối giúp UBND thành phố tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, theo dõi, kiểm soát, đôn đốc, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tham mưu, tổ chức triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong cung cấp dịch vụ công, phục vụ người dân, doanh nghiệp theo chỉ đạo của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố.

Tiên phong cải cách thủ tục hành chính

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội dự kiến được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, bao gồm hệ thống công nghệ tiên tiến và các trang thiết bị phục vụ công tác hành chính.

Để nâng cao hiệu quả, Trung tâm cũng xây dựng cơ chế tuyển dụng nhân sự chất lượng cao, hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức và nghiên cứu cơ chế thuê chuyên gia làm việc dài hạn.

Trong giai đoạn thí điểm, Trung tâm sẽ thực hiện quy trình số hóa toàn bộ việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính, đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng và tránh phiền hà cho người dân. Sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp sẽ là thước đo chính trong đánh giá hiệu quả hoạt động của Trung tâm.

Điểm mới khi vận hành Trung tâm hành chính công là hệ thống tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính sẽ không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Điểm mới khi vận hành Trung tâm hành chính công là hệ thống tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính sẽ không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Theo quyết định vừa đưa ra, tổ chức và hoạt động thí điểm của Trung tâm hành chính công thành phố Hà Nội sẽ được thực hiện trên cơ sở: "Quyết tâm đổi mới - thận trọng triển khai - khả thi, thực tế" với mục tiêu cao nhất phục vụ người dân, doanh nghiệp; thực hiện theo 3 giai đoạn cụ thể.

Giai đoạn 1 dự kiến từ ngày 1/10/2024 đến hết ngày 31/3/2025 (được xác định là giai đoạn then chốt, có tính quyết định); giai đoạn 2 dự kiến từ ngày 1/4/2025 đến hết ngày 30-6-2025 và giai đoạn 3 từ ngày 1/7/2025 trở đi.

Cần phải nói thêm, tại Nghị quyết số 108/NQ-CP ngày 10/7/2024 của Chính phủ đã giao trách nhiệm cho UBND các tỉnh, thành phố Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Quảng Ninh triển khai thí điểm Mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh là cơ quan hành chính.

Riêng với Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ có kết luận chỉ đạo tại Thông báo số 323/TB-VPCP ngày 15/7/2024 của Văn phòng Chính phủ: "UBND thành phố Hà Nội xây dựng mô hình thí điểm Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND Thành phố là cơ quan hành chính, thí điểm thực hiện từ tháng 9 năm 2024 đến ngày 30 tháng 11 năm 2025".

Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải, UBND Thành phố đã trình HĐND về việc thông qua Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội để xem xét, thông qua vào kỳ họp chuyên đề HĐND dự kiến diễn ra cuối tháng 9/2024.

Hà Nội đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đi đầu về thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về triển khai thí điểm Mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh là cơ quan hành chính.

Việc triển khai thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội là bước đi tất yếu, trên cơ sở kế thừa những kết quả đã đạt được từ "Mô hình Bộ phận Một cửa hiện đại" của Thành phố nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt, sự ra đời của Trung tâm sẽ giúp giảm số lượng bộ phận "một cửa" (từ 673 bộ phận "một cửa" còn 30 chi nhánh); giảm số lượng công chức, viên chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" (giảm từ 2.768 nhân sự xuống còn 184 người), giúp tiết kiệm hơn 13,3 tỷ đồng/tháng ngân sách nhà nước trong trả lương, phúc lợi và các chi phí liên quan.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Minh Hải, đây không chỉ là bước tiến trong cải cách hành chính mà còn là minh chứng cho "Tầm nhìn dài hạn - Tư duy sáng tạo - Giải pháp thông minh" của Thành phố trong việc xây dựng chính quyền số, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Khẳng định "Tư duy Thủ đô, hành động Hà Nội" trong nỗ lực chung nhằm cải thiện sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của một đô thị đặc biệt.

Nam Phong

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//dia-phuong/ha-noi-bao-dam-tiep-nhan-ho-so-thu-tuc-hanh-chinh-phi-dia-gioi-cho-nguoi-dan-doanh-nghiep-1103058.html