Hà Nội: Bổ sung 2.625 biên chế công chức tại các phường theo mô hình thí điểm chính quyền đô thị
Sáng 10-12, tại ngày làm việc thứ tư, Kỳ họp thứ 3, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp TP Hà Nội năm 2022.
Theo đó, quyết nghị thông qua tổng biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2022 và quyết định giao biên chế cho các cơ quan của TP, quận, huyện, thị xã như sau: Biên chế hành chính có 11.639 biên chế, trong đó: Biên chế công chức: 10.560 biên chế; Lao động hợp đồng (LĐHĐ) theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP: 1.079 chỉ tiêu. Biên chế sự nghiệp có 132.935 biên chế, trong đó: Biên chế viên chức: 114.059 biên chế; LĐHĐ theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP: 10.464 chỉ tiêu. LĐHĐ theo định mức có 8.412 chỉ tiêu.
Về Kế hoạch sử dụng biên chế hành chính trong các cơ quan, tổ chức hành chính TP năm 2022, cụ thể: Khối sở ngành có tổng cộng 4.003 biên chế hành chính, trong đó 10.560 biên chế công chức và 1.079 HĐLĐ theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP. Khối chính quyền quận, huyện, thị xã có tổng cộng 7.636 biên chế hành chính, trong đó 7.235 biên chế công chức và 401 HĐLĐ theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP.
Về Kế hoạch số lượng người làm việc trong đơn vị SNCL thuộc TP Hà Nội năm 2022, tổng cộng phân bổ 133.995 biên chế sự nghiệp, trong đó 115.119 người làm việc, 10.464 LĐHĐ theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP và 8.412 HĐLĐ định mức.
HĐND TP giao UBND TP tổ chức triển khai giao biên chế hành chính, sự nghiệp theo đúng Nghị quyết của HĐND TP cùng với giao chỉ tiêu KT-XH để các cơ quan, đơn vị chủ động thực hiện ngay từ đầu năm. Trong năm 2022, nếu có phát sinh (tăng hoặc giảm) so với Nghị quyểt HĐND về biên chế hành chính, sự nghiệp (bao gồm cả số lượng dự phòng công chức hành chính và số lượng người làm việc), UBND TP thống nhất với Thường trực HĐND TP trước khi thực hiện và báo cáo HĐND TP vào kỳ họp trong năm 2022; giải quyết dứt điểm chỉ tiêu HĐLĐ định mức tại Sở NN&PTNT trong năm 2022.
Đồng thời, cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết 18-NQ/TW, 19-NQ/TW của Ban Chấp hành T.Ư khóa XII và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tổ chức, sắp xếp, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; triển khai có hiệu quả thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội theo Nghị quyết 97/2019/QH14 ngày 27-11-2019 của Ouộ́c hội; đảm bảo chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức dôi dư…
Trước đó, trình bày Tờ trình của UBND TP về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp TP Hà Nội năm 2022, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Vũ Thu Hà cho hay, nguyên tắc phân bổ biên chế trong kế hoạch sử dụng biên chế năm 2022 của TP là: Đối với biên chế công chức, giữ nguyên so với năm 2021 và bổ sung 2.625 biên chế công chức tại các phường theo mô hình thí điểm chính quyền đô thị (chuyển từ công chức phường thành công chức UBND quận), giữ nguyên chỉ tiêu HĐLĐ theo Nghị định 68 so với năm 2021; giảm 2% chỉ tiêu biên chế viên chức và giảm 1,5% chỉ tiêu HĐLĐ định mức so với năm 2021.
Báo cáo thẩm tra về nội dung này, Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Hoàng Thị Thúy Hằng khẳng định, việc UBND trình HĐND TP ban hành Nghị quyết về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp TP Hà Nội năm 2022 là có đủ căn cứ pháp lý; Ban cơ bản thống nhất với nội dung, giải pháp do UBND TP trình, song đề nghị TP có giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, việc chuyển 81 chỉ tiêu biên chế vào nguồn dự phòng của TP năm 2022... Ban cũng đề nghị TP tiếp tục rà soát, thống kê, đánh giá hiệu quả hoạt động của các đơn vị SNCL thuộc TP để chuyển sang cơ chế tự chủ theo các Nghị định của Chính phủ; có giải pháp phù hợp kịp thời để đảm bảo việc tinh giảm biên chế, kiện toàn, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy…