Hà Nội bổ sung các tuyến mini buýt trong khu vực cấm xe máy xăng

Trong khu vực hạn chế, vùng phát thải thấp phải chuyển đổi xe xăng sang xe điện, Hà Nội sẽ bổ sung các tuyến buýt nhỏ phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân.

Ngày 16/7, tại phiên họp của UBND TP Hà Nội để triển khai chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và hạ tầng trạm sạc xe điện trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, chuyển đổi phương tiện giao thông xanh là nhiệm vụ trọng tâm, thể hiện quyết tâm của thành phố trong hành trình hướng tới một đô thị xanh và bền vững. Trong đó, việc chuyển đổi xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh phải hoàn thành 100% chậm nhất đến năm 2030.

UBND thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì rà soát tổng thể các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn về trạm sạc; nội dung nào thuộc thẩm quyền Trung ương thì báo cáo đề xuất Trung ương để đưa vào quy định quản lý; đề xuất Trung ương cho phép thí điểm theo tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng”.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền lưu ý, với các dự án đầu tư trong khu vực đô thị, khi phê duyệt quy hoạch cần chú ý bố trí trạm sạc. Việc phát triển trạm sạc phải bảo đảm thống nhất trên toàn địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền kết luận cuộc họp. (Ảnh: Tuấn Khải)

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền kết luận cuộc họp. (Ảnh: Tuấn Khải)

Các doanh nghiệp khi có nhu cầu triển khai trạm sạc phải phối hợp với Sở Xây dựng để cập nhật các trạm đủ điều kiện, loại bỏ trạm không đủ điều kiện, từ đó sớm hoàn thành quy hoạch trạm sạc. Hà Nội cũng khuyến khích các doanh nghiệp chung tay làm thí điểm theo phương án chung của thành phố.

Về cơ chế chính sách tài chính hỗ trợ chuyển đổi xanh, Sở Xây dựng tiếp tục chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan xây dựng nghị quyết để UBND trình HĐND thành phố trong kỳ họp sớm nhất.

"Trong khu vực hạn chế, vùng phát thải thấp phải chuyển đổi xe xăng sang xe điện, Sở Xây dựng rà soát toàn bộ các tuyến xe buýt, bổ sung các tuyến buýt nhỏ phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân; đa dạng hình thức phục vụ, từng bước khép kín mạng lưới giao thông trong nội đô. Ngay trong quý III 2025 phải hoàn thành đơn giá định mức cho buýt điện cỡ nhỏ, cỡ vừa…", Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền giao nhiệm vụ.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đào Việt Long cho hay, tỷ lệ chuyển đổi xe buýt điện, năng lượng xanh trong năm năm 2025 là 10%; kế hoạch năm 2026 là 20 - 23%. Trong giai đoạn 2027 - 2030, Sở Xây dựng sẽ chuyển đổi theo lộ trình và hoàn thành chuyển 100% xe buýt sử dụng nhiên liệu xăng, dầu diesel sang xe buýt sử dụng điện; đồng thời mở rộng mạng lưới trạm sạc đảm bảo hoạt động hiệu quả.

Ngoài ra, thành phố sẽ mở rộng mạng lưới xe buýt điện để tăng tính kết nối, tăng năng lực cung ứng.

Hà Nội sẽ mở rộng mạng lưới xe buýt điện để tăng tính kết nối, tăng năng lực cung ứng.

Hà Nội sẽ mở rộng mạng lưới xe buýt điện để tăng tính kết nối, tăng năng lực cung ứng.

Ông Long phản ánh một số vướng mắc, khó khăn như: Hạ tầng trạm sạc còn hạn chế; hiện chưa có quy chuẩn chung về trạm sạc, đầu sạc khiến cho việc sử dụng chung trạm sạc giữa các hãng xe còn khó khăn; chưa có quy hoạch tổng thể về mạng lưới điện và hạ tầng trạm sạc, đặc biệt trong khu vực nội đô.

Sở Xây dựng Hà Nội đang xây dựng Nghị quyết về cơ chế, chính sách đầu tư hạ tầng và phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện, năng lượng sạch; Nghị quyết về chính sách chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch; xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá cho xe buýt điện nhỏ, trung bình.

Đại diện các doanh nghiệp tại hội nghị bày tỏ mong muốn thành phố tạo điều kiện bố trí quỹ đất để xây các trạm sạc trên cơ sở nghiên cứu nhu cầu sử dụng tại các địa phương, từ đó có chính sách phân bổ mật độ trạm sạc hợp lý. Bên cạnh đó, cần có những cơ chế ưu đãi về nguồn vốn, lãi suất vay vốn để hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc xây dựng trạm sạc điện.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) Nguyễn Thanh Nam cho rằng nếu không có cơ chế hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn, hỗ trợ lãi vay, doanh nghiệp sẽ khó thực hiện. Ước tính nguồn vốn vay đầu tư hơn 1.000 phương tiện của Transerco từ nay đến năm 2030 vượt quá 3 lần so với khả năng tài chính của doanh nghiệp.

Về việc xây dựng các trạm sạc, đại diện Sở Công Thương kiến nghị UBND TP giao Sở làm đầu mối để phối hợp với 126 xã, phường và các đơn vị liên quan rà soát, xác định vị trí, diện tích, nguồn gốc đất; từ đó cập nhật phương án trình thành phố phê duyệt để triển khai đồng bộ.

Minh Tuệ

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/ha-noi-bo-sung-cac-tuyen-mini-buyt-trong-khu-vuc-cam-xe-may-xang-ar954724.html