Hà Nội: Các tuyến xe buýt điện tăng trưởng cao về sản lượng và doanh thu

Theo báo cáo của Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội, kể từ khi đi vào hoạt động thí điểm, hầu hết hành khách có thái độ rất hài lòng về dịch vụ của các tuyến xe buýt điện.

Tuyến xe buýt điện của Tổng công ty vận tải Hà Nội được đưa vào vận hành, khai thác. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tuyến xe buýt điện của Tổng công ty vận tải Hà Nội được đưa vào vận hành, khai thác. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Sau hơn một tháng đi vào hoạt động, 4 tuyến xe buýt điện trung bình và nhỏ của thành phố Hà Nội đã thu hút được đông đảo hành khách sử dụng.

Theo báo cáo của Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội, Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) đã đưa vào vận hành tuyến số 39, 47 sử dụng xe buýt điện trung bình từ ngày 18/1; tuyến buýt số 05 đưa vào vận hành thí điểm từ ngày 1/2. Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ và xây dựng Bảo Yến cũng đã đưa xe buýt điện vào hoạt động trên tuyến số 59 từ ngày 18/1.

Sau khi đi vào hoạt động, sản lượng hành khách trên 4 tuyến xe buýt điện trong tháng 2/2025 đạt 578.400 lượt hành khách (chưa bao gồm khách miễn phí), tăng 36,4% so với kế hoạch, tăng 34,8% so với thực hiện cùng kỳ 2024, tăng 2,7% so với thực hiện tháng 1/2025.

Doanh thu thực hiện tháng 2/2025 tăng 18,3% so với kế hoạch, tăng 42,7% so với cùng kỳ 2024, tăng 5,3% so với tháng 01/2025. Trong đó, các tuyến có sự tăng trưởng lớn gồm: tuyến 39, sản lượng hành khách tăng 25,1%, doanh thu tăng 41,5%; tuyến số 59, sản lượng hành hành khách tăng 46,2%, doanh thu 52,1%; tuyến số 47, sản lượng hành hành khách tăng 44,2%, doanh thu 58,9%.

Sản lượng hành khách bình quân/lượt của 4 tuyến đạt 40 hành khách/lượt, tăng 39% so với kế hoạch, tăng 42,1% so với cùng kỳ năm 2024. Các tuyến đều tăng từ 30-50%, trong đó tuyến 59 có mức tăng cao nhất, bình quân hành khách/lượt đạt 56,4 hành khách/lượt, tăng 69,1% so với kế hoạch, tăng 41,8% so với cùng kỳ năm 2024.

“Điều này cho thấy khi chất lượng dịch vụ được cải thiện, xe buýt vẫn còn tiềm năng, khả năng rất lớn trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, nhất là những người có nhu cầu đi lại thường xuyên,” ông Thái Hồ Phương, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội đánh giá.

Kể từ khi đi vào hoạt động thí điểm, theo ông Phương, hầu hết hành khách có thái độ rất hài lòng về dịch vụ của các tuyến xe buýt điện, đây là một tín hiệu tích cực, đáng mừng đối với lĩnh vực vận tải hành khách công cộng trong những năm gần đây.

Ngoài ra, theo dư luận xã hội đánh giá đã có sự thay đổi lớn về văn hóa dịch vụ khi nhân viên phục vụ trên xe buýt chào đón hành khách “xin chào”, “xin cảm ơn” tạo nên hình ảnh đẹp, thân thiện về dịch vụ, gây thiện cảm cho hành khách muốn tiếp tục sử dụng dịch vụ cũng như tham gia phương tiện công cộng thường xuyên hơn.

Bốn tuyến xe buýt điện trung bình và nhỏ đều đã triển khai thí điểm thẻ vé điện tử sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ và trang bị thêm các tiện ích thanh toán phục vụ hành khách khi các tuyến.

“Việc triển khai thành công hệ thống vé điện tử trên các tuyến xe buýt điện là tiền đề tốt cho việc triển khai nhân rộng hệ thống vé điện tử trên toàn mạng trong tương lai, đáp ứng yêu cầu liên thông các phương thức vận tải công cộng, đồng thời cung cấp chính xác, đầy đủ các dữ liệu khách hàng phục vụ công tác quản lý, tối ưu toàn bộ mạng lưới,” ông Phương nhìn nhận./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/ha-noi-cac-tuyen-xe-buyt-dien-tang-truong-cao-ve-san-luong-va-doanh-thu-post1019844.vnp