Hà Nội cấp phép xây dựng trực tuyến: Dân lợi đủ đường
Từ ngày 9/6, thủ tục cấp giấy phép xây dựng tại Hà Nội thực hiện 100% trực tuyến, giúp rút ngắn thời gian giải quyết, hạn chế tiêu cực và tiết kiệm chi phí.
Thủ tục nhanh gọn, người dân không còn phải chờ đợi
Ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương trong ngày đầu tiên triển khai cấp phép xây dựng trực tuyến toàn trình tại Chi nhánh số 1, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội cho thấy, không khí tại đây khá thông thoáng, số lượng người dân đến làm thủ tục không quá đông. Đa số công dân đã chủ động đăng ký và lấy số thông qua Cổng dịch vụ công Hà Nội hoặc ứng dụng iHanoi.

Hà Nội triển khai cấp phép xây dựng trực tuyến toàn trình từ ngày 9/6.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Phạm Thị Minh Huyền, công chức tiếp nhận hồ sơ tại Chi nhánh số 1, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội cho biết, trong ngày đầu tiên (9/6), Trung tâm đã tiếp nhận 9 hồ sơ cấp giấy phép xây dựng, đạt 100% tỷ lệ trực tuyến.
Người dân khi đến chỉ cần chuẩn bị đầy đủ danh mục hồ sơ theo quy định, nộp file đính kèm qua hệ thống. Sau khi kiểm tra và thẩm định, nếu đủ điều kiện, hồ sơ được số hóa, ký điện tử và chuyển ngay cho bộ phận chuyên môn.
“Chỉ mất 5 đến 10 phút là hồ sơ được đẩy sang Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị quận Tây Hồ. Nếu hợp lệ, trong ngày, người dân đã có thể nhận được phản hồi trên ứng dụng iHanoi. Trường hợp hồ sơ thiếu, cán bộ tại bộ phận số hóa sẽ hướng dẫn bổ sung ngay lập tức”, bà Phạm Thị Minh Huyền thông tin.

Bà Phạm Thị Minh Huyền, công chức tiếp nhận hồ sơ tại Chi nhánh số 1, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội cho biết, ngày đầu tiên triển khai cấp phép xây dựng trực tuyến toàn trình có 9 hồ sơ xin cấp phép.
Cũng theo bà Phạm Thị Minh Huyền, khoảng 50 - 60% người dân đã quen với cách nộp hồ sơ trực tuyến. Việc triển khai hình thức này giúp giảm áp lực tại quầy, tiết kiệm thời gian cả cho cán bộ lẫn công dân.
“Thủ tục này không chỉ giúp người dân rút ngắn thời gian giải quyết tới 30%, dịch vụ công trực tuyến toàn trình còn giúp tiết kiệm chi phí. Người dân không cần in giấy tờ hay di chuyển nhiều lần, cũng không phải chờ đợi lâu như trước đây”, bà Phạm Thị Minh Huyền nói thêm.
Minh bạch thủ tục, hạn chế tiêu cực
Theo bà Hoàng Hiền Hạnh, Phó Giám đốc Chi nhánh số 1, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội cho biết, từ chỗ mới chỉ triển khai trực tuyến một phần, từ ngày 9/6, Hà Nội chính thức áp dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình cho thủ tục hành chính cấp phép xây dựng.
Chính sách này đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân. Thứ nhất, người dân được miễn lệ phí cấp phép xây dựng, một khoản phí không nhỏ đối với nhiều hộ dân. Thứ hai, kết quả được miễn phí 26.000 đồng tiền chuyển phát đến tận nhà thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Thứ ba, toàn bộ quy trình từ nộp hồ sơ đến theo dõi kết quả đều được thực hiện minh bạch trên hệ thống, công dân có thể giám sát tiến trình giải quyết qua cổng dịch vụ công TP. Hà Nội.

Bà Hoàng Hiền Hạnh, Phó Giám đốc Chi nhánh số 1, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội
Cũng theo bà Hoàng Hiền Hạnh, việc số hóa hoàn toàn thủ tục hành chính còn đóng vai trò quan trọng trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
“Người dân không biết ai là người tiếp nhận hay thụ lý hồ sơ, cán bộ cũng không tiếp xúc trực tiếp với người dân nên hạn chế tối đa nguy cơ tiêu cực trong giải quyết thủ tục”, bà Hoàng Hiền Hạnh nhấn mạnh.

Cán bộ công chức hướng dẫn người dân khai hồ sơ trực tuyến.
Phó Giám đốc Chi nhánh số 1, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội Hoàng Hiền Hạnh cho biết, thực tế cho thấy, nhiều hồ sơ đã được xử lý trước thời hạn. Theo thống kê, có khoảng 30% hồ sơ thuộc các lĩnh vực hành chính khác tại Trung tâm được giải quyết sớm, phản ánh hiệu quả rõ rệt của hệ thống số hóa.
Ngoài ra, các chính sách như miễn lệ phí, hỗ trợ chuyển phát kết quả, hướng dẫn nộp hồ sơ đã khiến người dân cảm thấy dịch vụ công thực sự “sát sườn” và hữu ích. Người dân không còn cảnh chen chúc, chờ đợi hàng giờ, thay vào đó, người dân có thể chủ động sắp xếp thời gian, theo dõi tiến độ xử lý, và nhận kết quả tại nhà.
“Việc này tạo tiền đề để người dân làm quen với môi trường số, từ đó mở rộng sang các thủ tục hành chính khác, không chỉ riêng trong lĩnh vực cấp phép xây dựng trực tuyến”, bà Hoàng Hiền Hạnh cho hay.
Trường hợp người dân, doanh nghiệp cần hỗ trợ nộp trực tuyến, có thể liên hệ qua các kênh sau đây: 12 chi nhánh với tổng 30 điểm tiếp nhận... tổng đài 1022, nhánh số 7, được hỗ trợ từ xa bởi các tổng đài viên; tổng đài thông minh 19001009, được giải đáp 24/7; Chatbot, Callbot được tích hợp trên ứng dụng iHanoi, được giải đáp 24/7.