Hà Nội chính thức khởi công cao tốc Vành đai 4 hơn 56.000 tỷ đồng

Sáng 6/9, UBND TP Hà Nội chính thức khởi công Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP thuộc Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Siêu "cao tốc" vốn hơn 56 nghìn tỷ kết nối 3 tỉnh, thành phố

Tại lễ khởi công, ông Lê Bảo Anh, đại diện Tổng công ty Xây dựng Số 1 - CTCP (CC1), đơn vị tổng thầu cho biết: Dự án có chiều dài 113,52km, gồm 103,82km tuyến chính và 9,7km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long.

Đồng chí Vũ Hồng Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Đồng chí Nguyễn Thanh Nghị - Ủy viên Trung ương Đảng,Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung Ương; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cùng các lãnh đạo Trung ương và Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh thực hiện nghi thức bấm nút khởi công dự án.

Đồng chí Vũ Hồng Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Đồng chí Nguyễn Thanh Nghị - Ủy viên Trung ương Đảng,Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung Ương; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cùng các lãnh đạo Trung ương và Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh thực hiện nghi thức bấm nút khởi công dự án.

Ở giai đoạn 1, tuyến đường được thiết kế với 4 làn xe, mặt đường rộng 17m, cầu rộng 17,5m, riêng các cầu lớn vượt sông rộng 24,5m.

Đáng chú ý, phần lớn dự án đi trên cao với 13 đoạn cầu cạn, dài 80,98km (chiếm 71% chiều dài toàn tuyến).

Ngoài ra, dự án còn có 8 nút giao liên thông, 7 nhánh lên xuống, 3 cầu vượt qua cao tốc, 1 cầu dân sinh và 31 hầm chui. Ba cầu lớn vượt sông gồm Hồng Hà, Mễ Sở và Hoài Thượng.

Theo Quyết định 6479 của UBND TP. Hà Nội, tổng mức đầu tư dự án vượt 56.293 tỷ đồng, trong đó vốn huy động theo hình thức PPP chiếm 52,5%, vốn Nhà nước chiếm 47,5%.

Vị trí dự án nằm giữa đường song hành Vành đai 4, nối tiếp dự án thành phần 2.1. Đường song hành đã khởi công từ tháng 6/2023.

Điểm đầu dự án tại nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai (xã Kim Anh, Hà Nội); điểm cuối tại nút giao cao tốc Nội Bài - Hạ Long (phường Phương Liễu, xã Chi Lăng, Bắc Ninh).

Trong giai đoạn phân kỳ, tuyến đường có nền rộng 17m, mỗi chiều 2 làn xe, vận tốc thiết kế tối đa 100km/h. Thời gian thi công dự kiến 30 tháng.

Liên danh các nhà đầu tư tham gia dự án gồm: Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Thành phố, Công ty TNHH Hoa Hướng Dương Sài Gòn, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Công ty TNHH MTV Công ty CP Đầu tư Horizon.

Trương Việt Đông, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam.

Trương Việt Đông, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khởi công sáng 6/9, ông Trương Việt Đông, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), khẳng định: "Chúng tôi rất vinh dự được UBND TP Hà Nội tin tưởng lựa chọn là nhà đầu tư Dự án thành phần 3. Đây là công trình có quy mô vốn lớn nhất và cũng là dự án hạ tầng đường bộ lớn nhất Việt Nam triển khai theo phương thức PPP, được ví như "trái tim" của Vành đai 4 - Vùng Thủ đô".

Theo ông Đông, việc khởi công dự án không chỉ tạo thêm hàng chục nghìn việc làm cho người lao động mà còn thúc đẩy ngành sản xuất vật liệu xây dựng, qua đó đóng góp thiết thực vào mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% trong năm 2025.

Đồng thời, với hơn 110 km cao tốc mới, dự án cũng góp phần hiện thực hóa mục tiêu 5.000 km đường cao tốc vào năm 2030 theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Chủ tịch VEC nhấn mạnh tinh thần thi công sẽ bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: "Vượt nắng, thắng mưa", "3 ca, 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ", quyết tâm huy động đầy đủ nguồn lực tài chính, thiết bị, nhân lực để đưa công trình về đích trước tiến độ hợp đồng.

Ông Đông cũng kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền của Hà Nội bảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng thông thường và đề nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép kéo dài cơ chế giao mỏ cho nhà thầu khai thác (theo Nghị quyết 43/2022/QH15) đến khi toàn bộ dự án Vành đai 4 hoàn thành, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu thi công các tuyến cao tốc trọng điểm quốc gia.

Vành đai 4 là công trình cấp bách, huyết mạch phát triển Thủ đô và vùng Thủ đô

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại Lễ khởi công cao tốc Vành đai 4.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại Lễ khởi công cao tốc Vành đai 4.

Phát biểu tại lễ khởi công Dự án thành phần 3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh: việc sớm đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 là hết sức cần thiết và cấp bách, nhằm tăng cường kết nối giao thông nội tỉnh, liên tỉnh, đảm bảo quốc phòng - an ninh, đồng thời mở ra hành lang phát triển kinh tế - xã hội mới.

Theo ông Thanh, dự án không chỉ giúp mở rộng không gian phát triển Thủ đô, thu hút đầu tư và giãn mật độ dân cư khu vực trung tâm, mà còn giảm tải cho tuyến Vành đai 3 vốn đã quá tải nhiều năm qua.

Khi hoàn thành, Vành đai 4 cùng với tuyến Vành đai 5 dự kiến được triển khai trước năm 2030 sẽ hình thành hệ thống mạng lưới giao thông liên hoàn, kết nối thông suốt giữa Hà Nội với các tỉnh trong vùng, góp phần giảm ùn tắc và hạ chi phí vận tải.

Chủ tịch Hà Nội cho biết Dự án thành phần 3 là hạng mục trung tâm, có quy mô vốn đầu tư rất lớn, lần đầu tiên triển khai theo hình thức PPP tách thành tiểu dự án đầu tư công.

Mặc dù gặp nhiều vướng mắc pháp lý, song với sự hỗ trợ từ Chính phủ và các bộ, ngành, đến nay dự án đã hoàn tất lựa chọn nhà đầu tư, thành lập doanh nghiệp dự án BOT và đủ điều kiện để khởi công.

Để đảm bảo tiến độ, ông Thanh đề nghị doanh nghiệp dự án và các nhà thầu tập trung tối đa nhân lực, tài chính và thiết bị, triển khai khẩn trương, khoa học, an toàn, trước mắt ưu tiên các công trình cầu vượt sông Hồng Hà, Mễ Sở, Hoài Thượng cùng các nút giao liên thông để sớm kết nối toàn tuyến.

Vành đai 4 được kỳ vọng trở thành "huyết mạch giao thông mới" của Vùng Thủ đô, kết nối trực tiếp Hà Nội với Hưng Yên, Bắc Ninh và nhiều tỉnh khác, đồng thời liên thông với hệ thống cao tốc hướng tâm.

Khi đưa vào khai thác, tuyến đường sẽ tạo động lực phát triển mạnh mẽ, hình thành các khu đô thị, công nghiệp, logistics dọc tuyến, qua đó mở rộng không gian phát triển cho Hà Nội và các tỉnh phụ cận.

Tại buổi lễ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh cũng đề nghị các địa phương tập trung chỉ đạo, tổ chức thi công khoa học, giao thông thông suốt, huy động máy móc hiện đại, đồng thời kiên quyết ngăn chặn tham nhũng, lãng phí để dự án hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng.

Nhà thầu huy động máy móc sẵn sàng thi công dự án.

Nhà thầu huy động máy móc sẵn sàng thi công dự án.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội với 3 nhóm dự án, gồm 7 Dự án thành phần trên địa bàn 3 tỉnh, thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh.

Trong đó, 3 dự án thành phần GPMB đã phê duyệt phương án và thu hồi đất được 1.382,16/1.402,69ha, đạt khoảng 98,53%.

Phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong năm 2025 để đảm bảo tiến độ thi công.

Ba dự án thành phần xây dựng đường song hành đang triển khai thi công nền đắp, cầu, cống, một số đoạn đã thi công đến lớp bê tông nhựa, sản lượng đạt khoảng 52,6% giá trị hợp đồng, trong đó Hà Nội đạt 70%, Hưng Yên đạt 45%, Bắc Ninh đạt 34%, dự kiến hoàn thành cơ bản trong năm 2025 và hoàn thành toàn bộ vào quý I/2026.

Lê Tươi

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/ha-noi-chinh-thuc-khoi-cong-cao-toc-vanh-dai-4-hon-56000-ty-dong-192250906074514665.htm