Hà Nội: Chở hàng cồng kềnh, tài xế đổ lỗi tại 'hoàn cảnh'
Trước tình trạng xe mô tô, xe ba bánh tự chế chở hàng hóa cồng kềnh, 'quá khổ, quá tải' gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Nhìn phía sau, không thể nhận ra đây là một chiếc xe máy chở hàng. Ảnh: TT
Sáng 1-12, ghi nhận trên các tuyến đường huyết mạch như Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến..., không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe máy "cõng" trên mình hàng hóa cao ngất ngưởng, dài gấp nhiều lần so với quy định.
Những chiếc xe này thường di chuyển với tốc độ không ổn định, che khuất tầm nhìn của người đi sau và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Đặc biệt, vào giờ cao điểm, sự xuất hiện của những chiếc xe này khiến tình hình giao thông càng thêm ùn tắc và hỗn loạn, khiến người dân không khỏi "thót tim" mỗi khi phải đi bên cạnh.

Trường hợp chở hàng có chiều dài hơn cả chiều dài xe máy. Ảnh: TT
Thực hiện chỉ đạo của Công an thành phố Hà Nội về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là dịp cao điểm cuối năm, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 7 (Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội) đã phối hợp cùng Công an phường Phương Liệt bố trí tổ công tác xử lý các vi phạm nêu trên.
Tại ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi, chỉ trong khoảng 1 giờ, tổ công tác đã phát hiện 8 trường hợp vi phạm lỗi xếp hàng hóa vượt quá giới hạn quy định.

Tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 7 và Công an phường Phương Liệt phát hiện, xử lý vi phạm. Ảnh: TT
Trong quá trình xử lý, nhiều tài xế đưa ra đủ mọi lý do để biện minh như anh Đ.T.H (sinh năm 2000, trú tại tỉnh Hưng Yên) lấy lý do "hoàn cảnh khó khăn, mưu sinh" nên chở thêm hàng. Hay như chị N.T.T (sinh năm 1992, trú tại Hà Nội) lại cho rằng, "chỉ chở hàng đoạn ngắn cho khách". Tuy nhiên, trước sự kiên quyết của lực lượng chức năng, các tài xế đều bị xử lý vi phạm.
Trung tá Nguyễn Việt Anh, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 7 cho biết, việc chở hàng cồng kềnh không chỉ vi phạm luật giao thông mà còn thể hiện sự coi thường tính mạng của chính bản thân và cộng đồng. “Đơn vị sẽ duy trì việc xử lý thường xuyên, liên tục để răn đe và nâng cao ý thức người dân”, Trung tá Nguyễn Việt Anh nói.
Mặc dù áp lực mưu sinh của các tài xế chở hàng, người lao động tự do là vấn đề có thực, nhưng pháp luật cần được thượng tôn để bảo vệ an toàn chung cho xã hội. Việc xử lý nghiêm minh các vi phạm nêu trên là cần thiết để góp phần bảo đảm an toàn giao thông trên đường phố Thủ đô, đặc biệt trong bối cảnh lưu lượng giao thông tăng cao dịp cuối năm.
Tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 7 xử lý vi phạm, sáng 1-12. Clip: TT
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, từ ngày 20-11 đến 26-11, lực lượng chức năng đã xử lý 33 trường hợp phương tiện xe ba, bốn bánh, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác, chở hàng cồng kềnh. Trong đó, có 22 trường hợp xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp; 6 trường hợp vi phạm "cồng kềnh"; 5 trường hợp kéo theo xe khác; vận động tự giác tháo dỡ, cắt bỏ 3 xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp.












