Hà Nội chưa có chủ trương bổ sung quy hoạch tuyến hầm xuyên qua hồ Tây
Trong các đồ án quy hoạch của thành phố Hà Nội từ trước đến nay không có tuyến đường hầm xuyên hồ Tây, để kết nối cầu Tứ Liên với đường Văn Cao - hồ Tây. Hiện nay, thành phố chưa có chủ trương hay chỉ đạo nào liên quan đến tuyến hầm này.

Trưởng phòng Kế hoạch -Tài chính (Sở Xây dựng) Phan Trường Thành trao đổi với phóng viên Báo Hànôịmới. Ảnh: Tuấn Lương
Đó là khẳng định của ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Kế hoạch -Tài chính (Sở Xây dựng Hà Nội) khi trao đổi với phóng viên Báo Hànôịmới ngày 13-6, về đề xuất của Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (nhà thầu tham gia xây dựng cầu Tứ Liên).
Tuyến hầm xuyên qua hồ Tây chưa từng xuất hiện trong các đồ án quy hoạch
-Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương vừa đề xuất xây dựng hầm chui qua hồ Tây để kết nối với cầu Tứ Liên nhằm giảm ùn tắc giao thông. Xin ông cho biết đề xuất này có khả thi và có phù hợp với quy hoạch?
-Vừa qua, ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương có đề xuất xây dựng một tuyến hầm xuyên qua hồ Tây để nối cầu Tứ Liên với đường Văn Cao - hồ Tây.
Quy hoạch từ trước đến nay hoàn toàn chưa có định hướng tuyến hầm nối từ cầu Tứ Liên đến đường Văn Cao - hồ Tây.
Mới nhất, Đồ án quy hoạch Thủ đô cũng như Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, cũng không có định hướng quy hoạch hầm, cầu hay bất kỳ công trình nào đi xuyên qua hồ Tây để nối cầu Tứ Liên đến đường Văn Cao - hồ Tây.
Về quan điểm chỉ đạo, đến nay, thành phố Hà Nội chưa có bất kỳ chủ trương hay chỉ đạo gì liên quan đến bổ sung quy hoạch tuyến hầm hay đầu tư xây dựng tuyến hầm nối từ cầu Tứ Liên đến đường Văn Cao - hồ Tây như dư luận phản ánh.
Hiện, Hà Nội đang tập trung đầu tư xây dựng 7 cầu lớn vượt sông Hồng, bao gồm cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở, cầu Tứ Liên, cầu Ngọc Hồi, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Thượng Cát và cầu Vân Phúc để kết nối phía Bắc và phía Nam sông Hồng.
Trong đó, cầu Tứ Liên là cầu đầu tiên trong nhóm 7 cầu này được khởi công xây dựng trong giai đoạn từ nay đến cuối năm 2025.
Bên cạnh đó, theo Quy hoạch chung Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thành phố Hà Nội đang khẩn trương nghiên cứu quy hoạch trục dọc sông Hồng.
Đây là 1 trong 5 trục lớn, rất quan trọng và đã được thể hiện trong hai đồ án quy hoạch mới nhất của thành phố Hà Nội, nhằm kết nối tất cả các công trình cầu dọc hai bên sông Hồng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, khai thác quỹ đất, phát triển văn hóa, du lịch, cảnh quan, môi trường…
-Như ông vừa nói, từ trước đến nay trong quy hoạch Hà Nội chưa bao giờ có dự án xây hầm chui xuyên hồ Tây. Vậy đề xuất này có khả thi và thành phố Hà Nội có nghiên cứu bổ sung vào quy hoạch?
-Tôi cho rằng đồ án quy hoạch phải bảo đảm tính ổn định, lâu dài. Các đồ án quy hoạch từ trước đến nay chưa hề xuất hiện quy hoạch tuyến đường hầm xuyên hồ Tây để kết nối cầu Tứ Liên với đường Văn Cao - hồ Tây.
Đến đồ án quy hoạch mới nhất của Hà Nội cũng chưa đề cập đến nội dung này. Do đó, trong quá trình thực hiện, nguyên tắc đầu tiên là phải phù hợp với quy hoạch.
Tôi xin khẳng định lại, tại thời điểm hiện nay, thành phố Hà Nội chưa có chủ trương hay chỉ đạo gì liên quan đến việc bổ sung quy hoạch hay đầu tư tuyến hầm này trong thời gian tới.

Phối cảnh cầu Tứ Liên.
Hồ Tây là “viên kim cương”, cần phải hết sức thận trọng
-Xin ông cho biết, việc xây hầm chui qua hồ Tây có phức tạp hay không?
-Về mặt kỹ thuật, công nghệ, việc xây hầm không quá phức tạp. Tuy nhiên khi nghiên cứu quy hoạch phải đánh giá toàn diện, tổng thể các yếu tố, từ văn hóa, lịch sử, các yếu tố tự nhiên cũng như sự cần thiết… chứ không chỉ nhìn nhận trên yếu tố kỹ thuật đơn thuần.
Trong khi đó, hồ Tây được đánh giá là “viên kim cương” của Hà Nội. Các tác động, ảnh hưởng đến hồ Tây cần được nghiên cứu, đánh giá hết sức thận trọng, bảo đảm không chỉ yếu tố kỹ thuật mà còn phải tính đến các yếu tố văn hóa, lịch sử... Đó chính là vấn đề cốt lõi.

Hồ Tây là “viên kim cương”, cần phải hết sức thận trọng. Ảnh: Tayho360
-Nhưng chúng ta có thể nghiên cứu kết nối cầu Tứ Liên vào sâu trong nội đô bằng việc mở thêm đường, thưa ông?
-Theo quy hoạch, đường dẫn cầu Tứ Liên đến nay mới kết nối được với tuyến đường Âu Cơ, tiệm cận đến Vành đai 2, không cần thiết phải đầu tư vào sâu nội đô, thay vào đó có thể sử dụng các loại phương tiện giao thông công cộng để di chuyển, qua đó giảm áp lực nên hạ tầng.
Về kết nối giao thông, tôi cho rằng trục dọc sông Hồng, với 7 cây cầu nói trên, hoàn toàn có thể phục vụ nhu cầu kết nối, đi lại cũng như phát huy hiệu quả đầu tư của các dự án.
-Trân trọng cảm ơn ông!