Hà Nội có 60 điểm nhận hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp, làm việc cả sáng thứ 7
Để đảm bảo công dân được thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp nhanh chóng, kịp thời, UBND TP Hà Nội giao các đơn vị liên quan thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp tại 60 bưu cục của Bưu điện TP.
Người dân chờ đợi làm thủ tục cấp Phiếu LLTP tại Sở Tư pháp Hà Nội (Ảnh TN)
Ngày 7/4, UBND thành phố Hà Nội ban hành văn bản về việc tăng cường thông tin, tuyên truyền hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Théo đó, UBND thành phố Hà Nội giao Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố khẩn trương chỉ đạo: Tăng cường thông tin tuyên truyền đến người dân về việc thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp tại các bưu cục, điểm tiếp nhận hồ sơ của Bưu điện Thành phố để giảm tải số lượng công dân đến trụ sở Sở Tư pháp trong giai đoạn hiện nay; Hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trên Cổng dịch vụ công trực tuyến và nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định.
Sở Tư pháp khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo tại Văn bản số 3552/VP-KSTTHC ngày 06/4/2023 của Văn phòng UBND Thành phố về việc kiểm tra, xứ lý tình trạng thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp.
Bưu điện thành phố Hà Nội cam kết, đảm bảo các yêu cầu, điều kiện, bảo mật thông tin của công dân trong quá trình tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định của pháp luật; thực hiện tiếp nhận nhanh chóng, kịp thời, tránh thất lạc hồ sơ của công dân, chịu trách nhiệm trước pháp luật theo quy định.
Trước đó, liên tiếp trong những ngày gần đây qua thông tin báo chí phản ánh có tình trạng yêu cầu xin cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp tại Sở Tư pháp Hà Nội tăng đột biến gây quá tải cho cơ quan Tư pháp, còn người dân thì phải xếp hàng chờ đợi thậm chí từ 3 - 4 giờ sáng.
Sở Tư pháp cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do việc vận hành phần mềm thử nghiệm trên cổng dịch vụ công và phần mềm tiếp nhận hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp còn chưa ổn định. Ngoài ra, phần mềm này còn một số lỗi phát sinh và tốc độ xử lý trên phần mềm còn chậm.
"Điều này khiến công dân gặp khó khăn khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đồng thời ảnh hưởng đến hiệu suất thực hiện tiếp nhận hồ sơ của công chức bộ phận một cửa”, Sở Tư pháp giải thích.
Để khắc phục tình trạng trên, Sở Tư pháp quyết định tăng thời gian tiếp nhận hồ sơ trong ngày.
Cụ thể, từ nay đến ngày 15/4, Sở Tư pháp tăng thời gian tiếp nhận hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp các ngày làm việc trong tuần và sáng thứ 7.
Trong buổi sáng, bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ từ 8h đến 11h45. Buổi chiều, làm việc từ 13h30 đến 18h.
Sau ngày 15/4, Sở Tư pháp sẽ có phương án tiếp nhận hồ sơ phù hợp với tình hình thực tiễn.