Hà Nội có tuyến đường 'cõng' lượng xe gấp 8 lần thiết kế
Theo nghiên cứu, hiện hạ tầng giao thông Hà Nội đang bị quá tải gấp nhiều lần so với thiết kế ban đầu. Đơn cử đường Vành đai 3 có mật độ lưu thông rất lớn, vượt 8 lần so với thiết kế.
Theo nghiên cứu, hiện hạ tầng giao thông Hà Nội đang bị quá tải gấp nhiều lần so với thiết kế ban đầu, điều này khiến cho tình trạng ùn tắc giao thông tại nhiều khu vực vẫn còn phức tạp, đặc biệt vào giờ cao điểm và những tháng cuối năm.
Những năm trở lại đây, dân số và phương tiện của Hà Nội tăng rất nhanh, trong khi tỷ lệ đất dành cho giao thông ở Thủ đô hiện nay chỉ đạt 12-13% (theo quy hoạch, ít nhất phải đạt 20-26%); giao thông tĩnh chưa đạt 1% (theo quy hoạch, phải đạt 3-4%).
Thực tế nêu trên dẫn đến các các tuyến đường, nút giao có mật độ người lưu thông rất lớn, có tuyến vượt 8 lần thiết kế như tại đường Vành đai 3 trên cao, cầu Chương Dương, đoạn qua cầu Thanh Trì; các tuyến đường như Nguyễn Trãi vượt 3,3-5,6 lần vào giờ cao điểm; đường Tố Hữu, Lê Văn Lương vượt 1,6-1,7 lần.
Ngoài lưu lượng vượt quá công suất kết cấu hạ tầng, hiện nay thành phố triển khai nhiều công trình trọng điểm dẫn đến phải rào chắn, làm thu hẹp mặt cắt tuyến đường, ý thức tham gia giao thông người dân chưa cao... cũng là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc còn kéo dài.