Hà Nội: vận hành chính quyền địa phương hai cấp ổn định, thông suốt, hiệu quả
Chiều 16/7, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn TP. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong chủ trì hội nghị.
Tham dự hội nghị có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Minh Hải; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn; Phó Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai.
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu Thành ủy Hà Nội và trực tuyến đến 126 xã, phường trên địa bàn TP.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong chủ trì hội nghị.
Chủ động, bài bản, hiệu quả trong vận hành
Trình bày báo cáo tại hội nghị, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Hồng Nhật cho biết, sau 15 ngày đầu chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, cả hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở đã thể hiện quyết tâm chính trị cao và sự đồng lòng với tinh thần chủ động, quyết liệt và sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản, khoa học. Công tác chuẩn bị không chỉ tập trung vào việc kiện toàn bộ máy, đảm bảo nguồn lực mà còn gắn liền với việc đẩy mạnh chuyển đổi số, phân cấp, phân quyền nhằm mục tiêu cao nhất là nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Cụ thể, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Quyết định chỉ định 2.552/4.076 đồng chí tham gia Ban Chấp hành; 1.047/1.356 đồng chí tham gia Ban Thường vụ; 125/126 bí thư; 251/252 phó bí thư; 125/126 phó chủ tịch HĐND; 240/252 phó chủ tịch UBND. Đồng thời ban hành Hướng dẫn số 11-HD/TU, ngày 14/7/2025 về thực hiện công tác cán bộ tại các xã, phường trực thuộc TP sau sắp xếp đơn vị hành chính, làm cơ sở để các xã, phường tiếp tục rà soát, đề xuất kiện toàn đối với các chức danh còn thiếu, đảm bảo hoàn thiện tổ chức bộ máy, cán bộ trước khi tổ chức Đại hội Đảng bộ xã, phường lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 theo chỉ đạo của T.Ư.
Bên cạnh đó, 126/126 xã, phường đã tổ chức họp Ban Chấp hành Đảng bộ, thành lập cơ quan tham mưu, giúp việc cho Đảng ủy. Đồng thời, 30 xã, phường nơi đặt trụ sở trung tâm chính trị (quận, huyện, thị xã cũ) đã thành lập Trung tâm chính trị khu vực để phục vụ chung cho công tác đào tạo, bồi dưỡng, cán bộ công chức, cán bộ đảng viên.
Về phía HĐND các xã, phường, 600 nghị quyết đã được ban hành, tập trung vào thành lập cơ quan chuyên môn, chương trình kỳ họp và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. 100% Đảng ủy xã, phường đã thành lập chi bộ, đảng bộ cơ sở tại các đơn vị hành chính, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp có đủ điều kiện. Một số địa phương đã thí điểm thành lập Đảng bộ doanh nghiệp với trên 200 đảng viên.
Tình trạng thiếu con dấu, quy chế làm việc hay cán bộ phụ trách tại các đơn vị mới được khắc phục kịp thời. Toàn bộ các xã, phường đã ban hành quy chế làm việc, bố trí đủ cán bộ, công chức, đảm bảo hoạt động hành chính và phục vụ người dân diễn ra bình thường. Đến nay có 126/126 đảng ủy xã, phường đã làm dấu cho các cơ quan tham mưu, giúp việc và đơn vị sự nghiệp của đảng ủy; 67/126 xã, phường đã có công văn và hồ sơ đề nghị làm dấu cho các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc. Hiện còn 59 Đảng ủy xã, phường đang hoàn thiện hồ sơ để làm dấu cho các Đảng bộ trực thuộc Thành ủy.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Hồng Nhật trình bày báo cáo tại hội nghị.
Theo đánh giá tại báo cáo, một trong những điểm nổi bật của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là sự đột phá trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Từ 1 - 13/7/2025, Hà Nội tiếp nhận hơn 66.000 hồ sơ, trong đó 14% được nộp trực tuyến. Số TTHC cấp xã được tăng từ 112 lên 559 thủ tục, giúp người dân tiếp cận dịch vụ nhanh chóng và thuận tiện hơn.
Hơn 200 luật sư đã được huy động hỗ trợ pháp lý miễn phí tại các điểm hành chính công. Ngoài ra, Trung tâm phục vụ hành chính công TP đã phối hợp với các đơn vị tổ chức 476 điểm đại lý dịch vụ công trực tuyến giúp người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ công trực tuyến tại bưu cục, cửa hàng, ngân hàng... Người dân và doanh nghiệp có thể đến các đại lý dịch vụ công trực tuyến để được hỗ trợ, tư vấn giải quyết TTHC trực tuyến.
Cổng thông tin iHanoi và tổng đài 1022 tiếp nhận hàng nghìn phản ánh, kiến nghị, được xử lý kịp thời. Các ứng dụng chuyển đổi số như quản lý văn bản điện tử, ký số, họp trực tuyến… đã được đồng bộ, triển khai tới 126 xã, phường. Ứng dụng iHanoi đã ghi nhận 3.570 phản ánh kiến nghị và 1.702 tài khoản đăng ký mới. Tổng đài 1022 đã tiếp nhận và hỗ trợ trên 1.779 cuộc gọi. Đặc biệt, việc triển khai 4 TTHC khối Đảng trên nền tảng số đã thu hút hơn 1,9 triệu lượt truy cập, với 72.995 đảng viên đăng ký và hơn 42.000 lượt giao dịch đóng đảng phí thành công.
Hà Nội đã hoàn thành việc chuyển chủ đầu tư các dự án đầu tư công, điều chỉnh chỉ tiêu kinh tế - xã hội và giao dự toán ngân sách mới cho các đơn vị theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Sở Tài chính đã thành lập 4 tổ công tác đôn đốc việc bàn giao hồ sơ dự án, dự kiến hoàn tất trước ngày 20/7/2025.
Về việc tổ chức Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở, cấp xã, phường nhiệm kỳ 2025-2030, trước ngày 30/6/2025, toàn Đảng bộ TP có 1.233/1.238 tổ chức cơ sở Đảng phải tổ chức Đại hội đã tiến hành Đại hội đạt 99,6%. Sau ngày 1/7/2025 đến nay, toàn Đảng bộ TP có 493/1.780 chi bộ trực thuộc mới thành lập đã tổ chức Đại hội (27,7%); 242/1.203 chi, đảng bộ cơ sở phải tổ chức Đại hội đã tổ chức Đại hội (20,12%), các chi bộ, tổ chức cơ sở Đảng thuộc các xã, phường đang tiếp tục triển khai Đại hội theo tiến độ.
Về Đại hội cấp trên cơ sở, đến nay, có 82/126 xã, phường đang xin ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan về dự thảo Báo cáo Chính trị; 44/126 đơn vị đang hoàn thiện dự thảo Báo cáo. Về thời gian tổ chức Đại hội Đảng bộ xã, phường, từ ngày 21 - 31/7/2025 có 19 đơn vị đăng ký tổ chức Đại hội (trong đó có 2 đơn vị Đại hội điểm là Đảng bộ xã Phúc Thọ ngày 21, 22/7/2025 và Đảng bộ phường Hoàn kiếm ngày 22, 23/7/2025); 107 đơn vị đăng ký tổ chức Đại hội trong tháng 8/2025.
Kiến nghị hoàn thiện thể chế cho hoạt động của mô hình mới
Để vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Thành ủy Hà Nội đề nghị T.Ư sớm sửa đổi, ban hành các quy định về công tác cán bộ để cấp tỉnh, cấp xã có căn cứ triển khai. Sớm ban hành quy định mới về chức năng, nhiệm vụ của các loại hình tổ chức cơ sở Đảng cho phù hợp với giai đoạn mới, nhất là đối với đảng bộ cơ quan Đảng và đảng bộ UBND cấp xã.
Đồng thời, đề nghị Quốc hội sớm sửa đổi Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND cho phù hợp với mô hình chính quyền 2 cấp; Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn về Quy chế hoạt động mẫu của HĐND, số lượng Phó Chủ tịch HĐND, Phó Trưởng Ban và đại biểu chuyên trách của HĐND cấp tỉnh, cấp xã. Đồng thời, sửa đổi quy định về việc tổ chức tiếp xúc cử tri của đại biểu dân cử cho phù hợp với mô hình tổ chức mới.

Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Minh Hải phát biểu tại hội nghị
Về cơ chế, chính sách, đề xuất nghiên cứu, trao quyền cho UBND TP được xử lý những vấn đề cấp bách thuộc thẩm quyền của HĐND TP và báo cáo lại tại kỳ họp gần nhất. Sớm ban hành các Nghị định, Quyết định công bố TTHC để các địa phương có đủ thời gian triển khai chính xác, kịp thời.
Đối với TP Hà Nội, từ thực tế triển khai ban đầu, các đơn vị cũng kiến nghị về việc hoàn thiện hệ thống trụ sở của các xã, phường và sắp xếp các trụ sở dôi dư đảm bảo theo đúng quy định. Xem xét bổ sung biên chế cho ngành giáo dục, đặc biệt là công chức phụ trách lĩnh vực giáo dục cấp xã. Nghiên cứu sớm triển khai việc sắp xếp thôn, tổ dân phố để khắc phục tình trạng trùng tên. Đồng thời, có cơ chế điều động, luân chuyển cán bộ có năng lực chuyên môn sâu (địa chính, xây dựng, tài chính, công nghệ thông tin) từ TP về công tác tại xã. Ngoài ra, sớm ban hành Bộ thủ tục hành chính thống nhất của chính quyền cấp xã; quan tâm đầu tư đồng bộ về hạ tầng công nghệ thông tin và có cơ chế đặc thù về kinh phí để các xã, phường chủ động mua sắm, nâng cấp. Tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ cơ sở. Xây dựng phần mềm quản lý đối tượng bảo trợ xã hội, người có công đồng bộ giữa cấp xã và TP...
Phát biểu tại hội nghị, các ý kiến đã chỉ rõ, sau hơn hai tuần vận hành bộ máy chính quyền địa phương sau sắp xếp, các phường, xã mới trên địa bàn Hà Nội cơ bản đã hoạt động ổn định, song vẫn đối mặt với không ít khó khăn, vướng mắc, được các bí thư đảng ủy phường, xã mới thẳng thắn nêu tại hội nghị và đề xuất nhiều kiến nghị với thành phố, Trung ương. Trọng tâm là khó khăn về nhân sự, cơ sở vật chất, quy trình nghiệp vụ và hạ tầng công nghệ thông tin.

Phó Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai phát biểu tại hội nghị
Như tại xã Minh Châu còn thiếu tới 19 cán bộ lãnh đạo theo 15 vị trí việc làm. Về cơ sở vật chất, phường Hồng Hà phản ánh còn khó khăn về trang thiết bị làm việc, thiếu chữ ký số, dữ liệu đảng viên chưa được cập nhật kịp thời. Hạ tầng công nghệ thông tin bước đầu còn chưa thông suốt, như phản ánh từ xã Phú Xuyên về những vướng mắc khi đăng nhập dịch vụ công quốc gia bằng VNeID, hay chưa có quy trình điện tử cho một số thủ tục hành chính. Ngoài ra, khối lượng hồ sơ hành chính gia tăng đột biến trong thời gian đầu cũng gây áp lực lớn cho các đơn vị. Tuy nhiên, một số phường, như: Hoàn Kiếm, Yên Sở, Tây Hồ, Hồng Hà... đã chủ động khắc phục khó khăn, vừa giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn, vừa chuẩn bị tốt cho đại hội Đảng bộ phường...
Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cù Ngọc Trang cho biết, thứ bảy tuần này sẽ tập huấn trực tuyến cho cán bộ, công chức 126 điểm phục vụ hành chính công cấp xã. Trung tâm cũng đã thành lập 15 tổ công tác sẽ trực tiếp xuống các xã, phường hỗ trợ tháo gỡ mọi vướng mắc, đồng thời duy trì 4 nhân viên luân phiên trực tổng đài 1012 để ghi nhận và giải đáp thắc mắc của người dân, song song duy trì hệ thống trả lời tự động.
Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Trần Anh Tuấn cho biết, sẽ bố trí bổ sung ngay cho phường Hồng Hà thêm một đường truyền như đề nghị; đồng thời cho biết sẽ triển khai ngay sau đây 30 ngày cao điểm hỗ trợ các phường, xã tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số với sự tham gia của lực lượng thanh niên, sinh viên tình nguyện.
Tăng tốc đào tạo, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ cơ sở
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong hoan nghênh, đánh giá cao 126 xã, phường và các cơ quan của TP, từ 1/7 đến nay đã chủ động, trách nhiệm trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Trong thời gian ngắn, thực hiện khối lượng công việc rất lớn, các đơn vị đã hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí cơ sở vật chất, bảo đảm hoạt động thông suốt, phục vụ công dân giải quyết TTHC.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong kết luận hội nghị.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đánh giá, tại nhiều xã, phường đã xây dựng kế hoạch hoạt động đến hết năm 2025, trong đó có nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội với nhiều nội dung sát thực tiễn địa phương. Đồng thời các xã, phường đã chủ động bắt tay ngay vào chuẩn bị Đại hội Đảng bộ xã, phường lần thứ Nhất.
Đặc biệt, nhiều xã, phường đã thể hiện tinh thần gần dân, sát dân, tổ chức gặp mặt, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng Nhân dân được thể hiện rõ qua việc các đơn vị đã họp với các chi bộ, tổ dân phố, phân công từng cán bộ, công chức trực tiếp theo dõi, phụ trách tổ dân phố. “Thực tế triển khai sẽ phát sinh nhiều vấn đề nên nếu không dựa vào dân, vào tổ dân phố để giải quyết thì sẽ khó thực hiện” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng biểu dương tinh thần cầu thị, học hỏi đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường; đánh giá cao các sở, ngành đã ngày - đêm đồng hành cùng cơ sở, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, giúp địa phương đi vào ổn định nhanh chóng.
Nhấn mạnh thời gian tới khối lượng công việc lớn khi vừa sắp xếp bộ máy, vừa ổn định cơ sở vật chất, phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an sinh xã hội cũng như tổ chức các sự kiện lớn của đất nước, Thủ đô..., Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong yêu cầu các địa phương, sở ngành cần tiếp tục duy trì sự ổn định, tập trung xây dựng chính quyền địa phương hai cấp hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Trước mắt là tổ chức thành công Đại hội đảng bộ 126 xã, phường lần thứ Nhất, triển khai các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm tăng trưởng trên 8%, thực hiện tốt công tác chuẩn bị kỷ niệm các ngày lễ lớn, chăm lo chính sách người có công, bảo đảm an sinh xã hội. Các địa phương cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tư tưởng, dựa vào dân để tạo đồng thuận, tăng cường tập huấn, đào tạo cán bộ, nhất là trong lĩnh vực chuyển đổi số, tài chính, đất đai…

Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh phát biểu tại hội nghị

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu Thành ủy Hà Nội và trực tuyến đến 126 xã, phường trên địa bàn TP.
Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, TP đã ban hành các kế hoạch về đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ. Từ nay đến tháng 10/2025 là giai đoạn cao điểm về đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, nhất là cấp xã về những lĩnh vực đòi hỏi chuyên môn sâu như: công nghệ thông tin, chuyển đổi số, quản lý lý đất đai, kế toán… Từ đó, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị nhanh chóng xây dựng cơ sở dữ liệu toàn TP từ cấp xã trở lên của từng ngành, từng lĩnh vực, vị trí công tác để có một cơ sở dữ liệu dùng chung toàn TP để xác định ngành nào cần đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng. Trước mắt, tận dụng tối đa nguồn cán bộ từ trong hệ thống, ngay cả đội ngũ cán bộ không chuyên trách.
Về hình thức đào tạo, bồi dưỡng, ưu tiên số 1 là phải tự đào tạo, học hỏi nâng cao năng lực; tiếp đến, tăng cường tập huấn, hướng dẫn, cầm tay chỉ việc cụ thể với hình thức phù hợp. Mục tiêu 5 năm tới xây dựng một đội ngũ cán bộ công chức, viên chức của TP chuyên nghiệp, đúng vị trí việc làm, nhất là lĩnh vực đòi hỏi cao, phù hợp giai đoạn hiện nay.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong cũng yêu cầu đẩy mạnh số hóa tài liệu, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành. Đối với phân cấp, phân quyền, Thành ủy và UBND TP sẽ sớm hoàn thiện các cơ chế phù hợp, tạo điều kiện để cơ sở phát huy vai trò chủ động trong quản lý kinh tế - xã hội.
Về một số vướng mắc trong thời gian ban đầu vận hành bộ máy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các đơn vị chủ động nghiên cứu, có giải pháp tháo gỡ cho các địa phương. Đồng thời tiến hành số hóa tài liệu để tạo cơ sở dữ liệu của TP và giao UBND TP chỉ đạo Trung tâm phục vụ hành chính công TP triển khai thực hiện.

Quang cảnh hội nghị.
Để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị phát động cao điểm về tổng vệ sinh môi trường trên toàn TP trên tinh thần “dọn nhà đón khách, đón Tết Độc lập”, tiến tới xây dựng Thủ đô xanh - sạch - đẹp - văn minh. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho rằng, đây không phải việc nhỏ, mà là biểu hiện rõ nét nhất của nếp sống văn minh đô thị, đòi hỏi sự vào cuộc nghiêm túc, kiên trì của mỗi địa phương. Thành phố sẽ phát động phong trào sâu rộng, nhưng điều quan trọng là phải làm sao để việc tổng vệ sinh trở thành tự giác, tự nguyện từ trong mỗi người dân.
Đối với Đại hội Đảng bộ cấp xã, phường lần thứ Nhất, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng lưu ý cụ thể về việc chuẩn bị văn kiện đại hội của các xã, phường mới bảo đảm thực chất; cần có các chương trình hành động, đề án, dự án cụ thể cho đến từng năm, đến hết nhiệm kỳ và ban hành kèm luôn với Dự thảo Báo cáo chính trị; phần phương hướng, định hướng lớn, mục tiêu lớn nên dài hơn giai đoạn 5 năm để thấy được sự tiếp nối trong giải quyết nhiều vấn đề lớn của địa phương. Đồng thời, chỉ đạo việc đơn giản hóa việc báo cáo, “tinh gọn” thực chất các cuộc họp để dành thời gian cho cán bộ giải quyết công việc.