Hà Nội đặt mục tiêu phát triển thêm 15.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Từ nay đến ngày 31/12/2025, các bưu điện trung tâm trên địa bàn Hà Nội đặt mục tiêu phát triển tối thiểu 15.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và 200.000 người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình.

Các đại biểu ấn nút phát động lễ ra quân. (Ảnh: VNPost)

Các đại biểu ấn nút phát động lễ ra quân. (Ảnh: VNPost)

“Mỗi người tham gia - cả cộng đồng được bảo vệ”

Ngày15/11, tại Hà Nội, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức lễ ra quân “Tăng tốc bứt phá, hiện thực hóa mục tiêu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân”. Đây là hoạt động nhân Tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2025 nhằm thu hút người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế.

Lễ ra quân được tổ chức trực tiếp tại điểm cầu Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và kết nối trực tuyến đến các bưu điện trung tâm trên địa bàn, thu hút sự tham dự của đông đảo cán bộ, nhân viên hai ngành.

 Các đơn vị của Bưu điện trung tâm và Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội quyết tâm hoàn thành các mục tiêu trong lễ phát động. (Ảnh: VNPost)

Các đơn vị của Bưu điện trung tâm và Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội quyết tâm hoàn thành các mục tiêu trong lễ phát động. (Ảnh: VNPost)

Trong nhiều năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bưu điện Việt Nam, các chính sách an sinh mang tính nhân văn sâu sắc đã từng bước đi sâu và lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống.

Thông qua mạng lưới bưu điện rộng khắp, hàng triệu người dân, đặc biệt là lao động tự do, tiểu thương và các nhóm ngành nghề khác đã được tiếp cận, tuyên truyền, hướng dẫn tham gia chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế hộ gia đình.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội Nguyễn Công Định cho biết, việc phối hợp tổ chức lễ ra quân với ngành bưu điện là hoạt động thường niên hằng năm, nhằm lan tỏa sâu rộng về vị trí, vai trò, ý nghĩa nhân văn của chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; về lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. Từ đó, từng bước giúp người dân, người lao động tự do, tiểu thương,... thay đổi nhận thức, thói quen và chủ động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình để bảo đảm an sinh, ổn định cuộc sống cho người dân. Đồng thời củng cố hệ thống an sinh bền vững, giảm gánh nặng ngân sách nhà nước và thể hiện tinh thần “mỗi người tham gia - cả cộng đồng được bảo vệ”.

Thông qua mạng lưới bưu điện rộng khắp, hàng triệu người dân, đặc biệt là lao động tự do, tiểu thương và các nhóm ngành nghề khác đã được tiếp cận, tuyên truyền, hướng dẫn tham gia chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế hộ gia đình.

Theo đánh giá của Bảo hiểm xã hội Hà Nội, qua 10 tháng năm 2025, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được thành phố tổ chức thực hiện hiệu quả, tỷ lệ bao phủ mở rộng, đến nay, các chỉ tiêu đã vượt kế hoạch năm đề ra.

Để đạt được kết quả này, bảo hiểm xã hội các cấp đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp tích cực. Cụ thể như: Cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, đặc biệt chú trọng phát triển các nhóm đối tượng như người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế hộ gia đình.

Dữ liệu thống kê của Bảo hiểm xã hội Hà Nội cho thấy, ước tính đến cuối tháng 10/2025 tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế của thành phố đạt 95,9% dân số với 8,34 triệu người tham gia, tăng 2,89% so với cùng kỳ năm 2024 và vượt 0,4% chỉ tiêu giao năm 2025. Đồng thời, có 2,33 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc (chiếm 47,87%), tăng 9,29% và vượt 0,37%; gần 136 nghìn người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện (chiếm 3,57%), tăng 36,12% và vượt 0,07%.

Nỗ lực đưa chính sách an sinh gần hơn với người dân

Theo Bưu điện Việt Nam, chỉ riêng trong 10 tháng đầu năm 2025, cơ quan này đã phát triển và duy trì hơn 1,23 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện cùng gần 15 triệu người tham gia bảo hiểm y tế. Đây là những con số cho thấy sự nỗ lực không ngừng của toàn mạng lưới trong việc đưa chính sách an sinh đến gần hơn với từng người dân.

Tại Hà Nội, các bưu điện trung tâm cũng đạt kết quả tích cực với 84.392 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, đạt 89,5% mục tiêu; 1.155.875 người tham gia bảo hiểm y tế, tương đương 88,2% kế hoạch năm. Những kết quả này thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, quyết tâm của đội ngũ cán bộ, nhân viên và lực lượng cộng tác viên trong việc mang các chính sách an sinh nhân văn của Đảng, Nhà nước đến gần hơn với người dân.

10 tháng đầu năm 2025, hệ thống của Bưu điện Việt Nam phát triển và duy trì hơn 1,23 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện cùng gần 15 triệu người tham gia bảo hiểm y tế.

Bà Chu Thị Lan Hương - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, khẳng định việc triển khai bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế không chỉ là trách nhiệm xã hội mà còn là cam kết của Bưu điện Việt Nam với Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Với vai trò là “cánh tay nối dài” của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, bên cạnh việc triển khai nhiều chiến dịch tuyên truyền, Bưu điện Việt Nam đã linh hoạt triển khai nhiều giải pháp như tổ chức các phong trào thi đua phát triển người tham gia, tăng cường tái thu phí hằng tháng và hằng năm, nâng cao hiệu quả quản lý và điều hành.

Bưu điện Việt Nam đặc biệt đầu tư cho chuyển đổi số, đưa vào triển khai ứng dụng VNPost - SSM phục vụ công tác thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên toàn mạng lưới, đồng thời kết nối đồng bộ với các hệ thống công nghệ của ngành bảo hiểm xã hội nhằm nâng cao hiệu suất xử lý, đảm bảo an toàn và bảo mật dữ liệu người tham gia.

Mỗi cấp, mỗi bộ phận đều phải xác định rõ vai trò của mình, nhất là trong cao điểm chiến dịch ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế. Mỗi cán bộ, nhân viên không chỉ là người thực hiện nghiệp vụ mà còn là tuyên truyền viên chính sách an sinh xã hội, mang thông điệp nhân văn của bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đến với người dân bằng sự chân thành, tận tụy và trách nhiệm.

Chiến dịch ra quân trong tháng 11 này cũng đặt ra mục tiêu cụ thể là trong ngày đầu tiên, toàn thành phố Hà Nội phấn đấu đạt 4.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế hộ gia đình. Từ nay đến ngày 31/12/2025, các bưu điện trung tâm trên địa bàn Hà Nội phát triển tối thiểu 15.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và 200.000 người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình. Đây vừa là mục tiêu quan trọng, vừa là động lực để toàn hệ thống tiếp tục nỗ lực, vượt khó và khẳng định vai trò trụ cột trong công tác an sinh xã hội.

“Với tinh thần ‘Cam kết phục vụ, Vượt trên thách thức’, toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động và cộng tác viên của Bưu điện Việt Nam trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ hành động quyết liệt, sáng tạo, kiên trì đến cùng để hoàn thành và phấn đấu vượt mục tiêu chiến dịch”, bà Chu Thị Lan Hương bày tỏ sự tin tưởng.

Với tinh thần hành động mạnh mẽ, trách nhiệm và sự quyết tâm của cả hai ngành, Bưu điện Việt Nam và Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt trong việc đưa chính sách an sinh đến gần hơn với từng người dân.

Nỗ lực chung ấy không chỉ góp phần mở rộng độ bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, mà còn hiện thực hóa mục tiêu để mọi người dân đều được bảo vệ, được chăm lo và thụ hưởng những quyền lợi an sinh chính đáng - nền tảng quan trọng cho một xã hội phát triển, nhân văn và bền vững.

VIỆT BÌNH

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/ha-noi-dat-muc-tieu-phat-trien-them-15000-nguoi-tham-gia-bao-hiem-xa-hoi-tu-nguyen-post923176.html