Hà Nội: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác văn thư, lưu trữ
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 58/KH-UBND (ngày 14-2-2024) về Công tác văn thư, lưu trữ năm 2024.
Kế hoạch nêu rõ 4 nhiệm vụ thường xuyên: Quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn về công tác văn thư, lưu trữ; thực hiện nghiệp vụ văn thư; thực hiện nghiệp vụ lưu trữ; quản lý tài liệu Lưu trữ lịch sử thành phố; quản lý hoạt động dịch vụ lưu trữ và cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề lưu trữ.
Cụ thể, các nhiệm vụ trọng tâm là hiện đại hóa công tác văn thư, lưu trữ, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong công tác văn thư, lưu trữ. Trong đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác văn thư, lưu trữ; thực hiện nghiệp vụ văn thư, lưu trữ điện tử. Tiếp tục hoàn thiện, bổ sung tính năng của Hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành thành phố bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất sử dụng trên toàn thành phố. Các cơ quan, tổ chức sử dụng có hiệu quả Hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành thành phố trong việc quản lý văn bản, lập hồ sơ điện tử. Ứng dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ trong phát hành, xử lý văn bản, hồ sơ trên môi trường mạng. Thực hiện chỉ tiêu 100% hồ sơ, văn bản (trừ văn bản mật) xử lý trên trên Hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành thành phố.
Sở Nội vụ xây dựng kế hoạch kiểm tra, thực hiện kiểm tra kết hợp hướng dẫn nghiệp vụ văn thư, lưu trữ đối với các cơ quan, tổ chức. Các cơ quan, tổ chức xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác văn thư, lưu trữ; thực hiện kiểm tra tối thiểu 50% đơn vị trực thuộc (nếu có).
Kế hoạch cũng yêu cầu tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung trong Kế hoạch số 67/KH-UBND ngày 17-3-2021 của UBND thành phố về triển khai thực hiện Đề án “Lưu trữ tài liệu điện tử của các cơ quan nhà nước giai đoạn 2020-2025” thuộc thành phố Hà Nội.
Các cơ quan, tổ chức xây dựng và gửi Kế hoạch công tác văn thư, lưu trữ năm 2024 về Sở Nội vụ trước ngày 28-2-2024, đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch công tác văn thư, lưu trữ năm 2024 theo quy định.