Hà Nội đẩy mạnh xóa điểm 'nóng' ùn tắc giao thông dịp cận Tết
Trong năm 2022, nhiều điểm ùn tắc tại Thủ đô được xử lý, cải thiện tuy vậy, vẫn còn nhiều tuyến đường tình trạng ùn tắc vẫn thường xuyên diễn ra.
Do đó, lực lượng chức năng vẫn đang tích cực theo dõi, xây dựng kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT dịp Tết, trong đó bao gồm giảm ùn tắc.
Anh Trần Đức Huy, ở quận Thanh Xuân, hằng ngày đi làm bằng xe máy trên trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu. Anh Huy chia sẻ, tình trạng ùn tắc đã giảm đáng kể từ khi thông xe hầm chui Lê Văn Lương: "Hồi chưa có hầm mỗi lần đi qua đấy là sợ lắm. Trước chưa có hầm thì đoạn đấy phải tắc 15-20 phút nếu muốn từ đường Lê Văn Lương sang Tố Hữu. Nhưng bây giờ cứ đi một mạch thôi, chưa đến 5 phút".
Từ đầu năm đến nay, Sở GTVT đã phối hợp các đơn vị, xử lý 8/35 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông. Ngoài ngã tư Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến, ngã ba Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh cũng là nút giao được cải thiện khá nhiều sau phương án tổ chức giao thông mới: cấm các phương tiện rẽ trái từ Tố Hữu sang Vũ Trọng Khánh.
Anh Vũ Văn Chinh, tài xế taxi ở quận Hà Đông cho biết: "Chỗ Vũ Trọng Khánh đấy bây giờ đỡ tắc hơn nhiều rồi. Trước rẽ trái cắt ngang đường, nó dồn lại mà đường hẹp vì mất một làn BRT. Nhưng giờ cấm rẽ thì bắt buộc người ta phải đi thẳng lên".
Dù đã có nhiều cải thiện song trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu vẫn rất “nóng” trong giờ cao điểm. Theo khảo sát của phóng viên chiều 19/12, xe xếp hàng dài ở cửa hầm chui để chờ đèn đỏ nút giao Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám. Còn trên đường Tố Hữu, ô tô ì ạch di chuyển qua ngã ba Vũ Trọng Khánh khi nhiều xe máy rẽ trái bất chấp biển cấm.
Bên cạnh đó, Sở GTGVT cũng dự báo 10 điểm thường xuyên ùn tắc mới có thể phát sinh. Đặc biệt, nhiều ý kiến lo ngại ngã tư Sở sẽ ùn tắc khi thông xe vành đai 2, do phương tiện đi đường trên cao dồn xuống nhiều hơn.
Chuyên gia giao thông, PGS. TS. Doãn Minh Tâm đánh giá, Hà Nội đã có nỗ lực lớn để từng bước giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, song đây là vấn đề không đơn giản, đòi hỏi nhiều giải pháp đồng bộ:
"Chủ trương phát triển cơ sở hạ tầng là một trong những biện pháp có ý nghĩa quyết định. Tuy nhiên, phát triển cơ sở hạ tầng cần đặt trong một quy hoạch giao thông đô thị. Theo quy chuẩn Việt Nam mới nhất, quy chuẩn 01/2021, mạng lưới đường bộ trong đô thị được phân thành 3 cấp: cấp đường đô thị, cấp đường khu vực và cấp đường nội bộ. Tỷ lệ các tuyến đường đó như thế nào, và kết nối chúng ra làm sao, để tránh phát sinh ùn tắc."
Để cải thiện tình hình giao thông trong thời gian cuối năm, Sở GTVT sẽ phối hợp liên ngành, tiếp tục tập trung xử lý 4 điểm ùn tắc giao thông gồm: nút giao Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám, Châu Văn Liêm - Lê Quang Đạo, Lê Quang Đạo - đường gom Đại lộ Thăng Long và khu vực cống Trung Văn; theo dõi, điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến vành đai 2, vành đai 3…
Sở GTVT cũng xây dựng kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT dịp Tết, trong đó chỉ đạo Thanh tra Sở tiếp tục bố trí lực lượng phối hợp phân luồng chống ùn tắc giao thông.
Nói về kế hoạch này, ông Cao Văn Hiệp, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết: "Thanh tra Sở bố trí 74 chốt trực để phối hợp với các lực lượng, phân luồng chống ùn tắc giao thông tại các nút giao thông thường xảy ra ùn tắc, các khu vực thi công dự án, công trình giao thông trọng điểm, các bến xe khách liên tỉnh. Thứ hai là xử lý vi phạm về trật tự ATGT, trật tự đô thị; tăng cường thanh tra, kiểm tra chất lượng phương tiện và người điều khiển phương tiện tham gia hoạt động kinh doanh vận tải”./.