Hà Nội: Đề xuất điều chỉnh giá vé xe buýt đối với các tuyến có trợ giá
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đề xuất UBND thành phố Hà Nội điều chỉnh giá vé xe buýt đối với các tuyến có trợ giá, mức cao nhất lên 20.000 đồng/lượt.
Hà Nội hiện có 154 tuyến xe buýt, trong đó 132 tuyến trợ giá. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất từ ngày 1/1/2024 sẽ tăng giá vé xe buýt ở mức 1.000 - 11.000 đồng so với hiện nay, tùy thuộc cự ly, loại vé và diện ưu tiên.
Cụ thể, giá vé lượt cự ly dưới 15 km từ 7.000 đồng lên 8.000 đồng; từ 15 - 25 km từ 7.000 đồng lên 10.000 đồng; từ 25 - 30 km từ 8.000 đồng lên 12.000 đồng; từ 30 - 40 km từ 9.000 đồng lên 15.000 đồng; trên 40 km từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng.
Vé xe buýt tháng đối với học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp một tuyến là 70.000 đồng, liên tuyến là 140.000 đồng. Vé tập thể một tuyến là 100.000 đồng, liên tuyến là 200.000 đồng.
Lý giải đề xuất tăng giá vé xe buýt như trên, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cho biết, cơ cấu vé và giá vé hiện nay chưa phù hợp với sự phát triển của mạng lưới tuyến. Tại thời điểm điều chỉnh giá vé năm 2014, mạng lưới có 72 tuyến và nhánh tuyến, trong đó tuyến có cự ly dài nhất là 49,9km. Đến nay, sau 9 năm, mạng lưới buýt có 132 tuyến, phủ khắp 30/30 quận, huyện, thị xã. Tuyến dài nhất là 61,05km. Giá vé của các tuyến có cự ly từ 30 km đến 60 km như nhau.
Mặt khác, từ năm 2014 đến nay, thành phố đã không điều chỉnh nên giá vé xe buýt đang rất thấp so với mặt bằng thu nhập. Trong khi đó, chi phí cho vận tải công cộng đã tăng gần 50% so với năm 2014.
Cụ thể, đơn giá vận hành trung bình 1 km là 21.080 đồng (tăng 46,95% so với năm 2014). Với xe buýt điện, đơn giá vận hành 1 km là 27.929 đồng (tăng 62% so với xe buýt thường năm 2014); còn với xe buýt sử dụng khí CNG là 21.821 đồng (tăng 48,6% so với xe buýt thường năm 2014).
Việc điều chỉnh giá vé xe buýt không tác động lớn đến thu nhập của đa số người dân sử dụng dịch vụ xe buýt và vẫn cạnh tranh được với các loại hình vận tải khác.