Hà Nội đề xuất kiểm định khí thải xe máy cũ từ năm 2024
TP Hà Nội đang xây dựng lộ trình kiểm soát khí thải xe máy, dự kiến thí điểm từ năm 2024 - 2025.
Sở Tài nguyên và môi trường (TN&MT) Hà Nội vừa báo cáo kết quả chương trình đo kiểm khí thải xe máy cũ và đề xuất lộ trình kiểm định khí thải.
Theo đó, Sở này đã xây dựng lộ trình cụ thể để thực hiện việc đo, kiểm soát lượng khí thải từ xe máy. Cụ thể:
Năm 2023, Hà Nội sẽ xây dựng khung pháp lý và ban hành kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy theo các giải pháp đề xuất; nghiên cứu phân vùng bảo vệ môi trường không khí và hạn chế xe máy; xây dựng và ban hành tiêu chuẩn khí thải xe máy đang lưu hành và các tiêu chuẩn, quy định liên quan đến quản lý khí thải xe máy, bao gồm cả đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ kiểm định khí thải xe máy.
Đồng thời, thực hiện các hoạt động tuyên truyền, vận động sâu rộng trên địa bàn toàn thành phố về kiểm soát khí thải xe máy.
Giai đoạn 2024 - 2025, Hà Nội tổ chức thí điểm kiểm định hằng năm với xe máy từ 5 năm sử dụng trở lên, có thể nghiên cứu dán tem để phân biệt. Giai đoạn này cũng bắt đầu áp dụng phân vùng khu vực theo tiêu chuẩn khí thải.
Sau thí điểm, từ năm 2026, Hà Nội sẽ "thực thi toàn phần" việc kiểm soát khí thải xe máy. Theo đó, với xe máy từ 5 năm sử dụng trở lên hoặc 3 năm sử dụng trở lên sẽ phải kiểm định khí thải định kỳ.
Đồng thời, hạn chế các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải tại khu vực đã phân vùng. Thành phố sẽ nghiên cứu áp dụng thu phí khí thải cho các khu vực theo phân vùng bảo vệ.
Để hiện thực hóa lộ trình trên, Sở TN&MT Hà Nội cho biết, sẽ xây dựng hệ thống kiểm soát khí thải xe máy bao gồm 170 trạm kiểm định cố định và lưu động; đầu tư hệ thống camera giao thông để phát hiện xe xả khói đen (có thể sử dụng chung với camera giao thông hiện có).
Tùy theo từng giai đoạn, Hà Nội sẽ điều chỉnh kịch bản cho phù hợp với tình hình thực tế. Trong giai đoạn đầu, khi người dân chưa làm quen với kiểm định khí thải xe máy định kỳ, có thể chỉ kiểm soát theo đối tượng; sau một thời gian sẽ kết hợp kiểm soát theo cả đối tượng và khu vực; khi các điều kiện về hạ tầng, giao thông công cộng đảm bảo sẽ nghiên cứu kết hợp cả thu phí khí thải xe máy.
Với những xe không đạt tiêu chuẩn khí thải, đã cũ nát... thành phố có chính sách hỗ trợ chủ xe phải thu hồi từ các nguồn ngân sách, xã hội hóa, hỗ trợ của doanh nghiệp để chuyển đổi phương tiện không đạt tiêu chuẩn khí thải hoặc chuyển đổi sinh kế.
Trước đó tháng 8/2021, Hà Nội tổ chức kiểm định khí thải xe máy nhằm đánh giá hiện trạng phát thải của xe máy cũ, làm cơ sở khoa học xây dựng và thực thi các giải pháp cải thiện chất lượng không khí.