Hà Nội dự kiến đưa vào khai thác 3 công trình giao thông trọng điểm trong năm 2023
Năm 2022, TP Hà Nội đã chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu, các đơn vị thi công tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình, dự án trọng điểm, phát triển hạ tầng, góp phần đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Nhờ đó, 3 dự án trọng điểm tại Hà Nội sẽ hứa hẹn đưa vào khai thác trong năm 2023...
Đầu tiên là dự án đường Vành đai 2 đoạn từ cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở. Dự án được khởi công vào tháng 4/2018 gồm 1 cầu chính và 3 cầu dẫn nối từ các điểm đầu là Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở. Tổng chiều dài toàn tuyến là 5,1km, rộng 19m; có 3 vị trí lên xuống có bề rộng cầu dẫn 7m. Phần đường đi bằng Vĩnh Tuy-Chợ Mơ-Ngã Tư Vọng được thực hiện mở rộng với mặt cắt từ 53,5m-63,5m theo chỉ giới đường đỏ đường vành đai 2 với tổng chiều dài 3,1km.
Sau khi được mở rộng đường Vành đai 2 đi bằng có quy mô 8 làn xe (6 làn dành cho xe cơ giới và 2 làn dành cho xe thô sơ), có dải phân cách rộng 4m ở giữa và vỉa hè rộng từ 4-6m mỗi bên và đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị (cấp nước, thoát nước, điện lực, thông tin, chiếu sáng, cây xanh...).
Dự án có tổng mức đầu tư gần 9.500 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 4.194 tỷ đồng chạy qua địa bàn 4 quận là Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân và Đống Đa. Đây là một trong những công trình trọng điểm của Thủ đô Hà Nội nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc và phát triển kinh tế-xã hội các khu vực dân cư dọc tuyến đường Vành đai 2 trong thời gian tới. Trục đường Vành đai 2 của Hà Nội được quy hoạch theo lộ trình: Cầu Vĩnh Tuy - Minh Khai - Đại La - Ngã Tư Vọng - Trường Chinh - Ngã Tư Sở - đường Láng - Cầu Giấy - đường Bưởi - Võ Chí Công - cầu Nhật Tân - đường Võ Nguyên Giáp - đường Trường Sa - cầu Đông Trù - đường Lý Sơn - cầu chui Gia Lâm - đường Nguyễn Văn Linh - đường Đàm Quang Trung - cầu Vĩnh Tuy.
Đến nay, Hà Nội đang gấp rút hoàn thành các đoạn tuyến chưa được mở rộng đồng bộ nhằm nâng cao năng lực đáp ứng giao thông với đường trên cao, dưới thấp. Công tác kiểm định, thử tải công trình và thẩm tra an toàn giao thông đang gấp rút hoàn thành để đưa vào khai thác đầu năm 2023.
Tiếp theo là dự án tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5km, 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4km với tổng mức đầu tư 32,9 nghìn tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể chung của dự án đạt khoảng 75,4%.
Trong đó, tiến độ thi công đoạn trên cao đạt 97,2%, đoạn ngầm đạt 33%. Ngày 5/12/2022, đoạn trên cao 8,5km từ Nhổn - Cầu Giấy được thành phố cùng chủ đầu tư kiểm tra, đánh giá chất lượng, chạy thử tích hợp toàn tuyến trong môi trường hạn chế, dự kiến đưa vào sử dụng phục vụ người dân Thủ đô đầu năm 2023, đồng thời tiếp tục thực hiện đoạn đi ngầm theo kế hoạch.
Cuối cùng là dự án cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư 2.538 tỷ đồng sử dụng vốn ngân sách TP Hà Nội, được khởi công tháng 1/2021, riêng gói thầu số 1 khởi công tháng 6/2021. Cầu dài 3,5 km, rộng 19,25 m, với bốn làn xe (hai làn xe cơ giới, một làn xe buýt, một làn tổng hợp và dải đi bộ). Điểm đầu giao với đường Trần Quang Khải - Nguyễn Khoái - Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), điểm cuối giao đường Long Biên - Thạch Bàn (quận Long Biên).
Đến nay, dự án giải ngân được 62,5% kế hoạch vốn, dự án đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trụ cầu giữa lòng sông. Dự kiến thời gian hoàn thành toàn dự án vào tháng 9/2023. Cầu Vĩnh Tuy 2 sau khi hoàn thành, khớp nối với đường Vành đai 2 trên cao sẽ tạo thành trục giao thông hoàn chỉnh từ trung tâm Hà Nội tới khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố.
Một dự án khác cũng được khởi công xây dựng trong 6/10/2022 là Dự án hầm chui Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng, hầm được xây dựng ở ngã ba Giải Phóng - Kim Đồng, điểm đầu kết nối với dự án vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - quốc lộ 1A; điểm cuối nối với đường Kim Đồng, quận Hoàng Mai. Hầm chui quy mô 4 làn xe, tổng chiều dài hầm và đường dẫn 890 m theo hướng vành đai 2,5, trong đó hầm kín dài 140 m, hầm hở dài 320 m. Tường chắn, đường dẫn vuốt nối vào đường hiện trạng dài 430 m. Đoạn qua hầm mỗi chiều 2 làn xe rộng 3,5 m/làn, đoạn ngoài hầm mỗi chiều 3 làn xe rộng 3,5 m/làn.
Tổng đầu tư của dự án 778 tỷ đồng, từ nguồn từ ngân sách TP Hà Nội. Dự án do liên danh Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng công trình 3 thực hiện. Tư vấn giám sát là liên danh Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình giao thông 2 và Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng đường sắt.
Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội quý 4 và năm 2022 của Cục Thống kê Hà Nội cho thấy vốn đầu tư phát triển trên địa bàn thành phố quý 4 ước tính đạt 163,2 nghìn tỷ đồng, tăng mạnh 32,1% so với quý 3 và tăng 1% so với cùng kỳ năm trước. Ngay từ đầu năm 2022, TP. Hà Nội triển khai quyết liệt nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2022 và thu hút các nguồn vốn ngoài nhà nước cho đầu tư phát triển.
Cũng theo báo cáo này, trong năm 2022, tình hình thực hiện vốn nhà nước đạt 149,7 nghìn tỷ đồng, tăng 8,4%, trong đó, vốn nhà nước trung ương 91,6 nghìn tỷ đồng, tăng 9%; vốn nhà nước địa phương quản lý 58,1 nghìn tỷ đồng, tăng 7,6%.
Vốn ngoài nhà nước đạt 287,5 nghìn tỷ đồng, tăng 17,2%; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 30,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,9%.
Chia theo khoản mục đầu tư, tính chung cả năm 2022, vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt 295,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 63,2% tổng vốn đầu tư và tăng 14% so với năm trước.
Vốn mua sắm tài sản cố định dùng cho sản xuất đạt 117,9 nghìn tỷ đồng, chiếm 25,2% và tăng 13,7%. Vốn sửa chữa lớn, nâng cấp tài sản đạt 25,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 5,5% và tăng 16,2%. Bổ sung vốn lưu động đạt 22,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 4,8% và tăng 10%; vốn khác đạt 6,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 1,3% và tăng 9,2%.