Hà Nội dự kiến hỗ trợ 3 triệu đồng/người để đổi xe máy điện

Hà Nội dự kiến mức hỗ trợ 3 triệu đồng/xe đối với cá nhân thường; 4 triệu đồng/xe đối với hộ cận nghèo; 5 triệu đồng/xe đối với hộ nghèo.

Sở Xây dựng Hà Nội mới có văn bản gửi các sở, ngành vàđơn vị liên quan để lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị quyết về chuyển đôỉphương tiện xanh và phát triển hệ thống trạm sạc. Dự thảo đang được hoànthiện để trình UBND Thành phố báo cáo HĐND xem xét thông qua tại kỳ họp tháng 9/2025,theo chỉ đạo của UBND và HĐND Thành phố.

Dự thảo Nghị quyếtgồm một số chính sách nổi bật như: Hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người dân có phương tiện xe máy chạy xănghoặc diesel (đăng ký trước thời điểm Nghị quyết có hiệu lực) tại các vùng phátthải thấp, khi chuyển đổi sang phương tiện xanh (có giá trị từ 15 triệu đồng trởlên).

Dự kiến mức hỗ trợ 3 triệu đồng/xe đối với cá nhân điều kiện bình thường; 4triệu đồng/xe đối với hộ cận nghèo; 5 triệu đồng/xe đối với hộ nghèo. Mỗi cánhân được hỗ trợ tối đa 1 xe đến hết năm 2030.

Bên cạnh đó, Dự thảo cũng dự kiến hỗ trợ vay vốn ưu đãi với lãi suất 3–5%/năm,hạn mức 100% giá trị hợp đồng, thời gian vay tối đa 5 năm cho các đơn vị dịch vụcông ích; Đơn vị vận tải hành khách (trừ xe buýt) và vận tải hàng hóa; Doanhnghiệp đầu tư cơ sở thu hồi, tái chế xe cũ.

Miễn 100% lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển số đối vơíphương tiện giao thông xanh từ ngày Nghị quyết có hiệu lực đến hết năm 2030. Đồng thời, ưu đãigiá dịch vụ trông giữ đối với phương tiện giao thông xanh.

Dự thảo nghị quyết cũng đề xuất lộ trình thí điểm và mở rộngvùng cấm phương tiện cá nhân chạy xăng/diesel. Theo đó, thí điểm hạn chế xe máychạy xăng từ ngày 1/1/2026 đến 30-6-2026.

Cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong Vành đai 1 từngày 1/7/2026, trong Vành đai 2 từ ngày 1/1/2028. Hạn chế ô tô cá nhân dùng xăng/diesel trong Vành đai 2 từngày 1/1/2028; mở rộng ra Vành đai 3 từ ngày 1/1/2030.

Từ năm 2035 – 2050, hạn chế xe cơ giới không phải phương tiệnxanh (bao gồm cả xe CNG, hybrid) theo từng cấp độ. Cụ thể, hạn chế trong Vànhđai 1 từ năm 2035, trong Vành đai 2 từ năm 2040, trong Vành đai 3 từ năm 2045và hạn chế toàn thành phố từ năm 2050.

Thành phố cũng sẽ thu phí lưu thông và điều chỉnh giá dịch vụtrông giữ sẽ áp dụng theo lộ trình nêu trên đối với xe phát thải gây ô nhiễm;Tăng cường giám sát như lắp camera giám sát, tổ chức tuần trakiểm soát. Các hành vi vi phạm khí thải hoặc đi vào vùng cấm sẽ bị xửphạt hành chính với mức cao (tối đa gấp 2 lần mức quy định hiện hành).

Minh Trang

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/ha-noi-du-kien-ho-tro-3-trieu-dong-nguoi-de-doi-xe-may-dien.html