Hà Nội 'giải phóng thủ tục hành chính' bằng AI và 'luồng xanh'

Tọa đàm 'Lắng nghe để phục vụ nhân dân tốt hơn' chia sẻ những vấn đề thực tiễn, đưa ra giải pháp khắc phục những vướng mắc, khó khăn để Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội (HCCHN) ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ người dân, phát triển nền hành chính công hiện đại.

Bứt phá trong cải cách hành chính: Phi địa giới, AI và “luồng xanh”

Ông Nguyễn Xuân Khánh, Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị nhấn mạnh: Hà Nội là địa phương tiên phong hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm HCCHN, mô hình kế thừa “Bộ phận một cửa”, nhưng khắc phục nhiều hạn chế, cho phép phục vụ hành chính công không phụ thuộc địa giới.

Mô hình này cho phép người dân nộp hồ sơ tại bất kỳ chi nhánh nào trong hệ thống 12 chi nhánh của Trung tâm và nhận kết quả nhanh chóng qua bưu chính công ích, tiết kiệm thời gian, chi phí. Đặc biệt, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), liên thông dữ liệu số và mô hình phân luồng khoa học, đang giúp giảm thiểu ùn ứ, rút ngắn quy trình xử lý, định hình phương thức hành chính "dịch vụ hóa".

Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Xuân Khánh chia sẻ tại tọa đàm.

Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Xuân Khánh chia sẻ tại tọa đàm.

Chia sẻ về việc phục vụ như Chi nhánh số 1 và thực hiện luồng xanh cho các doanh nghiệp, ông Trịnh Tất Thắng, Trưởng phòng Tái cấu trúc và Tổ chức Bộ phận một cửa, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội cho biết thêm: Trung tâm đã phân tách và chia luồng phục vụ khoa học hơn tại 12 chi nhánh.

Đặc biệt, công dân nộp hồ sơ online và chuyển hồ sơ qua bưu chính công ích về Trung tâm, toàn bộ hồ sơ sẽ được phân lập, đóng gói, lưu trữ... quá trình đó sẽ diễn ra liên tục, tiết kiệm nhiều thời gian, người dân không phải đến tận nơi nhận kết quả và trả qua bưu chính công ích.

Quy trình số hóa toàn diện, bảo mật chặt chẽ

Tại tọa đàm, ông Trịnh Tất Thắng cho biết: Mỗi ngày, Trung tâm có thể xử lý hàng nghìn hồ sơ không gây tắc nghẽn nhờ phân tách luồng hợp lý, nhập dữ liệu ngoài giờ, tự động hóa quy trình và trả kết quả qua bưu điện.

Ông Trịnh Tất Thắng, Trưởng phòng Tái cấu trúc và Tổ chức Bộ phận một cửa, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội chia sẻ về bảo mật thông tin cho người dân và doanh nghiệp.

Ông Trịnh Tất Thắng, Trưởng phòng Tái cấu trúc và Tổ chức Bộ phận một cửa, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội chia sẻ về bảo mật thông tin cho người dân và doanh nghiệp.

Liên quan đến việc bảo mật thông tin cá nhân khi thực hiện thủ tục trực tuyến, ông Trịnh Tất Thắng cho biết, việc dữ liệu lộ lọt của người dân là vấn đề hết sức nghiêm trọng. Dữ liệu của người dân là tài nguyên, có thể phát triển xã hội, tái sử dụng và tạo ra nguồn của cải khổng lồ. Hiện nay, trên hệ thống dịch vụ công, hoạt động từ 11/4/2023, dữ liệu của công dân đã có 19TB dữ liệu và toàn bộ dữ liệu này đều được lưu trữ tại trung tâm dữ liệu của thành phố.

Khi có bất kỳ dấu hiệu gây nguy hiểm nào phát hiện trong quá trình rà quét đều có thể ngắt hệ thống và dừng lại để thông tin được an toàn. Điều đó để khẳng định việc cam kết bảo mật thông tin và cán bộ công chức khi thực hiện tiếp xúc với dữ liệu đã được đảm bảo.

Đối với người dân, khi thực hiện trên dịch vụ công của Hà Nội hoặc dịch vụ công quốc gia đều nhập bằng VNeID, nếu người dân sử dụng vào trang webs nào đó, không dùng VNeID là do lỗi của người dùng.

PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị và ông Cù Ngọc Trang, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội tặng hoa các diễn giả tham gia tọa đàm.

PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị và ông Cù Ngọc Trang, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội tặng hoa các diễn giả tham gia tọa đàm.

Tham vấn đa chiều hướng tới hành chính lấy người dân làm trung tâm

Đại diện các ngân hàng và tập đoàn lớn như Techcombank, ACB, VIB, Vingroup... cũng tham gia thảo luận và đóng góp ý kiến thực tiễn về việc cải thiện tương tác giữa doanh nghiệp và cơ quan hành chính. Những phản hồi tích cực từ phía doanh nghiệp là minh chứng rõ nét cho hiệu quả của mô hình hành chính “mới” Hà Nội đang triển khai.

Tọa đàm cũng điểm lại những thành quả Trung tâm HCCHN đạt được sau 5 tháng vận hành. Hà Nội đang tiên phong trong cải cách hành chính với mô hình phục vụ không giới hạn địa lý, ứng dụng công nghệ AI, phân luồng thông minh và cam kết bảo mật dữ liệu. Đây là bước tiến lớn để đưa chính quyền đến gần hơn với người dân và doanh nghiệp.

Trung Nguyên/Báo tin tức và Dân tộc

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/xa-hoi/ha-noi-giai-phong-thu-tuc-hanh-chinh-bang-ai-va-luong-xanh-20250519183525968.htm