Hà Nội: Hiện trạng đường Lĩnh Nam trước khi mở rộng

Quy mô đầu tư của dự án nâng cấp tuyến đường và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ theo quy hoạch với tổng chiều dài khoảng 3.600m, gồm 2 có mặt cắt là 22,5m và 40m.

Vừa qua, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4322/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện, nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai).

Theo quy hoạch, quy mô đầu tư của dự án nâng cấp tuyến đường và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ theo quy hoạch với tổng chiều dài khoảng 3.600m, gồm 2 đoạn với 2 mặt cắt là 22,5m và 40m, dự kiến hoàn thành vào năm 2027.

Được biết, trước đó dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam đã được phê duyệt tại Quyết định số 716/QĐ-UBND (ngày 1/2/2013). Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai đã triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư và tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng từ năm 2018, đã hoàn thành một phần khối lượng công việc, nhưng do một số lý do trong đó có dịch Covid-19 diễn ra nên dự án tạm dừng thực hiện.

Đến nay, dự án đã có đầy đủ các văn bản pháp lý liên quan để tiếp tục thực hiện giải phóng mặt bằng như: Đã có Quyết định số 4322/QĐ-UBND (ngày 19/8/2024) về việc phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam theo quy hoạch; quy hoạch tỷ lệ 1/500 được duyệt; có hồ sơ mốc giới phục vụ công tác giải phóng mặt bằng; kế hoạch sử dụng đất hằng năm được phê duyệt…

Được biết, dự án đầu tư, nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam là công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ quận Hoàng Mai lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030 sẽ khởi công vào tháng 6/2025”

 Đường Lĩnh Nam đoạn đầu giao với đường Tam Trinh đã được thực hiện việc thi công mở rộng trước đó.

Đường Lĩnh Nam đoạn đầu giao với đường Tam Trinh đã được thực hiện việc thi công mở rộng trước đó.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, tuyến đường Lĩnh Nam có điểm đầu giao với đường Tam Trinh, điểm cuối giao đường đê Nguyễn Khoái. Một phần tuyến đường (đoạn từ ngã ba phố Vĩnh Hưng đến đê sông Hồng) là đoạn tuyến Vành đai 2,5 thành phố Hà Nội. Thời điểm này, quận Hoàng Mai đang khẩn trương thực hiện các phần việc để bảo đảm dự án được triển khai đúng tiến độ.

Đây là tuyến giao thông trục chính kết nối đường Vành đai 2,5 với đường Vành đai 3, giúp việc lưu thông từ cầu Thanh Trì - Vành đai 3 đến Đầm Hồng - Thanh Xuân trở nên thuận lợi hơn. Tuyến đường khi hình thành sẽ phát huy tiềm lực về quỹ đất đai đô thị chưa được khai thác tại khu vực này, đồng thời, tạo điều kiện cho quận Hoàng Mai phát triển về kinh tế - xã hội.

Tổng diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam là hơn 98.300m2, liên quan đến 829 hộ dân và 19 tổ chức thuộc 4 phường: Mai Động, Vĩnh Hưng, Lĩnh Nam và Trần Phú.

Theo đó, quận Hoàng Mai phải giải phóng mặt bằng trên 98.000m2, liên quan đến 829 hộ và 19 tổ chức thuộc 4 phường: Mai Động, Vĩnh Hưng, Lĩnh Nam, Trần Phú. (1)

Đây thực sự là tin vui với người dân địa phương sau nhiều lần kiến nghị tới các cấp, nhất là những người nhiều năm qua thường xuyên đi lại trên tuyến đường cũ chật hẹp, xuống cấp, dễ gây tai nạn.

Theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tại đường Lĩnh Nam, vào đầu giờ chiều dù không phải là giờ cao điểm nhưng vì đây là tuyến đường nhỏ, lại có nhiều xe tải cỡ lớn hay lưu thông với hiện trạng đường xuống cấp tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Quan sát thêm của phóng viên có thể thấy, trên đường Lĩnh Nam vẫn còn một số đoạn thắt cổ chai, các phương tiện lưu thông qua đây đều phải giảm tốc độ để tránh va chạm. Việc này làm cho tình trạng ùn tắc cục bộ vào thời điểm tan tầm hoặc đầu giờ sáng.

 Đoạn giao với đường vành đai 3 và đường Đỗ Mười.

Đoạn giao với đường vành đai 3 và đường Đỗ Mười.

Chứng kiến nhiều vụ va chạm giao thông, ông Nguyễn Văn Hưng, một người dân sống tại phường Lĩnh Nam cho biết, sau bao nhiêu lần chờ đợi và trì hoãn, đến nay với quyết tâm của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội trong việc mở rộng đường Lĩnh Nam, rất nhiều người dân trên địa bàn không giấu nổi vui mừng.

Ông Hùng nói: "Dù đường hẹp và xấu nhưng có nhiều xe tải chở vật liệu vẫn chạy rất nhanh, nhất là về đêm khi đường vắng. Bên cạnh đó, cũng không ít người đi xe máy vượt ẩu hoặc chạy ngược chiều, băng ngang đường thiếu quan sát nên tai nạn càng dễ xảy ra. Chính tôi cũng đã tận mắt chứng kiến nhiều vụ tai nạn xảy ra trên tuyến đường này.

Tôi và mấy ông bà trong tổ dân phố đi tập thể dục buổi sáng, mỗi khi đi qua đoạn trên đường Lĩnh Nam đều phải đi sát nhà dân mà vẫn sợ xe ô tô va quệt. Điều bất tiện nhất là đường này không có vỉa hè, hàng quán thì tràn hết ra đường nên đường đã chật còn chật hơn.

Vì thế, đường Lĩnh Nam được mở rộng không chỉ đem lại niềm vui cho những người sống tại khu vực này mà còn góp phần làm thay đổi diện mạo của Thủ đô".

Trao đổi với phóng viên, anh Hoàng Văn Mỹ, tài xế xe tải chở hàng tại khu chợ Lĩnh Nam cho biết, rất phấn khởi khi nghe tin đường Lĩnh Nam sắp được mở rộng.

Theo anh Mỹ, xe của anh chuyên chở hàng đông lạnh từ Hải Phòng về chợ Lĩnh Nam để giao cho thương lái. Việc di chuyển đúng lộ trình và đúng thời gian là rất quan trọng. Vì thế, khi đường Lĩnh Nam còn chật hẹp và thường xuyên ùn tắc khiến anh chỉ dám chạy xe qua đây vào các khung giờ tối hoặc gần sáng. Việc này ít nhiều ảnh hưởng đến nhu cầu đặt hàng của khách.

Anh Mỹ bày tỏ: "Khi nghe tin đường Lĩnh Nam sắp được mở rộng, cánh tài xe như tôi đều rất vui mừng. Tôi hy vọng, sau này việc đi lại của tôi sẽ chủ động hơn chứ không phải căn giờ thấp điểm mới dám di chuyển vào cung đường này như hiện tại".

Một số hình ảnh khác về hiện trạng của đường Lĩnh Nam được phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam ghi lại:

 Trên đường Lĩnh Nam có nhiều trường học, cộng với mặt đường nhở hẹp, không có vỉa hề nên ùn tắc cục bộ thường xuyên xảy ra vào giờ cao điểm. Trong hình, Trường Tiểu học Mai Động nằm sát ngay ngã ba nên tình trạng này càng phổ biến hơn.

Trên đường Lĩnh Nam có nhiều trường học, cộng với mặt đường nhở hẹp, không có vỉa hề nên ùn tắc cục bộ thường xuyên xảy ra vào giờ cao điểm. Trong hình, Trường Tiểu học Mai Động nằm sát ngay ngã ba nên tình trạng này càng phổ biến hơn.

 Góc nhìn xa, thẳng theo đường Lĩnh Nam có thể thấy nhiều chung cư mọc lên hai bên đường

Góc nhìn xa, thẳng theo đường Lĩnh Nam có thể thấy nhiều chung cư mọc lên hai bên đường

 Khu vực chợ Lĩnh Nam, nhiều hàng quán, ô dù ở sát đường.

Khu vực chợ Lĩnh Nam, nhiều hàng quán, ô dù ở sát đường.

 Trong tương lai, khi được mở rộng đường Lĩnh Nam sẽ có một phần thuộc đường vành đai 2.5

Trong tương lai, khi được mở rộng đường Lĩnh Nam sẽ có một phần thuộc đường vành đai 2.5

 Một số khu vực thực hiện xong việc giải phóng mặt bằng, cơ quan chức năng đã quây tôn.

Một số khu vực thực hiện xong việc giải phóng mặt bằng, cơ quan chức năng đã quây tôn.

 Một số vị trí chưa thi công có các phương tiện giao thông để trên đó.

Một số vị trí chưa thi công có các phương tiện giao thông để trên đó.

 Không có vỉa hè nên hàng quán tràn ra lòng đường

Không có vỉa hè nên hàng quán tràn ra lòng đường

 Cận cảnh một nút thắt cổ chai trên đường Lĩnh Nam.

Cận cảnh một nút thắt cổ chai trên đường Lĩnh Nam.

 Có thể thấy, không phải giờ cao điểm nhưng lượng phương tiện qua các nút giao với đường Lĩnh Nam đều khá đông đúc.

Có thể thấy, không phải giờ cao điểm nhưng lượng phương tiện qua các nút giao với đường Lĩnh Nam đều khá đông đúc.

Tư liệu tham khảo:

(1) https://hanoimoi.vn/hoang-mai-quyet-tam-trien-khai-dung-tien-do-du-an-nang-cap-mo-rong-duong-linh-nam-681291.html

Bài, ảnh: Trung Dũng

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/ha-noi-hien-trang-duong-linh-nam-truoc-khi-mo-rong-post246376.gd