Hà Nội: Hiệu trưởng các trường THPT được quyết định việc chuyển trường
Quyền giải quyết việc chuyển trường, tiếp nhận học sinh sẽ được trao cho hiệu trưởng các trường trung học phổ thông (THPT) thay vì Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội như quy định trước đây.
Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1257/QĐ-SGDĐT về việc phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính của Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hà Nội. Theo đó, hiệu trưởng được phép quyết định việc chuyển trường đối với học sinh THPT, quyết định việc xin học lại tại trường khác đối với học sinh THPT.
Sở GD&ĐT Hà Nội giao Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục của Sở chịu trách nhiệm hướng dẫn thực hiện các thủ tục.
Trước đây, theo quy định của UBND TP Hà Nội, việc chuyển trường đối với học sinh THPT thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GD&ĐT Hà Nội. Tuy nhiên, ngày 11/5/2022, UBND TP Hà Nội công bố danh mục thủ tục hành chính, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực giáo dục trung học thuộc chức năng quản lý nhà nước của Sở GD&ĐT Hà Nội, trong đó, có thủ tục chuyển trường đối với học sinh THPT.
Vào tháng 8/2022, Bộ GD&ĐT đã ban hành quy định về chuyển trường và tiếp nhận học sinh học tại các trường THCS, THPT, nêu rõ: Đối với học sinh THPT chuyển trường trong cùng tỉnh, thành phố sẽ do hiệu trưởng nhà trường nơi đến tiếp nhận hồ sơ và xem xét, giải quyết theo quy định của Giám đốc Sở GD&ĐT.
Tại TP Hồ Chí Minh, Sở GD&ĐT cũng quyết định phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục chuyển trường cho học sinh từ lớp 10 đến lớp 12. Theo đó, hiệu trưởng các trường THPT và trường phổ thông nhiều cấp học có trách nhiệm giải quyết việc chuyển trường và xin học lại đối với học sinh THPT theo hướng dẫn của Sở.