Hà Nội: Hình ảnh tiến độ thi công cầu vượt sông Hồng gần 10.000 tỷ

Công nhân, máy móc đang triển khai triển khai các hạng mục xây dựng cầu Hồng Hà gần 10.000 tỷ đồng bắc qua sông Hồng (Thành phố Hà Nội) nối 2 xã Ô Diên và Mê Linh.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Hồng Hà là một hạng mục trọng điểm của Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, đã khởi công từ tháng 10/2025.

Cầu Hồng Hà dài 6km bắc qua sông Hồng nối liền 2 huyện Đan Phượng và Mê Linh (cũ) nay là xã Ô Diên và xã Mê Linh (Thành phố Hà Nội) có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.

Cây cầu được kỳ vọng sẽ tạo ra một trục kết nối giao thông quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực, dự kiến sẽ hoàn thành sau khoảng 3 năm thi công.

Ghi nhận của Người Đưa Tin, trên công trường, máy móc, nhân lực của nhà thầu đang tích cực triển khai hạng mục khoan cọc nhồi, làm dầm thép, san nền…

Cầu Hồng Hà (thuộc địa phận huyện Đan Phượng cũ, nay là xã Ô Diên, Thành phố Hà Nội) là một trong 3 cây cầu vượt sông Hồng gồm: Hồng Hà, Mễ Sở, Hoài Thượng thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội.

Cầu Hồng Hà (thuộc địa phận huyện Đan Phượng cũ, nay là xã Ô Diên, Thành phố Hà Nội) là một trong 3 cây cầu vượt sông Hồng gồm: Hồng Hà, Mễ Sở, Hoài Thượng thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội.

Cầu Hồng Hà bắt qua sông Hồng dài 6km nối xã Ô Diên và xã Mê Linh (Thành phố Hà Nội) có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, đã được khởi công từ tháng 10/2025 vừa qua. Ảnh chụp ngày 27/10.

Cầu Hồng Hà bắt qua sông Hồng dài 6km nối xã Ô Diên và xã Mê Linh (Thành phố Hà Nội) có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, đã được khởi công từ tháng 10/2025 vừa qua. Ảnh chụp ngày 27/10.

Máy móc tập kết khu vực bãi sông hồng thuộc xã Ô Diên những ngày cuối tháng 10.

Máy móc tập kết khu vực bãi sông hồng thuộc xã Ô Diên những ngày cuối tháng 10.

Theo ghi nhận tại đây có một khu vực đang được sử dụng để khai thác cát làm vật liệu xây dựng.

Theo ghi nhận tại đây có một khu vực đang được sử dụng để khai thác cát làm vật liệu xây dựng.

Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, ngày 2/4/2021, Thành phố Hà Nội có quyết định số 1533/QĐ-UBND về việc thu hồi 142.088m2 đất tại xã Hồng Hà, Liên Hồng (huyện Đan Phượng cũ, nay là xã Ô Diên) cho Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư Hàng Hải Hà Nội thuê để thực hiện dự án khai thác mỏ cát làm vật liệu san lấp tại sông Hồng. Thời gian khai thác từ 15/10 năm trước đến 15/6 năm sau. Ảnh chụp khai thác cát ngày 27/10.

Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, ngày 2/4/2021, Thành phố Hà Nội có quyết định số 1533/QĐ-UBND về việc thu hồi 142.088m2 đất tại xã Hồng Hà, Liên Hồng (huyện Đan Phượng cũ, nay là xã Ô Diên) cho Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư Hàng Hải Hà Nội thuê để thực hiện dự án khai thác mỏ cát làm vật liệu san lấp tại sông Hồng. Thời gian khai thác từ 15/10 năm trước đến 15/6 năm sau. Ảnh chụp khai thác cát ngày 27/10.

Ghi nhận của Người Đưa Tin, chỉ hơn 1 tháng, công trường thi công cầu Hồng Hà có nhiều sự chuyển biến với loạt máy móc, nhà điều hành đã được lắp đặt tại đây.

Ghi nhận của Người Đưa Tin, chỉ hơn 1 tháng, công trường thi công cầu Hồng Hà có nhiều sự chuyển biến với loạt máy móc, nhà điều hành đã được lắp đặt tại đây.

Máy móc, thiết bị phục vụ thi công tập kết trên sông Hồng.

Máy móc, thiết bị phục vụ thi công tập kết trên sông Hồng.

Trước đó, để bảo đảm an toàn quá trình triển khai dự án, Chi cục Hàng hải và Đường thủy phía Bắc đã công bố hạn chế giao thông đường thủy để phục vụ thi công cầu Hồng Hà. Từ ngày 10/10/2025 đến tháng 6/2027, luồng đường thủy qua khu vực khoảng từ Km197+700 đến Km198+700 tuyến đường thủy quốc gia sông Hồng (bờ phải thuộc địa phận xã Ô Diên, bờ trái thuộc địa phận xã Mê Linh) bị hạn chế phương tiện.

Trước đó, để bảo đảm an toàn quá trình triển khai dự án, Chi cục Hàng hải và Đường thủy phía Bắc đã công bố hạn chế giao thông đường thủy để phục vụ thi công cầu Hồng Hà. Từ ngày 10/10/2025 đến tháng 6/2027, luồng đường thủy qua khu vực khoảng từ Km197+700 đến Km198+700 tuyến đường thủy quốc gia sông Hồng (bờ phải thuộc địa phận xã Ô Diên, bờ trái thuộc địa phận xã Mê Linh) bị hạn chế phương tiện.

Theo đó, máy móc, nhân lực của nhà thầu đang tích cực triển khai hạng mục khoan cọc nhồi, làm dầm thép, san nền…

Theo đó, máy móc, nhân lực của nhà thầu đang tích cực triển khai hạng mục khoan cọc nhồi, làm dầm thép, san nền…

Theo thiết kế, mặt cắt ngang cầu rộng 24,5m, được thiết kế với 4 làn xe cơ giới và bố trí mỗi bên một làn đường dành cho xe máy và xe thô sơ.

Theo thiết kế, mặt cắt ngang cầu rộng 24,5m, được thiết kế với 4 làn xe cơ giới và bố trí mỗi bên một làn đường dành cho xe máy và xe thô sơ.

Công trình dự kiến sẽ hoàn thành trong khoảng 3 năm kể từ ngày triển khai thi công

Công trình dự kiến sẽ hoàn thành trong khoảng 3 năm kể từ ngày triển khai thi công

Các cây cầu này sẽ tăng cường kết nối liên vùng, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội với các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Phú Thọ, đồng thời giảm tải cho các cầu hiện hữu như Thanh Trì, Vĩnh Tuy, Thăng Long.

Các cây cầu này sẽ tăng cường kết nối liên vùng, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội với các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Phú Thọ, đồng thời giảm tải cho các cầu hiện hữu như Thanh Trì, Vĩnh Tuy, Thăng Long.

Theo ghi nhận, hiện máy móc, công nhân đang tiến hành giải phóng mặt bằng tại khu vực đường dẫn lên cầu Hồng Hà thuộc xã Ô Diên.

Theo ghi nhận, hiện máy móc, công nhân đang tiến hành giải phóng mặt bằng tại khu vực đường dẫn lên cầu Hồng Hà thuộc xã Ô Diên.

Việc xây dựng các cây cầu lớn vượt sông Hồng nằm trong chiến lược quy hoạch mở rộng Thủ đô. Công trình không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn tạo ra không gian phát triển mới, thúc đẩy quá trình giãn dân ra các khu đô thị vệ tinh.

Việc xây dựng các cây cầu lớn vượt sông Hồng nằm trong chiến lược quy hoạch mở rộng Thủ đô. Công trình không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn tạo ra không gian phát triển mới, thúc đẩy quá trình giãn dân ra các khu đô thị vệ tinh.

Nguyễn Hữu Thắng

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/ha-noi-hinh-anh-tien-do-thi-cong-cau-vuot-song-hong-gan-10000-ty-204251212104745404.htm