Hà Nội hoàn chỉnh quy hoạch đường sắt đô thị trong năm 2026
Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành thi công xây dựng 96,8km; đến năm 2035 hoàn thành đầu tư xây dựng 301km; đến năm 2045 tiếp tục hoàn thành đầu tư xây dựng 200,7km đường sắt đô thị.

Phát triển đường sắt đô thị là xu thế tất yếu để Hà Nội mở rộng không gian, xây dựng Thủ đô phát triển nhanh bền vững. Ảnh: hanoi.gov.vn
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), đến nay, tuyến 3.1 đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành đoạn trên cao dài 8,5km và MRB đang thi công đoạn ngầm theo kế hoạch, dự kiến hoàn thành khoan hầm trong quý I/2026 và chuyển sang lắp đặt thiết bị.
Tuyến 2.1 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đã khởi công dự án ngày 09/10/2025. UBND Thành phố đã ban hành quyết định phê duyệt phương án tuyến công trình, vị trí công trình theo tuyến và phê duyệt Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chi tiết khu depot Xuân Đỉnh, tỷ lệ 1/500. MRB đang khẩn trương phối hợp với UBND các phường, xã, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.
Bên cạnh đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đang tích cực hoàn chỉnh các thủ tục chuẩn bị dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 5 đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc để khởi công dự án cuối năm 2025 theo chỉ đạo của UBND Thành phố.
Phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo các dự án đường sắt trên địa bàn Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, Hà Nội là đô thị đặc biệt, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đồng thời là hạt nhân của Vùng Thủ đô.
Phát triển đường sắt đô thị không chỉ là câu chuyện của giao thông, mà là “chìa khóa” cho sự phát triển đô thị bền vững, là động lực để tái cấu trúc không gian đô thị theo định hướng TOD. Đây cũng là hướng đi phù hợp với xu thế toàn cầu, với cam kết Net-Zero vào năm 2050 mà Việt Nam và Hà Nội đang nỗ lực thực hiện.Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh
Trong quá trình phát triển, hệ thống giao thông, đặc biệt là giao thông công cộng khối lượng lớn có vai trò then chốt trong việc giải quyết căn cơ ùn tắc, giảm phát thải khí nhà kính, đồng thời định hình không gian đô thị và nâng cao chất lượng sống của người dân.
Những năm qua, thành phố đã nỗ lực triển khai các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn chậm, gặp nhiều khó khăn trong huy động vốn, giải phóng mặt bằng, cũng như phối hợp liên ngành
Chủ tịch UBND thành phố cho rằng, mục tiêu phát triển mạng lưới đường sắt đô thị là tổng thể nhưng biện pháp phải linh hoạt và khoa học. Do đó, cần phải cập nhật, sửa đổi, hoàn chỉnh quy hoạch ngay trong năm 2026.
Ngoài ra, việc xác định, phát triển các khu vực TOD phải gắn với chỉnh trang, quy hoạch đô thị; từ quy hoạch đến thiết kế phải chi tiết./.













