Hà Nội: Hơn 5.000 giáo viên tập huấn trực tuyến về Giáo dục tài chính và Văn hóa học đường

Được sự chấp thuận của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, nhằm triển khai hiệu quả văn bản số 4567/BGDĐT-GDPT ngày 5/8/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, chiều 27/9/2025, Công ty cổ phần Văn hóa và Giáo dục Tân Việt phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức tập huấn trực tuyến với các chuyên đề: Giáo dục tài chính và Văn hóa học đường.

Điểm cầu chính đặt tại Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, với sự tham dự của 1.100 điểm cầu trên toàn thành phố, lãnh đạo, chuyên viên phụ trách bậc trung học. Tại các trường, ban giám hiệu cùng giáo viên chủ nhiệm tham gia đông đảo. Hơn 5.000 thầy cô đã kết nối và thảo luận sôi nổi, thể hiện sự quan tâm đặc biệt tới cách thức nâng cao chất lượng buổi học thứ hai trong nhà trường phổ thông.

Giáo dục tài chính – “lá chắn” bảo vệ học sinh trước vấn nạn lừa đảo tài chính

Thời gian gần đây, tại Hà Nội xuất hiện thủ đoạn lừa đảo tinh vi mới nhắm vào học sinh, sinh viên với hình thức “bắt cóc online”. Kẻ gian giả danh lực lượng Công an, dọa nạt nạn nhân liên quan đến vụ án rửa tiền và ép gọi về cho gia đình yêu cầu chuyển tiền để “chuộc người”. Ngoài ra, lợi dụng sự bỡ ngỡ của các tân sinh viên từ nhiều tỉnh, thành phố đến Hà Nội nhập học, một số đối tượng xấu đã thực hiện nhiều thủ đoạn nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các thanh niên lần đầu trải nghiệm cuộc sống xa gia đình. Sau lừa đảo về thu phí giấy báo trúng tuyển, giờ đây một loạt bẫy lừa đảo trực tuyến với thủ đoạn đa dạng, tinh vi đã xuất hiện nhằm vào thời điểm các tân sinh viên bước vào giai đoạn học tập mới. Chỉ cần một chút bất cẩn là các bạn trẻ sẽ trở thành nạn nhân của những kẻ táng tận lương tâm.

Hơn 5.000 giáo viên tập huấn trực tuyến về Giáo dục tài chính và Văn hóa học đường

Hơn 5.000 giáo viên tập huấn trực tuyến về Giáo dục tài chính và Văn hóa học đường

Có thể thấy, lừa đảo tài chính đang gia tăng với nhiều kịch bản tinh vi, nhắm thẳng vào học sinh – sinh viên, nhóm đối tượng còn non nớt về kinh nghiệm sống và kỹ năng tài chính. Vì vậy, đưa giáo dục tài chính vào trường học không chỉ giúp trang bị kiến thức quản lý tiền bạc mà còn là “lá chắn” bảo vệ thế hệ trẻ trước các cạm bẫy ngày càng dày đặc trên không gian mạng. Từ đó, giúp gia đình có thể yên tâm hơn khi con em mình đã được trang bị những kiến thức hữu ích để có thể tự bảo vệ mình trước mọi tình huống liên quan đến tài chính trong cuộc sống.

Xuất phát từ thực tiễn trên, Công ty cổ phần Văn hóa và Giáo dục Tân Việt phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức tập huấn trực tuyến với các chuyên đề: Giáo dục tài chính và Văn hóa học đường. Nội dung được quan tâm nhiều nhất tại chương trình là bộ sách Giáo dục tài chính từ lớp 1 đến lớp 12, do ThS. Lê Thị Thúy Sen, Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng – chủ biên. ThS. Lê Thị Thúy Sen là một người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông tài chính – ngân hàng, tác giả cuốn sách “Khéo khôn với tiền – Tránh những ưu phiền” (NXB Kim Đồng, 2023) - đến nay bộ sách đã xuất bản được 35.000 cuốn, đồng thời là cố vấn của nhiều chương trình truyền hình giáo dục tài chính như “Tiền khéo, tiền khôn” (VTV3), “Tay hòm chìa khóa”, “Những đứa trẻ thông thái” (VTV1). Bộ sách được xây dựng công phu, dựa trên khảo sát thực tiễn và kinh nghiệm quốc tế, kết hợp giữa kiến thức tài chính – ngân hàng với văn hóa truyền thống và giáo dục đạo đức – kỹ năng sống.

Bộ sách đã được cố vấn bởi những chuyên gia đầu ngành như: NGƯT PGS.TS. Trần Hoàng Ngân, Đại biểu Quốc hội khóa XIII, XIV, XV; TS. Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia; PGS. TS. Phạm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Phụ trách Ban Giám đốc Học viện Ngân hàng; PGS,TS. Hoàng Công Gia Khánh, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh; Luật sư Trương Thanh Đức, Luật sư chuyên sâu về kinh tế, tài chính, ngân hàng.

Bộ sách được biên soạn nhằm đưa kiến thức tài chính cơ bản đến gần hơn với học sinh trung học, nội dung xoay quanh các chủ đề gần gũi như: chức năng của tiền, phân biệt hành vi tài chính đúng – sai, phong tục sử dụng tiền, mối quan hệ giữa kiếm tiền – tiết kiệm – chi tiêu – thanh toán – đầu tư. Mỗi bài học được trình bày theo cấu trúc 4 phần rõ ràng: Hiểu đúng – cung cấp kiến thức tài chính nền tảng, dễ hiểu, gắn với thực tiễn sống; Dùng hay – khơi gợi tư duy sáng tạo, liên hệ trải nghiệm cá nhân; Đấu trí tài chính – rèn luyện khả năng xử lý tình huống, phân tích lựa chọn tài chính; Khéo khôn với tiền – thực hành áp dụng linh hoạt vào cuộc sống gia đình và xã hội.

ThS. Lê Thị Thúy Sen, Tác giả, chủ biên Bộ sách Giáo dục tài chính

ThS. Lê Thị Thúy Sen, Tác giả, chủ biên Bộ sách Giáo dục tài chính

Với học sinh, bộ sách được thiết kế theo tiêu chí “dễ hiểu – dễ nhớ – dễ áp dụng”; với giáo viên, “dễ dạy – dễ triển khai”, kèm theo tài liệu hướng dẫn để việc dạy và học trở nên thuận lợi hơn. Đặc biệt, các bài học còn lồng ghép ca dao, tục ngữ, giàu tính giáo dục và sư phạm, được các chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá cao, điển hình như: GS.TS Hoàng Văn Cường - Ủy viên Ủy ban Kinh tế, Tài chính của Quốc Hội, Phó Chủ tịch Hội đồng giáo sư Nhà nước cho rằng, tiền là thứ quen thuộc đối với tất cả mọi người (từ trẻ em cho đến người già), nhưng không phải ai cũng hiểu đúng về tiền, không ít người vì tiền mà mắc phải lầm lỗi. Giáo dục tài chính giúp các em có được những kiến thức cơ bản về tiền, biết sử dụng tiền phù hợp, thấy được cơ chế điều hành chính sách tiền tệ của NHNN và hiểu được các quan hệ tài chính liên quan đến sử dụng tiền để cân nhắc, lựa chọn phù hợp khi quyết định tham gia.

GS. John Quelch Giám đốc Điều hành Surfin Meta, tác giả một số cuốn sách về kinh doanh nổi tiếng của Mỹ và trên toàn cầu nhận định, giáo dục tài chính cho giới trẻ là điều cần thiết cho hạnh phúc và sự ổn định lâu dài của mỗi gia đình, cho sự thành công của mỗi quốc gia. “Giáo dục tài chính không chỉ dạy chúng ta về tài chính mà còn dạy về tầm quan trọng của tính chính trực và sự tôn trọng lẫn nhau trong việc xây dựng một nền kinh tế dựa trên niềm tin và hợp tác hiệu quả”, GS. John Quelch nhấn mạnh.

Hành trang không thể thiếu trong học đường

Ông Tạ Văn Hạ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội cho rằng, giáo dục tài chính cho học sinh phổ thông là vấn đề hết sức quan trọng trong bối cảnh kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. Việc trang bị kiến thức và kỹ năng tài chính từ sớm sẽ giúp các em nhận biết giá trị đồng tiền, biết chi tiêu hợp lý, tiết kiệm, vay mượn đúng cách, từ đó hình thành thói quen và hành vi tài chính lành mạnh, tự chủ. Theo ông, giáo dục tài chính không chỉ rèn kỹ năng sống cốt lõi mà còn bồi dưỡng cho học sinh ý thức trách nhiệm xã hội, hiểu về thuế, tín dụng, bảo hiểm, an sinh xã hội. Điều này vừa giúp phòng tránh rủi ro như tín dụng đen, thất bại tài chính, vừa tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao cho tương lai.

Đặc biệt, đưa giáo dục tài chính vào trường phổ thông chính là góp phần thực hiện các nghị quyết lớn của Bộ Chính trị. Cụ thể, Nghị quyết số 57- NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, giáo dục tài chính góp phần nâng cao năng lực tư duy, trang bị kỹ năng số và quản trị tài chính cho thế hệ trẻ trong kỷ nguyên kinh tế số. Nghị quyết số 59-NQ/TW về chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng.

Sau buổi tập huấn, nhiều giáo viên bày tỏ sự đồng tình và đánh giá cao giá trị của bộ sách. Thầy giáo Lê Văn Ngà, Trường THCS Linh Đàm bày tỏ, buổi tập huấn rất hay và hữu ích, gắn liền với cuộc sống hằng ngày của các em học sinh về bài học tư duy tài chính. Từ đó giúp các em hiểu làm ra đồng tiền đã khó và giữ tiền càng khó hơn. Hy vọng rằng, bộ sách “Tư duy tài chính” sẽ là người bạn đồng hành tin cậy, không chỉ truyền đạt kiến thức, mà còn khơi mở tư duy và vun đắp phẩm chất đẹp cho các em học sinh. Vì thế, giúp các em hình thành thói quen tài chính lành mạnh, biết trân trọng lao động, tiêu dùng thông minh và sống có trách nhiệm – những nền tảng quan trọng để các em vững vàng hơn trong hành trình trở thành công dân chủ động, tự tin và thành công trong tương lai.

Cô Lê Thị Thanh Xuân chia sẻ: “Buổi tập huấn rất thiết thực. Chúng tôi thấy bộ sách dễ sử dụng, kiến thức rõ ràng, ví dụ gần gũi. Khi áp dụng trong buổi học thứ hai, chắc chắn học sinh sẽ hứng thú”. Nhiều giáo viên bày tỏ sẽ đề xuất ban giám hiệu mua bộ sách để làm học liệu dạy cho học sinh.

Cô Sái Thu Vân mong muốn, môn học giáo dục tài chính sẽ nhanh chóng được đưa vào chương trình dạy buổi 2 để các em học sinh có thể tiếp cận với những kiến thức về tài chính ngay từ trên ghế nhà trường, từ đó tránh xa các cạm bẫy lừa đảo, bẫy tín dụng đen…

Là phụ huynh có hai con đang theo học bậc tiểu học và trung học cơ sở, anh Nguyễn Đức Việt (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, những kiến thức về tài chính được dạy trong cuốn sách rất gần gũi, lồng ghép qua bài học giản dị, ca dao, tục ngữ, rất phù hợp với đối tượng học sinh phổ thông. Anh Phú cho biết rất muốn con được tiếp cận với môn học này để hiểu về tiền, giá trị của tiền và lao động vất vả làm ra đồng tiền, từ đó các con sẽ hiểu và quý trọng công sức của bố mẹ làm mỗi ngày.

Cùng chung mong muốn, chị Thanh Hoa, phụ huynh đang có con theo học lớp 9 tại Hà Nội cho biết rất lo lắng khi ngày càng có nhiều thủ đoạn tinh vi nhắm tới đối tượng là các em học sinh, sinh viên. Vì thế, việc trang bị kiến thức để phòng tránh các chiêu thức lừa đảo tài chính cho các con cũng khiến phụ huynh yên tâm hơn.

Tại buổi tập huấn, tác giả Lê Thị Thúy Sen đã trao đổi, giải đáp nhiều câu hỏi của giáo viên liên quan đến bộ sách giáo dục tài chính. Hàng nghìn giáo viên trao đổi, thảo luận sôi nổi và quan tâm tới nội dung của bộ sách.

Chuyên đề thứ hai, Văn hóa học đường, được giới thiệu qua bộ sách do GS,TS. Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hội Tâm lý học Việt Nam – chủ biên. Mục tiêu của tài liệu là giúp học sinh rèn luyện kỹ năng ứng xử, xây dựng những hành vi đẹp trong môi trường giáo dục. Các giá trị cốt lõi được nhấn mạnh gồm: nhân ái, trách nhiệm, hợp tác và trung thực. Trong bối cảnh nhà trường ngày càng cần chú trọng đến việc nuôi dưỡng văn hóa ứng xử, tài liệu này được kỳ vọng góp phần tạo nên môi trường giáo dục lành mạnh, văn minh.

Buổi tập huấn trên không đơn thuần là một hoạt động chuyên môn. Nó phản ánh quyết tâm của ngành giáo dục trong việc đưa những giá trị sống thiết thực từ quản lý tài chính cá nhân đến văn hóa ứng xử trong trường lớp vào hành trình trưởng thành của trẻ em Việt Nam.

Hạ Chi

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/ha-noi-hon-5000-giao-vien-tap-huan-truc-tuyen-ve-giao-duc-tai-chinh-va-van-hoa-hoc-duong-170859.html