Hà Nội: Hơn 500 tỷ đồng đầu tư, mở rộng thêm 8ha cảng Khuyến Lương
Cảng Khuyến Lương sẽ là một trong 4 cảng hàng hóa chính của thành phố, với chức năng là cảng container kết hợp cảng tổng hợp và cảng cạn.
Nếu được thông qua chủ trương đầu tư mở rộng thêm 8ha, cảng Khuyến Lương (Hà Nội) sẽ có tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng và tăng công suất tiếp nhận hàng hóa, kho bãi và kết nối với các cảng địa phương khác.
Tại báo cáo tham gia ý kiến thẩm định hồ sơ chủ trương đầu tư dự án đầu tư mở rộng bến thủy nội địa tại cảng Khuyến Lương của Sở Giao thông Vận tải, cảng Khuyến Lương sẽ được mở rộng thêm 8ha (diện tích cảng hiện nay khoảng 9,9ha) với quy mô bổ sung thêm 3 bến; công suất thiết kế khu cảng mở rộng 1,2-1,5 triệu tấn/năm (tương ứng 120.000-150.000 triệu Teu/năm); chức năng tiếp nhận, bốc dỡ hàng container, tổng hợp có tải trọng 1.000-2.000 DWT giảm tải (sà lan container đến 128Teu). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 513,2 tỷ đồng.
Là một trong 4 cảng hàng hóa chính của thành phố với chức năng là cảng container kết hợp cảng tổng hợp và cảng ICD, quy mô cảng Khuyến Lương sẽ đảm bảo cho tàu tải trọng 1.000 tấn. Quy hoạch đến năm 2020, cảng gồm 2 khu là khu làm hàng bao kiện và khu làm hàng rời (có khu dự trữ phát triển làm hàng container), gồm 6 bến, tổng chiều dài bến 306m, công suất dự kiến 1.700.000 tấn/năm.
Định hướng đến năm 2030, cảng này sẽ được đầu tư xây dựng thêm 3 bến nâng tổng số lên 9 bến, mở rộng kho bãi, nâng cấp thiết bị bốc xếp. Công suất dự kiến đến năm 2030 khoảng 2,5 triệu tấn/năm.
Phía Sở Giao thông Vận tải cũng đồng tình chủ trương xã hội hóa đầu tư, huy động các nguồn lực để đầu tư mở rộng hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông địa bàn thành phố theo quy hoạch, trong đó có hệ thống cảng thủy nội địa nhằm từng bước hoàn thiện quy hoạch và phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, giảm áp lực vốn ngân sách đầu tư cho lĩnh vực này.
Đánh giá quy mô đề xuất mở rộng cảng Khuyến Lương hiện có từ 9,9ha lên 17,9ha (mở rộng thêm 8ha) là phù hợp với quy mô định hướng dự án đầu tư nâng cấp cảng Khuyến Lương, tuy nhiên, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cho rằng trong hồ sơ đề xuất mới chỉ tính toán đề cập đến công suất cho phần mở rộng. Vì thế, các đơn vị liên quan cần rà soát tính toán tổng công suất cho phần cảng hiện có và phần mở rộng để so sánh đánh giá với công suất theo yêu cầu của định hướng quy hoạch nhằm đảm bảo phù hợp với từng giai đoạn.
Mặt khác, trong hồ sơ đề xuất chưa làm rõ phương án kết nối giao thông của cảng Khuyến Lương với hệ thống hạ tầng giao thông chung trong khu vực nên cần nghiên cứu phân tích đánh giá tổng thể khả năng kết nối giao thông của dự án với các tuyến đường xung quanh đảm bảo chiều đi và chiều đến của các luồng phương tiện được thuận lợi.
Theo quy hoạch, cảng Khuyến Lương được xác định là một trong các cảng hàng hóa đầu mối chính của thành phố Hà Nội, do vậy, Sở Giao thông Vận tải đưa ra quan điểm nên nghiên cứu đề xuất lồng ghép thêm mô hình Trung tâm logistics, cảng thông quan nội địa trong quá trình mở rộng cảng./.