Hà Nội: Khẩn trương rà soát quỹ đất, chuẩn bị đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình
Sở Xây dựng Hà Nội vừa có văn bản hỏa tốc đôn đốc các quận, huyện triển khai công tác chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình.
Ngày 12/5, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đỗ Việt Hải đã ký văn bản hỏa tốc đề nghị UBND các huyện Đông Anh, Mê Linh và Sóc Sơn khẩn trương hoàn thiện báo cáo rà soát quỹ đất phục vụ công tác giải phóng mặt bằng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội.

Minh họa phối cảnh sân bay Gia Bình.
Theo Sở Xây dựng, ngày 28/4/2025, UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 1713 yêu cầu triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án nêu trên.
UBND các huyện Đông Anh, Gia Lâm, Mê Linh, Sóc Sơn và quận Long Biên được giao rà soát quỹ đất đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật nhưng chưa sử dụng làm khu tái định cư để phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng dự án. Các địa phương phải gửi báo cáo về Sở Xây dựng trước ngày 12/5.
Tuy nhiên đến thời điểm phát hành văn bản hỏa tốc, Sở Xây dựng mới chỉ nhận được báo cáo của UBND quận Long Biên và UBND huyện Gia Lâm. Để có cơ sở tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố, Sở Xây dựng đề nghị UBND các huyện còn lại khẩn trương hoàn tất và gửi báo cáo theo đúng chỉ đạo.
Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất đầu tư tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình đi Hà Nội và đến cầu Kênh Vàng, hướng về tỉnh Hải Dương.
Tuyến đường có tổng chiều dài 45,6 km, mang tính chất kết nối, phục vụ liên kết vùng. UBND TP Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh đã thống nhất hướng tuyến và quy mô mặt cắt ngang là 120 m.
Trong đó, đoạn tuyến qua địa bàn Hà Nội có chiều dài khoảng 14 km, gồm 7 km xây dựng mới từ điểm giao với tuyến tỉnh Bắc Ninh, vượt sông Đuống, đi theo hướng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng qua khu vực ga Trung Mầu, đấu nối với nút giao đường cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn và cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên/vành đai 3. Đoạn còn lại trùng với cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên/vành đai 3, kết nối về trung tâm Hà Nội tại khu vực cầu Tứ Liên.
Phần tuyến qua địa phận tỉnh Bắc Ninh dài khoảng 31,6 km, gồm 22,9 km từ sân bay Gia Bình tới ranh giới Hà Nội, và 8,7 km từ sân bay Gia Bình đến cầu Kênh Vàng đi Hải Dương.
Dự kiến chi phí đầu tư cho phần tuyến qua tỉnh Bắc Ninh khoảng 40.300 tỉ đồng.
Trong đó, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng toàn tuyến: khoảng 11.000 tỉ đồng (không bao gồm phần 300 m hai bên tuyến).
Chi phí đầu tư xây dựng: khoảng 29.300 tỉ đồng, gồm 23.300 tỉ đồng cho đoạn Gia Bình – Hà Nội và 6.000 tỉ đồng cho đoạn Gia Bình – cầu Kênh Vàng.
Dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển vùng, tăng cường kết nối giữa Thủ đô Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh và các tỉnh, thành phố lân cận.