Hà Nội không có chủ trương xây dựng hầm chui qua Hồ Tây
Đại diện Sở Xây dựng cho biết, TP Hà Nội chưa có bất kỳ chủ trương hay chỉ đạo gì liên quan đến bổ sung quy hoạch tuyến hầm hay đầu tư xây dựng tuyến hầm nối từ cầu Tứ Liên đến đường Văn Cao - Hồ Tây như dư luận phản ánh.
Bácbỏ thông tin xây hầm qua Hồ Tây
Thời gian qua, trên một số trang báo và mạng xã hội có thông tin, ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương cho rằng, ở khu vực nội thành, đường dẫn xuống cầu Tứ Liên có kết nối trực tiếp với Hồ Tây. Do vậy nếu như ở Hồ Tây ta có thể đào một đường hầm kéo dài đường dẫn cầu Tứ Liên đi ngầm qua hồ thì đây sẽ là công trình rất tốt với giao thông Hà Nội và cầu Tứ Liên.
Liên quan đến vấn đề này, đại diện một số sở, ngành thuộc lĩnh vực quy hoạch, xây dựng ở thành phố Hà Nội cho biết, Thành phố Hà Nội không quy hoạch cũng như chủ trương xây dựng đường hầm qua Hồ Tây.

Ông Phan Trường Thành – Trưởng phòng Tài chính Đầu tư, Sở Xây dựng
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế và Đô thị, ông Phan Trường Thành – Trưởng phòng Tài chính Đầu tư Sở Xây dựng cho biết, quy hoạch từ trước đến nay hoàn toàn chưa có định hướng tuyến hầm nối từ cầu Tứ Liên đến đường Văn Cao - hồ Tây mà chỉ có cầu Tứ Liên. Đặc biệt, hiện theo Đồ án quy hoạch Thủ đô được duyệt cũng như theo Quyết định số 1668/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (ban hành ngày 27/12/2024) phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 cũng không có định hướng quy hoạch hầm, cầu hay bất kỳ công trình nào đi xuyên qua hồ Tây để nối từ cầu Tứ Liên đến đường Văn Cao - hồ Tây.
Về quan điểm chỉ đạo, đến nay, TP Hà Nội chưa có bất kỳ chủ trương hay chỉ đạo gì liên quan đến bổ sung quy hoạch tuyến hầm hay đầu tư xây dựng tuyến hầm nối từ cầu Tứ Liên đến đường Văn Cao - hồ Tây như dư luận phản ánh.
Ông Phan Trường Thành thông tin, hiện nay Hà Nội đang tập trung đầu tư xây dựng 7 cầu lớn vượt sông Hồng, bao gồm cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở, cầu Tứ Liên, cầu Ngọc Hồi, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Thượng Cát và cầu Vân Phúc để kết nối phía Bắc và phía Nam sông Hồng. Trong đó cầu Tứ Liên là cầu đầu tiên trong nhóm 7 cầu này được khởi công xây dựng.
Đảm bảo quy hoạch
Bên cạnh đó, theo Quy hoạch chung Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, TP Hà Nội đang khẩn trương nghiên cứu quy hoạch trục dọc sông Hồng. Đây là 1 trong 5 trục lớn, rất quan trọng và đã được thể hiện trong hai đồ án quy hoạch mới nhất của Hà Nội kết nối tất cả các công trình cầu dọc hai bên sông Hồng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, khai thác quỹ đất, phát triển văn hóa, du lịch, cảnh quan, môi trường…

Quy hoạch từ trước đến nay hoàn toàn chưa có định hướng tuyến hầm nối từ cầu Tứ Liên đến đường Văn Cao - Hồ Tây mà chỉ có cầu Tứ Liên.
Cùng với đó, một trong những nhiệm vụ lớn đang được đặt ra cho TP Hà Nội là đến năm 2035 phải cơ bản hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị.
“Tôi cho rằng đồ án quy hoạch phải bảo đảm tính ổn định, lâu dài. Các đồ án quy hoạch từ trước đến nay chưa hề xuất hiện quy hoạch tuyến đường hầm xuyên hồ Tây để kết nối cầu Tứ Liên với đường Văn Cao - Hồ Tây. Đồ án quy hoạch mới nhất của Hà Nội cũng chưa đề cập đến nội dung này. Do đó, trong quá trình thực hiện, nguyên tắc đầu tiên là phải phù hợp với quy hoạch” – ông Phan Trường Thành cho biết thêm.
Ông Phan Trường Thành cũng cho rằng, khi nghiên cứu quy hoạch phải đánh giá toàn diện, tổng thể các yếu tố, từ văn hóa, lịch sử, các yếu tố tự nhiên cũng như sự cần thiết hay không… chứ không chỉ nhìn nhận trên yếu tố kỹ thuật đơn thuần. Trong khi đó, hồ Tây được đánh giá là “viên kim cương” của Hà Nội. Các tác động ảnh hưởng liên quan đến hồ Tây cần được nghiên cứu, đánh giá một cách hết sức thận trọng, bảo đảm không chỉ yếu tố kỹ thuật mà còn phải tính đến các yếu tố văn hóa, lịch sử. Đó chính là yếu tố cốt lõi.
Về kết nối giao thông, ông Phan Trường Thành cho rằng, trục dọc sông Hồng với 7 cây cầu nói trên hoàn toàn có thể phục vụ nhu cầu kết nối, đi lại cũng như phát huy hiệu quả đầu tư của các dự án.
Vị Trưởng phòng Tài chính Đầu tư Sở Xây dựng cũng cho rằng, cầu Tứ Liên đến nay được kết nối được với tuyến đường Âu Cơ, tiệm cận đến Vành đai 2, không cần thiết phải đầu tư kết nối vào sâu nội đô. Thay vào đó sử dụng các loại phương tiện giao thông công cộng để di chuyển vào trong nội đô, qua đó giảm áp lực nên hạ tầng.