Hà Nội lên lộ trình giảm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch từ năm 2030

Hà Nội đang xây dựng lộ trình chuyển đổi xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe máy sử dụng năng lượng xanh, sạch nhằm hướng tới phát triển đô thị văn minh, hiện đại và thân thiện với môi trường.

Sáng 9-6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì buổi làm việc với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) để bàn về các giải pháp chuyển đổi xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe máy sử dụng năng lượng xanh, sạch trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, bà Sayaka Arai - Chủ tịch VAMM cho biết hiệp hội hiện gồm năm thành viên là Honda, Yamaha, SYM, Suzuki và Piaggio Việt Nam. VAMM hướng đến sản xuất xe máy chất lượng cao, an toàn, thân thiện với môi trường, đồng thời là cầu nối chính sách giữa doanh nghiệp và Nhà nước.

Mỗi năm, VAMM nộp khoảng 20.000 tỉ đồng vào ngân sách, tạo việc làm cho hơn 200.000 lao động và xây dựng hệ thống phân phối, cung ứng rộng khắp cả nước.

Liên quan đến đề xuất chuyển đổi xe máy xăng, VAMM kiến nghị Hà Nội cần có lộ trình rõ ràng, khả thi với mục tiêu bắt đầu từ năm 2030. Bà Arai nhấn mạnh chính sách này có ảnh hưởng lớn đến nhiều bên nên cần được trao đổi thấu đáo và đánh giá kỹ lưỡng, đặc biệt là về mức độ gây ô nhiễm của xe xăng.

“Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ Hà Nội trong quá trình chuyển đổi, đảm bảo người dân không gặp bất tiện, đồng thời vẫn đạt mục tiêu xây dựng đô thị sạch và văn minh” - bà Arai nói.

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh.

Tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh ghi nhận các đề xuất của VAMM và khẳng định thành phố đã có định hướng từ lâu về việc quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm.

“Không thể có một đô thị hiện đại nếu thiếu môi trường và văn hóa tốt. Xe máy tuy mang lại tiện lợi nhưng cũng là một thách thức lớn với phát triển bền vững” - Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói và dẫn lại Nghị quyết số 04/2017 của HĐND TP về đề án quản lý phương tiện giao thông đường bộ đến năm 2030.

Theo ông Thanh, từ năm 2017 Hà Nội đã công bố lộ trình giảm dần xe máy ở bốn quận nội đô, lộ trình này sẽ không thay đổi. Dự kiến đến 2035, thành phố sẽ hoàn thành khoảng 10 tuyến đường sắt đô thị nhằm thúc đẩy giao thông công cộng.

“Việc sử dụng xe máy là một nét văn hóa của người Việt nhưng nếu không có quyết tâm thì không biết bao giờ Hà Nội mới trở thành đô thị văn minh, sạch đẹp như Tokyo hay các TP lớn khác trên thế giới” - Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Trọng Phú

Nguồn PLO: https://plo.vn/ha-noi-len-lo-trinh-giam-xe-may-su-dung-nhien-lieu-hoa-thach-tu-nam-2030-post854206.html