Hà Nội: Lợi ích thiết thực khi đưa xe đạp công cộng vào khai thác

Sau hơn 2 tháng đưa vào sử dụng tại Hà Nội, xe đạp công cộng đã cho thấy được những lợi ích thiết thực, được đông đảo người dân sử dụng và là mảnh ghép quan trọng đối với giao thông Thủ đô.

Đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội” được Công ty CP Tập đoàn Trí Nam và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức khai trương, đưa vào hoạt động từ ngày 24/8/2023.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hà Lan cùng đạp xe dạo phố Hà Nội. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hà Lan cùng đạp xe dạo phố Hà Nội. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Trong giai đoạn 1 của dự án, nhà đầu tư đưa 1.000 phương tiện xe đạp công cộng trong đó 500 xe đạp cơ và 500 xe đạp điện vào phục vụ người dân tại Thủ đô ở 79 điểm trạm trong khu vực các quận nội thành.

Ghi nhận thực tế tại một số điểm đặt xe khu vực vườn hoa Nhà hát lớn, công viên Bách Thảo, vườn hoa Chí Linh (phố Lê Thạch),... được sơn kẻ vạch, chia ô.

Trao đổi với PV, chị Phương Mai (trú tại quận Cầu Giấy) chia sẻ, những ngày cuối tuần đưa con ra hồ Tây chơi thì xe đạp công cộng trở lựa chọn số một.

Dùng xe đạp dễ tham quan, di chuyển không như đi xe máy hay ô tô lại còn rèn luyện sức khỏe. Thuê xe cả ngày chỉ cần bỏ ra 50.000 đồng rất tiết kiệm, chỉ bằng 1 lượt đi taxi, rất phù hợp với khách du lịch.

Còn với bạn Quỳnh, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, đi xe đạp sẽ giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ khói bụi của ô tô, xe máy và đem lại cảm giác thoái mái khi được đạp xe qua những tuyến phố cổ, địa điểm du lịch của Hà Nội.

 Xe đạp công cộng là mảnh ghép quan trọng đối với giao thông Thủ đô.

Xe đạp công cộng là mảnh ghép quan trọng đối với giao thông Thủ đô.

Là một nhân viên văn phòng hàng ngày phải làm việc nhiều với máy tính, anh Phúc cho rằng, đi xe đạp vừa là hình thức tập thể dục, vừa giúp thư thái đầu óc sau thời gian làm việc căng thẳng; nhất là giúp trẻ em được vận động thể chất nhiều hơn.

Nhiều người cũng bày tỏ, xe đạp là loại phương tiện gần gũi với mọi gia đình, hầu như ai cũng có thể sử dụng được. Đồng thời phù hợp với những quãng đường di chuyển ngắn, là lựa chọn của nhân viên công sở, học sinh, sinh viên, khách du lịch.

Theo đại diện Tập đoàn Trí Nam, qua hơn 2 tháng vận hành đã có hơn 100.000 người đăng ký dịch vụ qua ứng dụng với gần 135.000 chuyến đi cùng 840.000km đã di chuyển.

Thành phố Hà Nội triển khai dịch vụ này sau TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng với hơn 2.500 xe nhưng có số người sử dụng xe nhiều nhất, chiếm trên 50%.

Xe được người dân sử dụng nhiều vào 6 - 9h và 17h30’ - 21h30’, trong đó rất nhiều xe kết nối với tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

 Nhiều người dân thích thú sử dụng xe đạp công cộng tại Hà Nội dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Nhiều người dân thích thú sử dụng xe đạp công cộng tại Hà Nội dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Các trạm không có người trông coi, người thuê có thể trả xe ở trạm bất kỳ. Để thuận tiện cho người dùng, đơn vị triển khai dịch vụ hiện có đội ngũ gom xe khi khách trả không đúng bến.

Thông tin từ TS.Nguyễn Xuân Thủy - Chuyên gia giao thông cho rằng, chủ trương phát triển xe đạp công cộng là hợp lý và đúng lúc vì hiện nay hệ thống giao thông công cộng đã bắt đầu hình thành.

Người dân cũng có thêm ý thức xem xe đạp cũng là một phương tiện hợp lý, không gây ô nhiễm, kết nối, trung chuyển tốt, một dụng cụ để tập thể thao nâng cao sức khỏe.

Hiện nay giao thông công cộng đã tốt lên, tại Hà Nội, tuyến đường sắt trên cao đã đi vào hoạt động với số lượng ga tàu khá nhiều.

Các ga cần có kết nối với đầu mối giao thông khác như ga tàu, điểm đỗ xe buýt, bến xe khách,... Lúc này, xe đạp là một trong những loại hình giao thông rất tiện lợi.

Thế Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/ha-noi-loi-ich-thiet-thuc-khi-dua-xe-dap-cong-cong-vao-khai-thac-post271482.html