Hà Nội: Mối nguy từ hàng loạt xe 'U oát' chở người chạy trên đường phố
Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, trên nhiều tuyến đường thuộc địa phận quận Hoàn Kiếm, Đống Đa (Hà Nội) thường xuyên xuất hiện loại xe 'ô tô cổ' giống xe 'U-Oát' hoạt động chở người. Các xe này đã được gỡ bỏ phần bạt phủ, kính lái, nhiều người ngồi trên xe không thắt dây an toàn.
“Ô tô cổ” chở nhiều người
Từ phản ánh của người dân, Báo Đại biểu Nhân dân đã ghi nhận trong nhiều ngày, phát hiện tại hàng loạt tuyến đường như: Trần Quang Khải, Quán Sứ, Phủ Doãn, Cửa Nam, Lê Duẩn, Lý Thường Kiệt… thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đều xuất hiện hoạt động của các xe dạng “xe jeep” “U-Oát” nêu trên.
Theo quan sát, đây là loại xe “U-Oát” đã được tháo bỏ bạt phủ, kính lái, mang biển kiểm soát màu trắng ở nhiều địa phương khác nhau cấp lưu hành. Đáng chú ý, trên các xe này đều có một lái xe mặc đồng phục chở theo từ 3 đến 5 người trên xe, nhiều trường hợp người ngồi trên xe không thắt dây an toàn. Nhiều xe thường chở người nước ngoài đi dọc khắc các phố ở khu vực nội đô.
Trên các chiếc xe “ô tô cổ” nêu trên, đều được dán thêm tem nhãn, logo có tên Hanoi Backstreet Tours. Lần theo những chiếc tem nhãn dán trên xe này, Báo Đại biểu Nhân dân phát hiện có một cơ sở kinh doanh mang tên Công Ty Du Lịch Hanoi Backstreet Tours có logo trùng với logo dán trên các chiếc “ô tô cổ” biển trắng chở người nêu trên.
Tại website của công ty này, quảng cáo rầm rộ hoạt động cho thuê xe để phục vụ chương trình tham quan du lịch, sự kiện quảng cáo, cưới hỏi… bằng xe Jeep, xe U-Oát, kèm theo đó là hàng loạt hình ảnh ghi lại cảnh nhân viên của Công ty này chở người “bon bon” khắp đường phố Hà Nội.
Hàng loạt sự kiện với sự tham gia của số lượng lớn xe "U-Oát" tại Hà Nội (Nguồn: Website của Hanoi Backstreet Tours)
Thậm chí, quảng cáo của Công ty này còn cho biết số lượng xe cho thuê của đơn vị là không hạn chế và phục vụ 24/7, kể cả ngày lễ tết.
Đã quá niên hạn được phép kinh doanh vận tải khách du lịch
Liên quan đến tình trạng này, trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Chỉ huy Đội Thanh tra Giao thông quận Hoàn Kiếm cho biết, đã nắm được thực trạng về các xe “ô tô cổ” nêu trên và thường xuyên cắt cử lực lượng tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý các vi phạm.
“Mới đây nhất, đơn vị đã phát hiện, xử phạt một “ô tô cổ” có hoạt động kinh doanh chở khách nhưng không đủ điều kiện kinh doanh theo quy định với mức phạt gần 12 triệu đồng, đăng kiểm của chiếc xe này được cấp với thời hạn 3 tháng/lần”, đại diện Thanh tra Giao thông quận Hoàn Kiếm thông tin.
Thanh tra Giao thông, Cảnh sát giao thông Hà Nội đã phát hiện hàng loạt các lỗi vi phạm liên quan đến xe "U-Oát"
Cũng theo Thanh tra Giao thông quận Hoàn Kiếm, do thẩm quyền quy định, nên lực lượng Thanh tra chủ yếu phát hiện vi phạm của các “ô tô cổ” chở khách nêu trên khi các phương tiện này dừng, đỗ đón trả khách, còn khi những phương tiện này đang di chuyển trên đường cần đến sự phối hợp giám sát, kiểm tra của lực lượng Cảnh sát giao thông.
Đặc biệt, Thanh tra giao thông cũng nêu khó khăn khi phát hiện xử lý đối với các “ô tô cổ” nêu trên đó là phải xác minh những phương tiện này thật sự đang chở khách. “Nếu họ chứng minh được đang chở người nhà sẽ khó để xử lý”, Đại diện Thanh tra Giao thông quận Hoàn Kiếm cho biết.
Theo tìm hiểu, các xe "U-Oát" có niên hạn trên 15 năm, đã quá niên hạn được phép kinh doanh vận tải khách du lịch căn cứ Điều 13 - Nghị định 10/2020/NĐ-CP.
Mặt khác, qua trao đổi với Đội Cảnh sát giao thông số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) được biết, đơn vị này đã nắm được tình trạng xuất hiện một số ô tô “U Oát” chở người hoạt động trên các tuyến phố.
Căn cứ chức năng nhiệm vụ, Đội Cảnh sát giao thông số 1 đã chủ động kiểm tra kiểm soát đối với loại phương tiện này. Kết quả, đơn vị đã phát hiện và xử lý 5 trường hợp liên quan đến xe “U-Oát” vi phạm trật tự an toàn giao thông, tạm giữ 5 giấy phép lái xe xử phạt tiền tổng số 1,9 triệu đồng. Hành vi vi phạm chủ yếu là dừng đỗ không đúng quy định.
Theo tài liệu, đơn vị quản lý các phương tiện xe "U-Oát" là công ty CP Hanoi Backstreet Tours – có trụ sở chính tại 10B Ngõ Đồng Nhân, Phường Đồng Nhân – Quận Hai Bà Trưng – Hà Nội, đối với địa chỉ tại 3B Hàng Tre – Hoàn Kiếm – Hà Nội chỉ là văn phòng giao dịch.
Khi làm việc với cơ quan chức năng, công ty CP Hanoi Backstreet Tours cho biết hiện chỉ đang quản lý 5 xe ô tô UAZ phục vụ các hoạt động của công ty. Công ty xuất trình được giấy phép kinh doanh trong đó có nội dung đăng kí vận tải hành khách.
Tuy nhiên, Công ty CP Hanoi Backstreet Tours không xuất trình được giấy phép vận tải bằng xe ô tô. Kiểm tra giấy tờ liên quan đến 5 xe UAZ mà công ty CP Hanoi Backstreet Tours đang quản lý, tất các các phương tiện nêu trên đều có Giấy chứng nhận đăng kí, Kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, bảo hiểm theo quy định. Cả 5 xe trên đều không đăng ký kinh doanh vận tải.
Hiện tại, cơ quan chức năng đã yêu cầu công ty CP Hanoi Backstreet Tours dừng toàn bộ các hoạt vận tải hành khách bằng xe ô tô đến khi có đủ các điều kiện theo quy định; đối với 5 ô tô “U-Oát” mà công ty đang quản lý không được phép đưa vào hoạt động vận tải hành khách.
Trước thực trạng nêu trên, để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, bảo vệ khách du lịch, nhất là khách nước ngoài trước nguy cơ “ngồi nhầm” các phương tiện không đủ điều kiện kinh doanh vận tải, cần có sự vào cuộc liên ngành của Sở Du Lịch Hà Nội, Sở Giao thông và Vận tải, Công an thành phố Hà Nội.
Đặc biệt, trước các "bê bối" trong lĩnh vực đăng kiểm thời gian gần đây, cần thiết phải kiểm soát chặt chẽ việc cho đăng kiểm lưu hành các loại xe này.
Tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe U - Oát
Tình trạng “Ô tô cổ” chở người nêu trên thực sự là vấn đề cần quan tâm khi cả hệ thống chính trị đang vào cuộc để tăng cường bảo đảm an toàn giao thông. Thực tế có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra chính từ việc sử dụng xe “U-Oát” chở khách du lịch nhưng không bảo đảm các điều kiện về an toàn giao thông.
Vào hồi 11 giờ ngày 8.11.2020, tại tuyến đường liên thôn Bản Mồ (xuống sông Nho Quế), thuộc thôn Bản Mồ, thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Thời điểm trên, xe ô tô U-Oát BKS 23A - 071.95 do anh Sùng Mí Quả (SN 1985, trú tại xã Lùng Tám, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang) điều khiển đã lao xuống vực sâu khoảng 100m, ngồi trong xe có 6 hành khách. Hậu quả, vụ tai nạn khiến chị Nguyễn Thị Hoài Phương (SN 1973); chị Nguyễn Thị Phương Dung (SN 1970); Bà Nguyễn Thị Minh Tuyết (SN 1962), cùng trú tại TP Đà Nẵng tử vong.
Liên quan sự việc nêu trên, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đình chỉ hoạt động kiểm định xe cơ giới 1 tháng đối với đăng kiểm viên Trương Đăng Lưu của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Hà Giang (thuộc Sở Giao thông Vận tải Hà Giang).
Nguyên nhân khiến đăng kiểm viên Trương Đăng Lưu bị đình chỉ 1 tháng là do sai sót nghiệp vụ trong việc lập hồ sơ quản lý xe ô tô U-Oát BKS 23A-071.95 lao xuống vực ở huyện Đồng Văn, Hà Giang, xảy ra ngày 8.11, làm 3 người thiệt mạng và 4 người khác trên xe thương tích nặng.
Sau khi xảy ra vụ tai nạn trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã kiểm tra dữ liệu quản lý kiểm định phương tiện và phát hiện đơn vị đăng kiểm lập dữ liệu sai hồ sơ xe U-Oát BKS 23A-071.95.
Một vụ việc khác, khoảng 7 giờ 30 phút ngày 13.10.2017, tại thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng, đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô U-Oát phục vụ trong Khu du lịch Langbiang với người đi đường, khiến 1 người tử vong tại chỗ, 2 người phải nhập viện cấp cứu.
Tai nạn xảy ra khi xe “U-oát” mang biển kiểm soát 49A-079.14 do tài xế Trương Văn Đức (sinh năm 1993, quê Thanh Hóa) chạy từ hướng trung tâm thị trấn Lạc Dương lên khu du lịch Langbiang. Tới địa điểm trên, chiếc xe trên bất ngờ tông trực diện vào xe máy mang biển kiểm soát 49D1-592.39 do chị Nguyễn Thị Phương Linh (sinh năm 1985, cán bộ Chi cục thuế huyện Lạc Dương) điều khiển. Xe ô tô tiếp tục lao lên vỉa hè và đâm vào bà Kră Jăn Sạo (sinh năm 1966, ngụ tại thị trấn Lạc Dương) đang bế cháu.
Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục làm việc với Sở Du lịch TP Hà Nội, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội để phối hợp làm rõ chế tài xử lý những trường hợp vi phạm, đảm bảo việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật về An toàn giao thông.