Hà Nội nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân
Hà Nội đẩy mạnh xử lý và giải quyết kịp thời các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Nhân dân, đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được thực hiện đúng quy định của pháp luật.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 231/KH-UBND về việc phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
Kế hoạch nhằm chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, thông báo địa điểm và tổ chức tiếp công dân đầy đủ, kịp thời, chu đáo; xử lý và giải quyết kịp thời các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Nhân dân, đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được thực hiện đúng quy định của pháp luật.
Đồng thời, các đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhân sự bầu cử Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 do Tổ chức đảng, Hội đồng bầu cử các cấp xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.
Cùng với đó, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương và TP tập trung chỉ đạo rà soát, kiểm tra, đôn đốc giải quyết dứt điểm, hạn chế đến mức thấp nhất vụ việc công dân tập trung đông người, phức tạp, kéo dài, bức xúc tại các cơ quan Đảng, Nhà nước ở Trung ương và Thành phố, không để phát sinh “điểm nóng”, nhất là trong thời điểm diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
Theo đó, TP. Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương và TP về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh, trọng tâm là Kế hoạch số 94/KH-UBND ngày 28/3/2024 của UBND TP. Hà Nội.
Thường xuyên rà soát, kiện toàn cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân của cơ quan, đơn vị đảm bảo về số lượng, có phẩm chất đạo đức chính trị tốt, có năng lực, trình độ chuyên môn cao; Tiếp tục thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân thường xuyên, đột xuất tại Trụ sở Tiếp công dân TP, tại Trụ sở các quận, huyện, thị xã; của Bộ phận Tiếp công dân tại trụ sở các sở, ban ngành TP.
Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của bộ, ngành, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương trong việc nắm tình hình, kịp thời xử lý, giải quyết tình huống công dân các tỉnh, thành khác khiếu kiện không đúng quy định pháp luật.
Về giải quyết khiếu nại, tố cáo, thủ trưởng các sở, ban ngành TP, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thời hạn quy định.
Cùng với đó, tăng cường công tác quản lý nhà nước; nắm chắc tình hình và báo cáo kịp thời những vụ việc mới phát sinh từ cơ sở hoặc đánh giá, nhận định tình hình đối với các vụ việc có thể khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp để xây dựng phương án xử lý, giải quyết phù hợp, không để hình thành “điểm nóng” làm ảnh hưởng an ninh, trật tự trên địa bàn TP. Đối với các vụ việc có tính chất phức tạp, đã được xem xét giải quyết đúng chính sách pháp luật thì kiên trì tuyên truyền, vận động công dân chấp hành nội dung kết luận, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền.
UBND TP. Hà Nội giao Ban Tiếp công dân TP chủ trì, phối hợp với Thanh tra TP tham mưu Quyết định thành lập tổ công tác thường trực tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương ở Hà Nội và trụ sở Tiếp công dân TP.
Và tổ chức thực hiện nề nếp nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư tại Trụ sở Tiếp công dân; Tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở.
Thanh tra TP. Hà Nội chủ trì, phối hợp với các sở ngành; UBND quận, huyện, thị xã; các cơ quan thuộc UBND TP. Hà Nội chủ động nắm chắc tình hình công dân khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP; tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Và kiện toàn tổ chức, bộ máy làm công tác tiếp công dân, làm tốt nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất. Đôn đốc, tham mưu giải quyết cơ bản các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài; tổ chức thực hiện dứt điểm các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, quyết định xử lý tố cáo.
UBND TP. Hà Nội yêu cầu Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã chủ động rà soát, bổ sung cơ sở vật chất, xây dựng Kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện. Giao Thanh tra TP, Ban Tiếp công dân TP theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị tổ chức thực hiện nhằm phục vụ tốt nhất Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.