Hà Nội: nhiều chia sẻ tâm huyết, phát huy truyền thống 'Hai tốt' trong giáo dục
Ngày 21/12, Sở GD&ĐT Hà Nội, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội, Hội Tâm lý giáo dục học Hà Nội tổ chức diễn đàn giáo dục Hà Nội năm 2024 với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ quản lý giáo dục và nhà giáo các trường học trên địa bàn TP.
Diễn đàn giáo dục Hà Nội năm 2024 có chủ đề: nhà trường, nhà giáo Hà Nội phát huy truyền thống “Hai tốt” tiếp tục đổi mới, sáng tạo để giáo dục đào tạo Thủ đô là trung tâm giáo dục lớn tiêu biểu của cả nước.
Diễn nhằm thực hiện mục tiêu của ngành GD&ĐT đã được khẳng định tại Điều 22, Luật Thủ đô sửa đổi là “Phát triển sự nghiệp giáo dục, đào tạo để Thủ đô là trung tâm lớn, tiêu biểu của cả nước về giáo dục, đào tạo chất lượng cao, thích ứng với quá trình chuyển đổi số quốc gia, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế”.
Đây cũng là dịp nhằm tập trung trí tuệ các chuyên gia, nhà khoa học, nhà giáo để bàn thảo, tìm giải pháp giúp các nhà trường, nhà giáo Hà Nội đổi mới, sáng tạo để đáp ứng yêu cầu của giáo dục và đào tạo Hà Nội đến năm 2030.
Tham gia diễn đàn, các nhà khoa học, cán bộ quản lý, nhà giáo tâm huyết, sáng tạo của Hà Nội chia sẻ sáng kiến, giải pháp và gợi mở các vấn đề để ngành GD&ĐT Hà Nội vừa phát huy được những thành tựu, truyền thống thi đua “Hai tốt” trong 70 năm qua, đồng thời tìm giải pháp giúp các nhà trường, nhà giáo Hà Nội thực hiện “Tự chủ - Dân chủ - Nhân văn - Sáng tạo - Hội nhập”.
Đặc biệt, đây cũng là dịp để các đại biểu thảo luận, chia sẻ giải pháp để mỗi nhà giáo Hà Nội đều là những nhà giáo tâm huyết, sáng tạo theo đúng tinh thần Nghị quyết số 29/NQ-TW và Kết luận số 91/KL-TW về tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Các đại biểu tham dự diễn đàn đã nghe nhiều tham luận tâm huyết, sâu sắc và ý nghĩa như: Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh vào đổi mới giáo dục theo tinh thần Nghị quyết số 29/NQ-TW và Kết luận số 91/KL-TW về tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (PGS.TS Đặng Quốc Bảo và TS Nguyễn Tùng Lâm); Nhà trường và nhà giáo - cách tiếp cận cho tăng trưởng và phát triển (GS.TS Phạm Tất Dong); Giáo dục Hà Nội đổi mới căn bản, toàn diện: Góc nhìn từ một khế ước xã hội mới về giáo dục (TS Phạm Đỗ Nhật Tiến)…
Tại diễn đàn, các chuyên gia, nhà giáo cũng trao đổi, thảo luận các vấn đề như: Văn hóa học đường - then chốt của quá trình phát triển nhân cách học sinh; một số vấn đề đặt ra cho giáo dục Thủ đô trong bối cảnh xây dựng trường học thông minh - trường học hạnh phúc; những cơ hội và thách thức đối với hệ thống các trường ngoài công lập Hà Nội…
Các chuyên gia, nhà giáo cũng dành thời gian thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm đẩy mạnh các phong trào thi đua trong ngành Giáo dục, trong đó có phong trào thi đua “Hai tốt”; kinh nghiệm chuyển đổi số và xây dựng trường học thông minh; vận dụng khoa học tâm lý - giáo dục trong quá trình xây dựng và vận hành mô hình phòng tâm lý học đường…
Ban tổ chức diễn đàn nhận được 28 bài tham luận của các nhà khoa học, cán bộ quản lý, giáo viên để tập hợp thành kỷ yếu. Đây là tài liệu quý, có nhiều giá trị cả về lý luận và thực tiễn đối với phát triển giáo dục nói chung, giáo dục Thủ đô nói riêng.