Hà Nội nỗ lực thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy, học ngoại ngữ

Từng bước đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, dần thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy, học ngoại ngữ là nội dung của Hội nghị triển khai kế hoạch thu hẹp khoảng cách chất lượng dạy và học ngoại ngữ giữa nội thành và ngoại thành, do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội triển khai sáng 9/1.

Theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, mục tiêu là 100% giáo viên ngoại ngữ được tập huấn phương pháp giảng dạy hiện đại. Ảnh tư liệu: Thanh Tùng/TTXVN

Theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, mục tiêu là 100% giáo viên ngoại ngữ được tập huấn phương pháp giảng dạy hiện đại. Ảnh tư liệu: Thanh Tùng/TTXVN

Theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, mục tiêu là 100% giáo viên ngoại ngữ được tập huấn phương pháp giảng dạy hiện đại; triển khai đồng bộ giải pháp công nghệ trong giảng dạy tại các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Đồng thời, xây dựng mô hình “cặp trường kết nghĩa” để trao đổi, chia sẻ, hỗ trợ trong việc dạy và học môn Tiếng Anh và các ngoại ngữ khác.

Để thực hiện mục tiêu trên, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy; tăng cường việc học qua dự án, kết hợp các hoạt động giao lưu, thuyết trình bằng Tiếng Anh; triển khai phần mềm học tập tiên tiến, sử dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ tự học, tổ chức các lớp học trực tuyến với giáo viên bản ngữ. Bên cạnh đó, các trường học tăng cường tham mưu đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại để dạy và học ngoại ngữ; tổ chức các buổi giảng dạy mẫu, chia sẻ tài nguyên giữa giáo viên nội và ngoại thành, xây dựng kho tài liệu trực tuyến.

Tại hội nghị, một trong những giải pháp quan trọng Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đưa ra nhằm thu hẹp khoảng cách chất lượng dạy và học ngoại ngữ giữa nội thành và ngoại thành là xây dựng phong trào “Tháng tự học”, khuyến khích học sinh tự học ngoại ngữ qua nền tảng công nghệ, phát triển kỹ năng tự học và tư duy sáng tạo.

Theo kế hoạch, từ tháng 6/2025, Hà Nội sẽ nhân rộng mô hình trên toàn thành phố, bảo đảm học sinh ngoại thành có cơ hội tiếp cận chất lượng giáo dục tương đương với nội thành. Từ tháng 1/2026, Hà Nội triển khai thí điểm mô hình "cặp trường kết nghĩa", các lớp học mẫu và phong trào tự học ngoại ngữ.

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho rằng, Hà Nội có quy mô, chất lượng giáo dục dẫn đầu cả nước. Vì vậy, thành phố phải là địa phương đi đầu cả nước về việc thực hiện nhiệm vụ “Tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đánh giá, ở khu vực nội thành, nhờ có điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi, học sinh được tiếp cận với những chương trình đào tạo tiên tiến, giáo viên giàu kinh nghiệm và các tài liệu học tập phong phú. Trong khi đó, tại các vùng ngoại thành, dù các thầy cô giáo rất nỗ lực nhưng điều kiện còn nhiều hạn chế, từ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên đến nguồn tài liệu hỗ trợ. Điều này khiến học sinh ở các vùng ngoại thành gặp nhiều khó khăn trong việc nâng cao năng lực ngoại ngữ; từ đó làm giảm cơ hội cạnh tranh và hội nhập. Vì vậy, kế hoạch thu hẹp khoảng cách chất lượng dạy và học ngoại ngữ giữa các vùng nội thành và ngoại thành không chỉ là nhiệm vụ trước mắt, mà còn là trách nhiệm lâu dài của ngành Giáo dục Hà Nội. Đây là việc để mà ngành hiện thực hóa phương châm "Không để ai bị bỏ lại phía sau"; đồng thời hướng tới mục tiêu phát triển giáo dục toàn diện, công bằng và bền vững cho mọi học sinh.

Để hiện thực hóa các mục tiêu của kế hoạch, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã phát động phong trào "Tháng tự học ngoại ngữ" trên toàn thành phố từ ngày 20/2 - 20/3 nhằm khơi gợi niềm đam mê học tập của học sinh. Phong trào được triển khai với các hoạt động cụ thể như: Học sinh dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tự học ngoại ngữ; các thầy cô hỗ trợ học sinh bằng cách xây dựng tài liệu tự học và tổ chức các câu lạc bộ ngoại ngữ; các trung tâm ngoại ngữ hỗ trợ tổ chức các lớp học, hội thảo hoặc tài liệu miễn phí cho học sinh ngoại thành…

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Vì Phùng Ngọc Oanh, một số giải pháp trọng tâm của huyện đã triển khai để nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, thu hẹp khoảng cách với các quận nội thành là tham mưu chính quyền địa phương xây dựng đề án “Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ”, đồng thời tăng cường bồi dưỡng giáo viên Tiếng Anh. Huyện chọn cách tạo môi trường để học sinh làm quen, phát triển ngôn ngữ thông qua việc tiếp cận với Tiếng Anh qua tranh vẽ, hình ảnh, khẩu hiệu, biểu ngữ trang trí trường, lớp… Từ cách làm đó, các học sinh dần không còn “sợ” Tiếng Anh mà tự tin hơn khi tiếp cận với ngoại ngữ.

Nguyễn Cúc (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/giao-duc/ha-noi-no-luc-thu-hep-khoang-cach-ve-chat-luong-day-hoc-ngoai-ngu-20250109122530679.htm