Hà Nội triển khai các hoạt động thu hẹp khoảng cách dạy, học ngoại ngữ

Hà Nội triển khai kế hoạch thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy, học ngoại ngữ, nâng cao năng lực ngoại ngữ tại tất cả các vùng, miền.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội nhận tài trợ từ các đơn vị đồng hành cho "Tháng tự học ngoại ngữ"

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội nhận tài trợ từ các đơn vị đồng hành cho "Tháng tự học ngoại ngữ"

Nỗ lực nâng cao trình độ ngoại ngữ

Ngày 9/1, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch thu hẹp khoảng cách chất lượng dạy và học ngoại ngữ giữa nội thành và ngoại thành, phát động phong trào "Tháng tự học ngoại ngữ" trên địa bàn thành phố Hà Nội. Hội nghị có sự tham dự của hơn 1000 đại biểu là các cán bộ quản lý, giáo viên trên địa bàn thành phố cùng đại diện các tổ chức, doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết: Ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, không chỉ là công cụ giao tiếp mà còn là chìa khóa để hội nhập quốc tế, mở ra cánh cửa tri thức và cơ hội phát triển cho học sinh. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, chất lượng dạy và học ngoại ngữ giữa các khu vực nội thành và ngoại thành vẫn còn tồn tại nhiều khoảng cách.

Ở các khu vực nội thành, nhờ có điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi, học sinh được tiếp cận với những chương trình đào tạo tiên tiến, giáo viên giàu kinh nghiệm và các tài liệu học tập phong phú. Trong khi đó, các trường vùng ngoại thành, dù các thầy cô đã rất nỗ lực nhưng điều kiện còn nhiều hạn chế, khiến học sinh gặp nhiều khó khăn trong việc nâng cao năng lực ngoại ngữ.

 Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu khai mạc hội nghị.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu khai mạc hội nghị.

 Các đại biểu dự hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh, kế hoạch thu hẹp khoảng cách chất lượng dạy và học ngoại ngữ giữa các vùng nội thành và ngoại thành là trách nhiệm lâu dài của ngành giáo dục Hà Nội. Đây cũng là cơ hội để hiện thực hóa phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau", hướng tới mục tiêu phát triển giáo dục toàn diện, công bằng và bền vững cho mọi học sinh.

Là một trong những địa bàn khó khăn, vị trí xa trung tâm nhưng nhiều năm trở lại đây, chất lượng dạy và học tiếng Anh tại huyện Ba Vì đã có nhiều chuyển biến tích cực. Minh chứng là điểm trung bình tiếng Anh tại kỳ thi vào lớp 10 được nâng cao; học sinh huyện Ba Vì đã tham dự và giành giải cao trong nhiều kỳ thi học sinh giỏi môn tiếng Anh.

Chia sẻ giải pháp để đạt được thành quả đáng khích lệ nêu trên, ông Phùng Ngọc Oanh - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Ba Vì - cho biết, đơn vị đã tham mưu chính quyền địa phương xây dựng đề án “Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ”; tăng cường bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh.

 Ông Phùng Ngọc Oanh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Vì tham luận tại hội nghị.

Ông Phùng Ngọc Oanh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Vì tham luận tại hội nghị.

 Cô Phương Nhân, giáo viên Trường THPT Chu Văn An chia sẻ tại hội nghị.

Cô Phương Nhân, giáo viên Trường THPT Chu Văn An chia sẻ tại hội nghị.

Các trường trên địa bàn cũng tích cực đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác, kết nghĩa với các trường có chất lượng dạy - học ngoại ngữ tốt ở khu vực nội thành, nỗ lực tạo ra môi trường để học sinh làm quen, phát triển tiếng Anh thông qua tranh vẽ, hình ảnh, khẩu hiệu, biểu ngữ trang trí trường, lớp và các cuộc thi về tiếng Anh…

Chia sẻ tại hội nghị, cô Phương Nhân, giáo viên Trường THPT Chu Văn An cho biết: Câu lạc bộ 200+ được thành lập với mục tiêu chung tay nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh, xây dựng cộng đồng giáo dục đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau. Hoạt động của câu lạc bộ không chỉ giới hạn ở các khu vực nội thành mà còn hướng đến những địa phương xa xôi, nơi còn nhiều thách thức trong dạy học ngoại ngữ.

Những hoạt động này không chỉ là việc chia sẻ kiến thức mà còn là sự gắn kết giữa những người làm công tác giáo dục. Các buổi học này không chỉ nâng cao trình độ ngoại ngữ mà còn giúp các thầy cô tiếp cận với các phương pháp giảng dạy hiện đại, ứng dụng công nghệ, từ đó áp dụng hiệu quả vào thực tiễn giảng dạy.

 Ông Brandon N Sinkovic - Giám đốc học thuật Five Star E-Learning chia sẻ tại hội nghị.

Ông Brandon N Sinkovic - Giám đốc học thuật Five Star E-Learning chia sẻ tại hội nghị.

 Ông Gavan Dominic Lacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam giới thiệu mô hình tự học

Ông Gavan Dominic Lacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam giới thiệu mô hình tự học

Bàn giải pháp thực hiện

Chia sẻ bài học thành công trong đào tạo tiếng Anh và các bộ môn bằng tiếng Anh của các nước châu Á, ông Melvyn Lim - Giám đốc Quốc gia các nước châu Á tổ chức Cambridge International cho biết, bí quyết là chuyển đổi từ giảng dạy thông thường sang công nghệ giáo dục. Nhờ công nghệ, học sinh có thể học ngoại ngữ mọi nơi, mọi lúc.

Trong khi đó, ông Brandon N Sinkovic - Giám đốc học thuật Five Star E-Learning chia sẻ một số giải pháp thu hẹp khoảng cách chất lượng dạy và học ngoại ngữ giữa nội thành và ngoại thành từ góc nhìn của doanh nghiệp giáo dục. Bà Nguyễn Phương Lan - Tổng Giám đốc EMG Education thông tin về một số giải pháp đào tạo và định hướng phát triển để rút ngắn khoảng cách việc dạy và học môn Tiếng Anh.

Ông Kiều Mạnh Toàn - Giám đốc Quốc gia Microsoft chia sẻ giải pháp của Microsoft trong chuyển đổi số giáo dục, trong đó nhấn mạnh về việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy học ngoại ngữ. Còn ông Gavan Dominic Lacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam giới thiệu mô hình tự học qua các bài thi khảo thí quốc tế Mocktest, giải pháp số giúp thu hẹp khoảng cách chất lượng dạy học Tiếng Anh giữa nội và ngoại thành.

Tại hội nghị, ông Phạm Quốc Toản - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội trao đổi về những nội dung và giải pháp trọng tâm trong kế hoạch. Theo đó, các nhà trường sẽ đổi mới mạnh mẽ, ứng dụng các phương pháp hiện đại như lớp học đảo ngược, học qua dự án, kết hợp các hoạt động giao lưu, thuyết trình bằng tiếng Anh; triển khai phần mềm học tập tiên tiến, sử dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ tự học, tổ chức các lớp học trực tuyến với giáo viên bản ngữ.

 Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động phong trào "Tháng tự học ngoại ngữ".

Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động phong trào "Tháng tự học ngoại ngữ".

 Phong trào "Tháng tự học ngoại ngữ" trên toàn thành phố được thực hiện với nhiều hoạt động.

Phong trào "Tháng tự học ngoại ngữ" trên toàn thành phố được thực hiện với nhiều hoạt động.

Đồng thời xây dựng phong trào “Tháng tự học” để khuyến khích học sinh tự học ngoại ngữ qua nền tảng công nghệ, phát triển kỹ năng tự học và tư duy sáng tạo; thực hiện các buổi giảng dạy mẫu, chia sẻ tài nguyên giữa giáo viên nội và ngoại thành, xây dựng kho tài liệu trực tuyến; tích cực đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị công nghệ và tài khoản, phần mềm...

Kế hoạch sẽ được thực hiện qua 2 giai đoạn: Từ tháng 1/2025, tập trung triển khai thí điểm mô hình cặp trường kết nghĩa, các lớp học mẫu và phong trào tự học ngoại ngữ. Tiếp đó, từ tháng 6/2025 sẽ nhân rộng mô hình trên toàn TP, bảo đảm học sinh ngoại thành có cơ hội tiếp cận chất lượng giáo dục tương đương với nội thành.

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các Phòng GD&ĐT theo sát và hỗ trợ; các trường học phát huy vai trò chủ động, sáng tạo, xây dựng các kế hoạch hành động cụ thể và khả thi; các giáo viên là những người truyền cảm hứng, định hướng, hỗ trợ học sinh trong việc tự học, tự phát triển. Đặc biệt, học sinh cần tích cực rèn luyện bản thân, phát triển kỹ năng và khám phá những cánh cửa tri thức mới.

Thực hiện kế hoạch, Sở GD&ĐT Hà Nội phát động phong trào "Tháng tự học ngoại ngữ" trên toàn thành phố với các hoạt động cụ thể:

1. Học sinh dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tự học ngoại ngữ.

2. Các thầy cô hỗ trợ học sinh bằng cách xây dựng tài liệu tự học và tổ chức các câu lạc bộ ngoại ngữ.

3. Các trung tâm ngoại ngữ hỗ trợ tổ chức các lớp học, hội thảo hoặc tài khoản tự học miễn phí cho học sinh toàn thành phố.

Vân Anh

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/ha-noi-trien-khai-cac-hoat-dong-thu-hep-khoang-cach-day-hoc-ngoai-ngu-post715348.html