Hà Nội phê duyệt bãi xe ngầm 2 tầng đầu tiên tại quận Hoàn Kiếm

Dự án bãi đỗ xe ngầm tại vườn hoa Phùng Hưng - Bát Đàn có sức chứa hơn 370 xe, kết hợp thương mại, là công trình đầu tiên được phê duyệt trong quy hoạch 78 bãi xe ngầm cho khu vực trung tâm.

Tổng quan dự án bãi đỗ xe ngầm Phùng Hưng - Bát Đàn

Thành phố Hà Nội đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho dự án bãi đỗ xe ngầm tại khu vực vườn hoa Phùng Hưng - Bát Đàn, quận Hoàn Kiếm. Đây là bãi đỗ xe ngầm đầu tiên tại khu vực trung tâm thành phố được phê duyệt quy hoạch, nhằm giải quyết tình trạng thiếu điểm đỗ xe tĩnh nghiêm trọng.

Dự án được triển khai trong phạm vi vườn hoa hiện hữu và hệ thống đường bao quanh, với ranh giới giáp các phố Phùng Hưng, Đường Thành và Bát Đàn. Công trình được thiết kế với 2 tầng hầm và không gian cảnh quan được tổ chức lại phía trên.

Quy mô và thiết kế chi tiết

Theo quy hoạch, công trình ngầm được phân chia chức năng rõ ràng giữa hai tầng hầm, tối ưu hóa công năng sử dụng.

Tầng hầm 1: Được bố trí khu dịch vụ thương mại, bãi đỗ xe máy và các khu vực kỹ thuật. Diện tích sàn đỗ xe máy khoảng 380 m², đáp ứng nhu cầu cho khoảng 110 xe.
Tầng hầm 2: Dành riêng cho hệ thống đỗ xe ô tô tự động cao 4 tầng, với diện tích sàn khoảng 1.584 m², sức chứa khoảng 268 xe.

Ngoài ra, quy hoạch cũng bố trí một bãi đỗ ô tô ngắn hạn trên vỉa hè phố Phùng Hưng và Đường Thành với quy mô khoảng 35 xe.

Phối cảnh bãi đỗ xe tại khu vực vườn hoa Phùng Hưng - Bát Đàn. Ảnh minh họa

Phối cảnh bãi đỗ xe tại khu vực vườn hoa Phùng Hưng - Bát Đàn. Ảnh minh họa

Cải tạo cảnh quan và tích hợp tiện ích

Không gian vườn hoa phía trên sẽ được tái tổ chức để hài hòa giữa công trình ngầm và cảnh quan đô thị. Các hạng mục kỹ thuật như lối lên xuống cho ô tô và xe máy sẽ được bố trí đồng bộ với hệ thống cây xanh và đường dạo.

Một công trình kiến trúc điểm nhấn sẽ được xây dựng, tích hợp lối tiếp cận xuống khu thương mại. Các không gian sinh hoạt công cộng như sân chơi, khu thể dục thể thao và tuyến dạo bộ cũng được quy hoạch. Dự án sẽ bổ sung các tiện ích hiện đại như điểm sạc xe điện và khu vực để xe đạp điện.

Một phần trong quy hoạch giao thông tĩnh của thủ đô

Dự án là một phần của Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, khu vực bốn quận nội đô lịch sử (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa) dự kiến có 78 bãi đỗ xe công cộng ngầm với tổng diện tích sàn khoảng 104 ha.

Các công trình này được phép xây dựng tối đa 5 tầng hầm và có thể kết hợp chức năng thương mại, dịch vụ. Việc phê duyệt bãi đỗ xe Phùng Hưng - Bát Đàn được xem là bước khởi đầu quan trọng, tháo gỡ "điểm nghẽn" về hạ tầng kéo dài nhiều năm.

Theo quy hoạch, khu vực trung tâm TP. Hà Nội sẽ bố trí 78 bãi đỗ xe ngầm công cộng tính đến năm 2050. Ảnh minh họa

Theo quy hoạch, khu vực trung tâm TP. Hà Nội sẽ bố trí 78 bãi đỗ xe ngầm công cộng tính đến năm 2050. Ảnh minh họa

Trước đây, Hà Nội đã có chủ trương xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại nhiều địa điểm như công viên Thống Nhất, công viên Thủ Lệ nhưng chưa có dự án nào được triển khai do các vướng mắc về quy hoạch và giải phóng mặt bằng. Sự thành công của dự án này được kỳ vọng sẽ tạo tiền đề để nhân rộng mô hình, giảm áp lực giao thông và khai thác hiệu quả quỹ đất công trong nội đô.

CTVX

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/ha-noi-phe-duyet-bai-xe-ngam-2-tang-dau-tien-tai-quan-hoan-kiem-411100.html