Hà Nội phê duyệt đại lộ sông Hồng 855.000 tỷ đồng

Dự án đại lộ cảnh quan sông Hồng dài hơn 80km, tổng vốn hơn 855.000 tỷ đồng, bao gồm cao tốc trên cao 6 làn và tuyến monorail, dự kiến hoàn thành năm 2030.

Tổng quan dự án Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP Hà Nội đã chính thức thông qua chủ trương đầu tư dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng với tổng mức đầu tư ước tính hơn 855.000 tỷ đồng. Dự án này nhằm xây dựng một trục giao thông hiện đại dọc hai bên bờ sông Hồng, kéo dài hơn 80 km từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở.

Dự án nhằm đầu tư trục giao thông đường bộ dọc hai bên sông Hồng, từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, với chiều dài hơn 80 km, đáp ứng nhu cầu giao thông và kết nối với hệ thống cầu qua sông Hồng, các khu đô thị ven sông.

Dự án nhằm đầu tư trục giao thông đường bộ dọc hai bên sông Hồng, từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, với chiều dài hơn 80 km, đáp ứng nhu cầu giao thông và kết nối với hệ thống cầu qua sông Hồng, các khu đô thị ven sông.

Quy mô và phạm vi triển khai

Dự án có phạm vi triển khai dọc theo sông Hồng, đi qua địa giới hành chính của 19 xã, phường thuộc Hà Nội. Tổng quy mô diện tích thực hiện dự án khoảng 11.000 ha, bao gồm các hạng mục chính:

Trục đại lộ giao thông: Dài khoảng 80 km.
Hệ thống công viên cảnh quan, vui chơi giải trí: Diện tích khoảng 3.300 ha.
Diện tích giải phóng mặt bằng phục vụ tái thiết đô thị: Khoảng 2.100 ha.

Các hạng mục hạ tầng trọng điểm

Dự án tích hợp hai loại hình giao thông công suất lớn, được thiết kế chạy song song dọc bờ sông, hứa hẹn sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông của thủ đô.

Hai tuyến giao thông, gồm đường bộ cao tốc và đường sắt đô thị monorail, được thiết kế chạy song song dọc theo bờ sông Hồng.

Hai tuyến giao thông, gồm đường bộ cao tốc và đường sắt đô thị monorail, được thiết kế chạy song song dọc theo bờ sông Hồng.

Trục đường bộ cao tốc trên cao

Hạng mục đường bộ được xây dựng theo tiêu chuẩn cao tốc, đi trên cao để đảm bảo lưu thông thông suốt. Tuyến đường có mặt cắt ngang 6 làn xe, chia thành hai chiều, mỗi chiều 3 làn xe.

Trục đường bộ được thiết kế lưu thông hai chiều, với mặt cắt ngang 6 làn xe (mỗi bên 3 làn), xây dựng theo tiêu chuẩn cao tốc.

Trục đường bộ được thiết kế lưu thông hai chiều, với mặt cắt ngang 6 làn xe (mỗi bên 3 làn), xây dựng theo tiêu chuẩn cao tốc.

Hệ thống đường sắt đô thị monorail

Bên cạnh đường bộ, dự án còn đầu tư một tuyến đường sắt đô thị một ray (monorail). Hệ thống này được kỳ vọng sẽ tăng cường năng lực vận tải hành khách công cộng, giảm áp lực cho giao thông cá nhân và kết nối hiệu quả các khu vực dọc tuyến.

Quy hoạch cảnh quan và phát triển đô thị

Không chỉ là một dự án giao thông, đại lộ sông Hồng còn là một dự án tái thiết và phát triển đô thị. Khu vực các bãi bồi ven sông sẽ được quy hoạch thành các công viên mở, không gian xanh và các khu đô thị mới, tạo nên một dải cảnh quan hiện đại và sinh thái cho thành phố.

Một góc thiết kế dự án phía nội thành, bao gồm khu vực bãi sông Hồng sẽ là công viên, cây xanh, trục giao thông đi trên cao chạy qua.

Một góc thiết kế dự án phía nội thành, bao gồm khu vực bãi sông Hồng sẽ là công viên, cây xanh, trục giao thông đi trên cao chạy qua.

Lộ trình và hình thức đầu tư

Sau khi được HĐND TP Hà Nội thông qua chủ trương vào ngày 15/12/2025, dự án sẽ bước vào giai đoạn hoàn thiện hồ sơ đầu tư trong 6 tháng. Công tác thi công sẽ được triển khai sau đó và dự kiến toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào năm 2030.

Dự án được chia thành 4 dự án thành phần độc lập để dễ dàng quản lý và triển khai:

Thi công đường và công trình bờ sông phía Nam (nội thành).

Thi công đường và công trình bờ sông phía Bắc.

Đầu tư tuyến Monorail phía nội thành.

Xây dựng các khu đô thị tái định cư.

Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư, loại hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao). Theo đó, quỹ đất đối ứng để thanh toán cho nhà đầu tư sẽ được xác định tại khu vực tái thiết đô thị nằm trong phạm vi dự án.

CTVX

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/ha-noi-phe-duyet-dai-lo-song-hong-855000-ty-dong-410882.html