Hà Nội rà soát công tác chuẩn bị vận hành mô hình mới
Sáng 25/6, Tổ công tác số 10 thành phố Hà Nội đã kiểm tra thực tế tại các quận, huyện: Nam Từ Liêm, Ba Vì, Mỹ Đức về công tác chuẩn bị sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Các địa phương đã chủ động rà soát, hoàn thiện cơ sở vật chất, nhân lực, bảo đảm bộ máy chính quyền địa phương hai cấp vận hành thông suốt từ ngày 1/7.

Đồng chí Bạch Liên Hương, Tổ trưởng Tổ công tác số 10 của thành phố Hà Nội hướng dẫn công tác sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã.
Sáng 25/6, đồng chí Bạch Liên Hương, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Tổ trưởng Tổ công tác số 10 (Tổ công tác chỉ đạo, hướng dẫn công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội) và các thành viên trong tổ làm việc với các quận, huyện: Nam Từ Liêm, Ba Vì, Mỹ Đức để nắm bắt tình hình triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn.

Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm Nguyễn Quang Hiếu nêu tình hình vận hành thử nghiệm bốn phường mới trên địa bàn quận.
Tại buổi làm việc, Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm Nguyễn Quang Hiếu cho biết, bốn phường mới thành lập sau sắp xếp đơn vị hành chính của quận Nam Từ Liêm đã vận hành thử nghiệm để chuẩn bị đi vào hoạt động , bảo đảm mục tiêu khi chính thức đi vào hoạt động sẽ phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt nhất, kiên quyết không để gián đoạn công việc.
Các bộ phận, cán bộ liên quan của 4 phường mới đã vận hành tiếp nhận, giải quyết thủ tục hồ sơ hành chính; các thủ tục hồ sơ hành chính liên thông phường mới với cơ quan cấp thành phố; tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính (hộ tịch, đất đai, xây dựng...) đối với các trường hợp người dân đã nộp hồ sơ tại quận cũ, nhưng chưa được giải quyết và thực hiện bàn giao về đơn vị hành chính mới để tiếp tục giải quyết.

Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức Nguyễn Anh Dũng nêu khó khăn liên quan việc bố trí cán bộ và cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc tại các xã mới.
Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức Nguyễn Anh Dũng cũng nêu khó khăn liên quan việc bố trí cán bộ và cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc tại xã mới; việc phân bổ, bố trí cán bộ, công chức lĩnh vực y tế, giáo dục còn khó khăn. Tuy nhiên, các xã vẫn duy trì tốt công tác tiếp nhận thông tin phản ánh từ iHanoi và công tác tiếp nhận các thủ tục hành chính tại cơ sở, bảo đảm không để người dân và doanh nghiệp bị gián đoạn. Lãnh đạo các xã đã triển khai họp lãnh đạo chủ chốt, tổ chức kiểm tra cơ sở vật chất tại các trụ sở, bảo đảm các điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức đủ điều kiện làm việc.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bạch Liên Hương đánh giá cao tinh thần tập trung quyết liệt, quyết tâm của các đơn vị chính quyền địa phương khi triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, để sau ngày 1/7 bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp vận hành thông suốt, hiệu quả, mang lại lợi ích, cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.
Mặc dù gặp phải không ít khó khăn, nhưng các đơn vị địa phương đã tích cực chuẩn bị hồ sơ, tài liệu, cơ sở vật chất… để công tác sắp xếp bộ máy, diễn ra bài bản, minh bạch, đúng tiến độ, đúng yêu cầu.
Tiếp thu 26 kiến nghị liên quan đến 9 nhóm vấn đề, đồng chí Bạch Liên Hương yêu cầu các quận, huyện: Nam Từ Liêm, Ba Vì, Mỹ Đức và chính quyền cấp xã mới đồng thời thực hiện ngay các nhiệm vụ: Rà soát các trụ sở của xã cũ để tận dụng tối đa trang thiết bị cơ sở vật chất sẵn có, bố trí, sắp xếp phù hợp phục vụ cho hoạt động của xã mới từ ngày 1/7; triển khai kịp thời phương án bố trí đủ cán bộ tại các bộ phận để không gián đoạn công việc, ảnh hưởng đến tổ chức hoạt động của cơ quan, đơn vị khi chính thức đi vào vận hành theo mô hình tổ chức mới; thực hiện hiệu quả các hướng dẫn của Sở Tài chính về nguyên tắc xử lý tài chính, ngân sách nhà nước trong quá trình tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp, tuyệt đối tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, bảo đảm sử dụng nguồn lực công khai, minh bạch, đúng quy định; đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ sắp xếp bộ máy; việc mua sắm bổ sung ô-tô, máy móc, thiết bị phục vụ nhiệm vụ, nếu thuộc danh mục mua sắm tập trung, các tỉnh cần thực hiện đúng quy trình, thủ tục quy định.
Thành phố giữ ổn định về quản lý các thiết chế văn hóa hiện có. Các địa phương có quyền quản lý trực tiếp các ban quản lý di tích đặt trên địa bàn, hướng tới tạo vùng động lực phát triển kinh tế-xã hội.
Bên cạnh đó, các quận, huyện và chính quyền cấp xã mới cần quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác kiểm kê, bàn giao hồ sơ, tài sản, tài chính giữa đơn vị cũ và đơn vị mới, bảo đảm theo đúng quy định, tránh thất thoát hồ sơ, tài liệu, tài sản…; công tác bàn giao về tổ chức bộ máy, biên chế, về chính quyền địa phương.
Tổ công tác số 10 sẽ tiếp tục làm việc với từng xã để kiểm tra, tiếp tục hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh.