Hà Nội: Rà soát, đơn giản hóa hàng loạt thủ tục hành chính

6 tháng đầu năm 2024, thành phố Hà Nội đã ban hành 33 quyết định và 15 kế hoạch liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), cải cách TTHC, ủy quyền giải quyết TTHC, tái cấu trúc TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Trên cơ sở Kế hoạch, chỉ đạo của Thành phố, các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã đã ban hành các văn bản, kế hoạch để triển khai nhiệm vụ kiểm soát TTHC, cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của cơ quan, đơn vị.

Thành phố cũng chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát phương án thực thi các nghị quyết đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư; rà soát, xây dựng phương án đơn giản hóa, ủy quyền giải quyết TTHC nội bộ trong các cơ quan hành chính nhà nước thành phố Hà Nội năm 2024.

Bộ phận Một cửa quận Hoàng Mai giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Bộ phận Một cửa quận Hoàng Mai giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Kết quả, Thành phố đã phê duyệt, đơn giản hóa 19 TTHC thuộc chức năng quản lý của Sở Y tế và 1 TTHC thuộc chức năng quản lý của Sở Du lịch; ban hành 37 quyết định phê duyệt công bố, sửa đổi, bổ sung/bãi bỏ danh mục, quy trình TTHC (thuộc các lĩnh vực: Đất đai, Giao thông vận tải, Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở hữu trí tuệ); 6 quyết định công bố danh mục TTHC lĩnh vực khoa học công nghệ, công thương, kế hoạch đầu tư, xây dựng, tư pháp, du lịch, nông nghiệp và phát triển nông thôn, lao động thương binh và xã hội, y tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, văn hóa, thể thao.

Các quyết định công bố danh mục TTHC sau khi ban hành đã được công khai trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và kết nối, tích hợp dữ liệu TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia với Cổng Giao tiếp điện tử của thành phố Hà Nội.

100% TTHC được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC được giám sát, kiểm soát chặt chẽ trên hệ thống phần mềm nên đã hạn chế tối đa việc nhũng nhiễu, chậm trễ trong việc giải quyết TTHC.

Bên cạnh đó, Thành phố tăng cường chỉ đạo nâng cao thái độ ứng xử, đạo đức công vụ của công chức, đặc biệt là công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa, đề cao tính chuyên nghiệp, sự phục vụ của công chức đối với người dân, tổ chức, trên cơ sở lấy sự hài lòng của người dân làm một trong những cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức.

H.L

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/ha-noi-ra-soat-don-gian-hoa-hang-loat-thu-tuc-hanh-chinh-173907.html