Hà Nội rốt ráo xử lý hàng loạt sự cố đê điều

Do ảnh hưởng của thiên tai, trên hệ thống các sông của Hà Nội xuất hiện một loạt sự cố đê điều. TP đang chỉ đạo các sở ngành, địa phương tập trung phối hợp triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho các tuyến đê và bờ sông.

Sự cố diễn biến phức tạp

Trong những năm gần đây, sông Bùi qua huyện Chương Mỹ thường xuyên ghi nhận các sự cố về đê điều. Mới đây, tuyến đê hữu Bùi đoạn qua địa bàn các xã: Tân Tiến, Hoàng Văn Thụ, Tốt Động, Thủy Xuân Tiên, Hồng Phong đã bị sạt lở với tổng dài hơn 875m.

9 vị trí trên trên tuyến đê Bùi 2 qua địa bàn các xã: Hoàng Văn Thụ, Nam Phương Tiến, Tân Tiến của huyện Chương Mỹ vừa qua cũng ghi nhận tình trạng sạt lở mái đê, thân đê, nứt mặt đê, với tổng chiều dài khoảng 600m.

Xử lý giờ đầu sự cố đê điều ven sông Bùi thuộc huyện Chương Mỹ.

Xử lý giờ đầu sự cố đê điều ven sông Bùi thuộc huyện Chương Mỹ.

Tại bờ tả sông Đáy tương ứng từ K63+740 đến K64+530 thuộc thị trấn Vân Đình (huyện Ứng Hòa), vừa qua, cơ quan chức năng cũng ghi nhận sạt lở bờ sông và nứt nhà dân. Bước đầu đánh giá, sự cố đang ảnh hưởng đến an toàn của 20 hộ dân sinh sống ven sông.

Cũng trên hệ thống sông Đáy, tại vị trí mái đê thượng lưu bờ hữu, trong phạm vi từ K8+500 đến K8+600, từ K15+480 đến K15+600, từ K18+000 đến K18+150 thuộc địa bàn các xã: Sài Sơn, Đồng Quang, Tân Hòa (huyện Quốc Oai) thời gian qua cũng ghi nhận tình trạng sạt lở.

Kết quả khảo sát mới đây của Chi cục Thủy lợi và Phòng, chống thiên tai Hà Nội cho thấy, diễn biến sự cố sạt lở mái đê, thân đê, nứt mặt đê trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2 (huyện Chương Mỹ), hay mái thượng lưu đê hữu Đáy (huyện Quốc Oai) đều đang phát triển cả chiều rộng, bề sâu và chiều dài.

Các sự cố nếu không kịp thời được kiểm soát có thể gây nguy cơ mất an toàn cho các tuyến đê sông Bùi, sông Đáy. Đặc biệt là ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người và phương tiện tham gia giao thông cũng như đời sống của các hộ dân sinh sống ven sông trong khu vực sạt lở.

Lực lượng chức năng kiểm tra an toàn hệ thống đê điều tại Hà Nội.

Lực lượng chức năng kiểm tra an toàn hệ thống đê điều tại Hà Nội.

Hoàn thành xử lý cấp bách trong năm 2025

Trước diễn biến phức tạp của các sự cố đê điều, chính quyền hai huyện Chương Mỹ và Quốc Oai đã tổ chức xử lý giờ đầu theo phương châm “4 tại chỗ”; thực hiện biện pháp gia cố phù hợp để hạn chế cao nhất sự phát triển các sự cố.

Các địa phương cũng đã thông báo rộng rãi tình huống khẩn cấp; duy trì thực hiện việc cảnh báo và các biện pháp bảo đảm an toàn cho các tuyến đê, cho người và tài sản của Nhân dân sinh sống sát ven sông, người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đê phạm vi sạt lở.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi và Phòng, chống thiên tai Hà Nội Nguyễn Duy Du, trên cơ sở khảo sát, đánh giá thực tế, đơn vị đã có báo cáo gửi Sở NN&PTNT Hà Nội để xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hà Nội đối với việc xử lý cấp bách các sự cố trên hệ thốn sông Bùi, sông Đáy.

Trên cơ sở đề xuất của các sở ngành, UBND TP Hà Nội đã công bố tình trạng khẩn cấp, đồng thời ban hành hai lệnh: xây dựng công trình “Xử lý khẩn cấp khắc phục tình trạng sạt lở mái đê hữu Đáy trên địa bàn huyện Quốc Oai” tại các xã Sài Sơn, Đồng Quang, Tân Hòa (huyện Quốc Oai), và xây dựng công trình khẩn cấp để ngăn chặn sạt lở bờ tả sông Đáy tương ứng từ K63+740 đến K64+530 đê tả Đáy thị trấn Vân Đình (huyện Ứng Hòa).

Đại diện UBND huyện Chương Mỹ và Quốc Oai cho biết, hiện nay đang tập trung phối hợp với Sở NN&PTNT và các sở ngành có liên quan hoàn thiện thủ tục đầu tư xây dựng để sớm thi công công trình xử lý khẩn cấp các sự cố đê điều; phấn đấu hoàn thành trong năm 2025 theo đúng chỉ đạo của UBND TP Hà Nội.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 5867/QĐ-UBND phê duyệt dự án Cải tạo, nâng cấp đê tả Bùi, hữu Đáy thuộc địa bàn huyện Chương Mỹ. Dự án có tổng mức đầu tư 460 tỷ đồng; thời gian thực hiện từ năm 2024 - 2027. Mục tiêu của dự án là từng bước nâng cấp tuyến đê tả Bùi, cải tạo sửa chữa mặt đường đê hữu Đáy để chủ động ứng phó nước lũ tràn mặt đê, đảm bảo công tác phòng, chống lụt bão, đồng thời kiên cố hóa mặt đê kết hợp đường giao thông phục vụ đi lại và phát triển kinh tế - xã hội…

Tùng Nguyễn

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/ha-noi-rot-rao-xu-ly-hang-loat-su-co-de-dieu.html