Hà Nội sắp mở mới tuyến xe khách đi Sa Pa
UBND TP Hà Nội vừa chấp thuận đề xuất của Sở GTVT Hà Nội về việc phát triển mới tuyến vận tải hành khách liên tỉnh từ Hà Nội đi tỉnh Lào Cai.
Theo đó, UBND TP giao Sở GTVT Hà Nội chủ động phối hợp với Sở GTVT tỉnh Lào Cai triển khai điều chỉnh bổ sung phương án tuyến vận tải hành khách phù hợp với nhu cầu, công suất của bến xe, tổ chức giao thông và hạ tầng giao thông.
Theo Sở GTVT Hà Nội, du khách các tỉnh có nhu cầu du lịch tại TP Lào Cai, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đang ngày càng một tăng cao, thu hút nhiều khách hàng đến từ các vùng miền, đặc biệt là các tỉnh miền Trung và các tỉnh lân cận TP Hà Nội.
Những năm gần đây, hệ thống hạ tầng đường cao tốc hoàn thiện và phát triển đã phát huy được vai trò phát triển kinh tế xã hội của địa phương, các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh cũng không nằm ngoài xu hướng.
Trong khi đó các tuyến xe khách từ miền Trung ra Hà Nội chỉ dừng lại ở Bến xe Nước Ngầm, Bến xe Giáp Bát. Việc này khiến những hành khách có nhu cầu đi Lào Cai, Sa Pa rất khó tiếp cận tới các nhà xe chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai, Sa Pa vốn chỉ đang hoạt động tại Bến xe Mỹ Đình.
Đây cũng là nguyên nhân khiến chạy hợp đồng trá hình hoạt động, cạnh tranh không bình đẳng cho các đơn vị khai thác tuyến cố định.
Vì vậy, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, việc phát triển mới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh từ TP Hà Nội (các bến xe: Giáp Bát, Nước Ngầm) đi tỉnh Lào Cai (các bến xe: Sa Pa, Lào Cai) sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần hạn chế hiện tượng "xe dù bến cóc" và "xe trá hình".
Trước đó, Chi nhánh Hà Nội - Công ty Cổ phần vận tải Futa - Hà Sơn kiến nghị Hà Nội xem xét cho đơn vị được chạy thí điểm tuyến xe Giáp Bát đi bến xe Trung tâm Lào Cai và bến xe kết hợp bãi đỗ xe thị xã Sa Pa và tuyến Bến xe Nước Ngầm đi Bến xe khách kết hợp bãi đỗ xe thị xã Sa Pa trên cơ sở đăng ký phương án khai thác tuyến cố định, không khai thác vào những khung giờ cao điểm tại Hà Nội để tránh ách tắc giao thông.
Về hành trình tuyến vận tải hành khách nêu trên chủ yếu hoạt động theo đường cao tốc và đường vành đai không đi xuyên tâm vào thành phố và điểm đầu cuối tuyến là bến xe các bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm, tạo điều kiện thuận lợi, tăng tính kết nối và đáp ứng được nhu cầu cho hành khách, từ Lào Cai đi các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh ... và ngược lại.
Cụ thể: Sáng từ 6h-9h; chiều từ 16h00-19h30 và phương án khai thác vận hành tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh bằng xe ô tô từ Hà Nội đi Lào Cai và ngược lại có đoạn hành trình thực hiện trên đường cao tốc và hành trình theo hướng từ: tỉnh Lào Cai (các bến xe: Sa Pa, Lào Cai) - quốc lộ 4D - nút giao IC 19 - cao tốc Nội Bài, Lào Cai - quốc lộ 2 - đường Võ Văn Kiệt - quốc lộ 5 kéo dài - cầu Đông Trù - quốc lộ 5 kéo dài - đường Nguyễn Văn Linh - quốc lộ 1A - cầu Thanh Trì - Ngọc Hồi, Giải Phóng - đến các bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm.