Hà Nội sắp vận hành 1.837 camera AI, nhiều người vẫn vi phạm ngay dưới 'mắt thần'
Hà Nội dự kiến đưa vào vận hành hệ thống 1.837 camera và đèn tín hiệu ứng dụng AI nhằm tăng cường giám sát và điều tiết giao thông. Phần lớn người dân tham gia giao thông nghiêm túc nhưng vẫn có một số người vượt đèn đỏ, lấn làn, không đội mũ bảo hiểm, leo vỉa hè hay dừng đỗ sai quy định,...

Theo dự kiến của Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, hệ thống 1.837 camera cùng đèn tín hiệu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ được đưa vào vận hành trên toàn địa bàn Thủ đô trong tháng 12. Theo ghi nhận của phóng viên, từ sáng 10/12, tình hình giao thông có chuyển biến rõ rệt, nhiều phương tiện khi dừng, đỗ đã “ngay ngắn” đúng vạch hơn so với trước.

Anh Nguyễn Hải Dương (Hà Nội) hào hứng cho biết anh đã nắm được thông tin về việc Hà Nội triển khai hệ thống camera AI trên toàn thành phố từ nhiều ngày nay qua báo chí, truyền hình. Theo anh, việc lắp đặt này là cần thiết để tăng cường giám sát, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm giao thông. Anh Dương cũng chia sẻ rằng, dù có hay không có camera AI, anh vẫn không vượt đèn đỏ. “Điều quan trọng nằm ở ý thức của mỗi người. Nếu mình tùy tiện vi phạm thì không chỉ ảnh hưởng đến bản thân mà còn gây nguy hiểm cho nhiều người khác trên đường”, anh nói.

Cũng giống như anh Dương, chị T. - một người dân khác khi được hỏi về việc triển khai hệ thống camera AI và đèn tín hiệu tự động cho biết chị đã nắm được thông tin này từ nhiều ngày qua qua báo đài. Theo chị, việc lắp đặt camera AI trước hết sẽ giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông, từ đó giảm thiểu tối đa các vụ tai nạn. Chị cũng cho rằng để phát huy hiệu quả hơn, ngoài hệ thống camera, thành phố có thể bổ sung thêm các biện pháp hỗ trợ giám sát. “Ví dụ, có thể thiết lập mã QR code dán tại các cột đèn giao thông để người dân dễ dàng phản ánh, giám sát. Camera không thể bao quát 24/24 ở mọi góc độ nhưng những người đi đường, quan sát thực tế hoàn toàn có thể gửi hình ảnh vi phạm qua các kênh thuận tiện. Nếu có thêm các bảng hướng dẫn như vậy, ý thức của người dân chắc chắn sẽ được nâng cao”, chị T. đề xuất.

Ngoài ra chị cũng đánh giá cao khả năng điều khiển tín hiệu đèn giao thông theo thời gian thực. “Nếu hệ thống đèn được tự động điều chỉnh tùy theo lưu lượng phương tiện, camera thông minh tự phân làn và phân bổ thời gian đèn hợp lý thì sẽ giảm đáng kể tình trạng ùn tắc. Tôi nghĩ đó là giải pháp rất tốt và hữu ích trong bối cảnh giao thông đô thị như hiện nay”, chị T. chia sẻ. (Trong hình là hệ thống đèn tín hiệu ứng dụng AI, chỉ hiển thị 8 giây cuối tại nút giao trên đường Lê Văn Lương với Láng Hạ).

Di chuyển trên các tuyến phố Thủ đô dễ dàng nhận thấy hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đã được lắp đặt tại hầu hết các ngã tư trung tâm và các trục đường trọng điểm. Mỗi điểm được trang bị 4 cụm camera chĩa về bốn hướng trước – sau, trái – phải, giúp bao quát toàn bộ phương tiện lưu thông. Việc triển khai đồng bộ này đang dần thay đổi thói quen và nâng cao tính tự giác của người tham gia giao thông.

Người dân dừng chờ đèn đỏ trật tự tại nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi trong sáng nay.

Cũng trong giờ cao điểm sáng 10/12, tình trạng ùn tắc vẫn diễn ra tại nhiều trục đường như Trần Duy Hưng, Lê Văn Lương, Nguyễn Chánh,....

Hình ảnh tại Ngã Tư Sở vào giờ cao điểm buổi sáng cho thấy, dù mật độ phương tiện cao nhưng ý thức chấp hành của người đi đường đã cải thiện rõ rệt. Từ xe máy đến ô tô đều dừng đúng vạch quy định, tạo nên cảnh giao thông trật tự hơn so với trước.

Mục tiêu của hệ thống AI, từ camera đến đèn tín hiệu không chỉ dừng lại ở việc “phạt nguội” mà còn hướng tới giảm ùn tắc, hiện đại hóa hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực quản lý của cơ quan chức năng và xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Phòng CSGT nhận định, camera AI giảm đáng kể nhu cầu bố trí lực lượng CSGT trực tiếp điều tiết giao thông, đồng thời nâng cao tính minh bạch trong công tác quản lý.

Ngoài hệ thống camera, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để điều khiển đèn tín hiệu giao thông, cho phép tự động điều chỉnh thời gian đèn theo lưu lượng xe thực tế.

Tuy vậy, theo ghi nhận, một số hành vi như vượt đèn đỏ, lấn làn, không đội mũ bảo hiểm, leo vỉa hè hay dừng đỗ sai quy định,... vẫn diễn ra, dù hệ thống camera AI đã được lắp đặt dày đặc trên nhiều tuyến phố.


Dù đã có vạch kẻ đường, nhiều phương tiện vẫn dừng sai quy định ngay dưới “những đôi mắt giám sát” của hệ thống camera.

Nhiều người dân vẫn thản nhiên không đội mũ bảo hiểm cùng với việc bất chấp leo lên vỉa hè để di chuyển.

Theo đề án quản lý hệ thống camera giám sát tập trung do Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, 1.873 camera AI đã được lắp đặt. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030 lắp hơn 40.000 camera, trong đó hơn 16.000 phục vụ quản lý an toàn giao thông, môi trường và trật tự đô thị. Hệ thống camera AI được huấn luyện nhận diện 20 hành vi vi phạm phổ biến, có khả năng quay quét 360 độ, nhận diện khuôn mặt, biển số và phát hiện vi phạm từ khoảng cách 500 đến 700 m.
Trước đó, ngày 5/12, tại hội thảo về xử lý vi phạm hành chính trên môi trường điện tử trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông, đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội, cho biết thành phố đã nâng cấp Trung tâm điều khiển giao thông và dự kiến từ ngày 10/12 sẽ vận hành hệ thống 1.837 camera cùng đèn tín hiệu trí tuệ nhân tạo (AI), điều khiển tự động theo dữ liệu lưu lượng.
Theo đại tá Nghĩa, hệ thống không chỉ phục vụ xử lý vi phạm qua hình ảnh mà còn tự động phát hiện vượt đèn đỏ, đi sai làn, dừng đỗ sai quy định; cảnh báo ùn tắc; nhận diện phương tiện thuộc diện theo dõi và cho phép điều chỉnh chu kỳ đèn theo thời gian thực, rút ngắn hoặc kéo dài pha đèn tùy lưu lượng. Việc này giúp giảm lực lượng phải điều tiết trực tiếp và tăng độ chính xác, minh bạch trong quản lý.













