Hà Nội sắp xếp lại trụ sở, công sở sau khi tinh gọn bộ máy và đơn vị hành chính
Thành phố Hà Nội vừa ban hành công văn về việc sắp xếp lại, xử lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp trên địa bàn nhằm đạt hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí.
Theo đó, UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc thành phố, cùng các phòng chuyên môn thuộc cấp huyện và UBND cấp xã thực hiện sắp xếp lại trụ sở, công sở sau khi tinh gọn bộ máy và đơn vị hành chính.

Hà Nội sắp xếp lại trụ sở, công sở sau khi tinh gọn bộ máy và đơn vị hành chính (ảnh minh họa). Nguồn: DLN
Trước mắt, các đơn vị này sẽ tiếp tục sử dụng trụ sở hiện có như trước khi sắp xếp. Việc xử lý tài sản trong quá trình tinh gọn tổ chức sẽ tuân theo hướng dẫn của Bộ Tài chính tại Văn bản số 2454/BTC-QLCS, ban hành ngày 28/2/2025.
Song song đó, các đơn vị cần rà soát và đề xuất phương án bố trí, sắp xếp lại trụ sở, công sở một cách ổn định, lâu dài trong phạm vi quản lý của mình. Phương án này phải được gửi về Sở Xây dựng để tổng hợp, với thời hạn hoàn thành trong tháng 3/2025.
Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Sở Tài chính và cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu, báo cáo UBND Thành phố phương án tổng thể bố trí, sắp xếp lại trụ sở, công sở ổn định, lâu dài của các sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc Thành phố sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy bảo đảm liên thông, đồng bộ, phù hợp hoạt động hiệu quả. Hoàn thành trong tháng 5/2025.
Trên cơ sở phương án tổng thể được UBND Thành phố chấp thuận, giao các Sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc Thành phố khẩn trương kê khai, đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đối với các trụ sở, công sở dôi dư, không còn nhu cầu sử dụng, gửi Sở Tài chính tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố phê duyệt theo quy định tại Nghị định số 03/2025/NĐ-CP ngày 1/1/2025 của Chính phủ. Hoàn thành trong tháng 6/2025.
Trường hợp cần thiết, trên cơ sở đề xuất của Sở, ban, ngành, đơn vị, Sở Tài chính chủ trì rà soát, tham mưu UBND Thành phố xem xét, quyết định việc sắp xếp lại, xử lý ngay cơ sở nhà, đất để bố trí làm trụ sở, công sở của Sở, ban, ngành, đơn vị, không chờ đến khi phương án tổng thể được phê duyệt.
UBND quận, huyện, thị xã chủ động bố trí, sắp xếp trụ sở, công sở cho các phòng chuyên môn thuộc cấp huyện, UBND cấp xã sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả; Khẩn trương lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đối với các trụ sở, công sở dôi dư, không còn nhu cầu sử dụng sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính gửi Sở Tài chính tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố phê duyệt theo quy định tại Nghị định số 03/2025/NĐ-CP ngày 1/1/2025 của Chính phủ.
Đối với trụ sở, công sở khác, các sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc Thành phố, UBND quận, huyện, thị xã tiếp tục tập trung chỉ đạo triển khai các nội dung theo chỉ đạo của UBND Thành phố tại Văn bản số 217/UBND-KTTH ngày 20/01/2025 về thực hiện Công điện số 125/CĐ-TTg ngày 1/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến lĩnh vực quản lý tài sản công, đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí, thất thoát tài sản của Nhà nước.
Cũng theo công văn chỉ đạo, đối với cơ sở nhà, đất của Trung ương, giao UBND quận, huyện, thị xã, UBND xã, phường thị trấn thường xuyên rà soát, nắm bắt thông tin các cơ sở nhà, đất thuộc phạm vi quản lý của Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trên địa bàn hiện không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả, gửi Sở Tài chính tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố kiến nghị Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ chuyển giao hoặc thu hồi về Thành phố quản lý, xử lý theo quy định.