Hà Nội sẽ có chính sách hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho người từ 70 tuổi trở lên
Dự kiến, vào kỳ họp cuối năm 2023, UBND TP Hà Nội sẽ trình HĐND TP ban hành chính sách hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế đối với người cao tuổi từ 70 tuổi trở lên, người khuyết tật chưa được cấp thẻ bảo hiểm y tế.
Sáng 4-7, kỳ họp thứ mười hai, HĐND thành phố Hà Nội bước vào ngày làm việc thứ hai, xem xét các tờ trình quan trọng.
Trên cơ sở tổng hợp 40 lượt đại biểu phát biểu nội dung tại 5 tổ thảo luận chiều 3-7, thay mặt UBND TP, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải đã báo cáo giải trình làm rõ thêm một số nội dung các đại biểu quan tâm với một số nội dung đáng chú ý.
Sớm hình thành 3 trụ cột: chính quyền số- kinh tế số- xã hội số
Liên quan đến vấn đề chỉ đạo, điều hành, đẩy mạnh cải cách hành chính, tổ chức bộ máy, biên chế, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, thành phố sẽ tiếp tục cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính; rà soát, kiểm tra, cắt bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết làm tăng chi phí, gây phiền hà, ách tắc, tiêu cực cho người dân, doanh nghiệp và tích cực triển khai ứng dụng chuyển đổi số, thực hiện hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến.
Tới đây, UBND TP sẽ tiếp tục chỉ đạo rà soát chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền (làm rõ thẩm quyền chung, thẩm quyền riêng, chức năng nhiệm vụ của từng đơn vị, cá thể hóa nhiệm vụ từng đơn vị, phân công giữa các đơn vị và thực hiện phân công theo tinh thần 5 rõ).
Thành phố cũng sẽ xây dựng các phần mềm liên thông theo các nhóm công việc (để quản lý các dự án đầu tư công, dự án đầu tư ngoài ngân sách, thu chi ngân sách liên quan đến các bộ phận ở cấp quận, huyện, xã phường....); xây dựng các quy chuẩn tiêu chuẩn định mức đơn giá để phục vụ người dân và doanh nghiệp, hướng tới tiết kiệm, hiệu quả để đảm bảo nguyên tắc tính đúng tính đủ và quản lý theo kết quả sản phẩm đầu ra.
Trong công tác chuyển đổi số, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, tới đây, UBND TP sẽ tập trung vào 4 nhóm nội dung cơ bản của chuyển đổi số: Số hóa thực thể (định danh cá nhân, đất đai, nhà cửa, định vị, bản đồ số, thông tin tài liệu hành chính công…. ) phục vụ người dân, doanh nghiệp; Số hóa quy trình (phương thức phối hợp các hoạt động trong hệ thống); Rà soát, xây dựng cơ chế, hoặc kiến nghị những quy định không thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố;
Chuyển đổi số, chính là thực hiện quá trình đổi mới sáng tạo để tạo ra sản phẩm dịch vụ với 3 nền tảng (hạ tầng truyền thống được thông minh hóa, hạ tầng truyền thống, văn hóa số) hướng tới hình thành 3 trụ cột: chính quyền số- kinh tế số- xã hội số...
Khẩn trương giải quyết vấn đề chung cư cũ, ô nhiễm môi trường
Về những vấn đề có liên quan đến chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người dân…Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, thành phố luôn ban hành chuẩn nghèo riêng cao hơn chuẩn nghèo quốc gia và ban hành một số chính sách đặc thù hỗ trợ giảm nghèo.
Cuối năm 2022, Hà Nội cơ bản không còn hộ nghèo (tỷ lệ hộ nghèo là 0,095%; tỷ lệ hộ cận nghèo là 0,99%) có 16 quận, huyện không có hộ nghèo; riêng 03 quận: Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Ba Đình không còn hộ nghèo và hộ cận nghèo.
Dự kiến, UBND TP sẽ trình HĐND TP ban hành chính sách hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế đối với người cao tuổi từ 70 tuổi trở lên, người khuyết tật chưa được cấp thẻ bảo hiểm y tế (trình HĐND TP vào kỳ họp cuối năm 2023).
Về những vấn đề liên quan đến thu ngân sách và khơi thông nguồn lực của nền kinh tế, bên cạnh các biện pháp quyết liệt hiệu quả, Hà Nội sẽ tập trung quyết liệt kiểm tra, thu hồi các dự án ngoài ngân sách chậm triển khai (hơn 712 dự án, tổng diện tích đất được cấp cho các dự án trên là hơn 5.000ha) để nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tập trung thu hút các nguồn lực để phát triển (qua rà soát, đã giảm được 419 dự án (tương đương 58,8%) của tổng số 712 dự án chậm triển khai).
Số dự án còn lại cần tiếp tục xử lý vẫn còn khá lớn: 50/135 dự án chưa được giao đất; 150/404 dự án đã được giao đất tiếp tục cần các cơ quan hậu kiểm, giám sát việc xử lý; 93/173 dự án do các quận, huyện, thị xã phát hiện đề xuất.
"Chủ tịch UBND TP đã trực tiếp chủ trì làm việc với các sở, ngành để xem xét, chỉ đạo xử lý, giải quyết cụ thể đối với các dự án chậm triển khai trên địa bàn từng quận, huyện, thị xã. Thời gian qua, đã làm việc với các quận, huyện: Mê Linh, Thạch Thất, Quốc Oai, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy.
Ngay sau kỳ họp HĐND Thành phố, Chủ tịch UBND TP tiếp tục làm việc với các quận, huyện có nhiều dự án chậm, như: Hoàng Mai, Long Biên, Hoài Đức...", Phó Chủ tịch UBND TP cho biết.
Liên quan đến nhóm các vấn đề về quản lý, phát triển đô thị, vệ sinh môi trường, dân sinh bức xúc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải thông tin, thành phố xác định tiếp tục tập trung hoàn thành 3 nội dung quan trọng trong năm 2023: Xây dựng Quy hoạch Thủ đô, Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô; Luật Thủ đô sửa đổi nhằm xây dựng thể chế phát triển đồng bộ.
Cần tập trung đầu tư phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông và hạ tầng số, hạ tầng KHCN, chú trọng đẩy nhanh tiến độ đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô, đường sắt đô thị, các cầu vượt sông Hồng…
Hiện nay, các bộ đang tập trung xây dựng các quy hoạch ngành, lĩnh vực, trong bối cảnh UBND TP đang tổ chức triển khai lập đồng thời Quy hoạch Thủ đô và Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô theo phương pháp tích hợp quy hoạch.
Trong quá trình triển khai, các nội dung về hạ tầng, liên kết vùng, các vấn đề xử lý ô nhiễm nguồn nước, môi trường, và các vấn đề xã hội dân sinh sẽ được tập trung tích hợp vào các quy hoạch làm căn cứ huy động nguồn lực để đầu tư giải quyết. Đồng thời, UBND TP cũng đang khẩn trương phối hợp xây dựng Luật Thủ đô sửa đổi, nhằm tạo hành lang pháp lý đặc thù cho xây dựng và phát triển Thủ đô.
“Ngoài ra, đối với các vấn đề dân sinh bức xúc và các đại biểu có ý kiến như vấn đề: chung cư cũ, ô nhiễm môi trường… UBND TP sẽ chỉ đạo các sở, ban ngành tiếp tục triển khai giải quyết với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, và phục vụ nhân dân”, Phó Chủ tịch UBND TP khẳng định.
Kiên quyết thay thế cán bộ, công chức hạn chế năng lực
"Khâu quan trọng mang tính quyết định nhất là con người, trong đó việc lựa chọn người đứng đầu là quan trọng nhất. Do đó, ở các bộ phận, đơn vị cần làm tốt việc lựa chọn người đứng đầu theo cơ chế “Chọn đúng người - trao niềm tin – cho điểm tựa – đánh giá bằng sản phẩm cuối cùng”.
Ngoài ra, cùng với với việc rà soát hoàn thiện cơ chế, chính sách, phân định chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, xây dựng các quy trình liên thông, đảm bảo các điều kiện làm việc, môi trường làm việc và cơ chế bảo vệ khuyến khích đổi mới sáng tạo, bảo vệ người dám nghĩ dám làm... thì UBND TP sẵn sàng và kiên quyết xử lý, thay thế những cán bộ công chức hạn chế năng lực, không có tinh thần thái độ phục vụ nhân dân vì mục tiêu chung".