Hà Nội sẽ công bố môn thi thứ 3 vào lớp 10 vào cuối tháng 3?
Hà Nội tiếp tục giữ ổn định phương thức thi tuyển để tuyển sinh lớp 10 trường THPT công lập năm học 2025-2026. Dự kiến vào cuối tháng 3/2025 sẽ công bố môn thi thứ ba vào lớp 10.
![Ảnh minh họa](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_06_207_51413311/e62266b75ef9b7a7eee8.jpg)
Ảnh minh họa
Theo Thông tư số 30 về tuyển sinh THCS, THPT do Bộ GD&ĐT vừa ban hành, tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT công lập có thể theo hình thức thi tuyển, xét tuyển hoặc thi tuyển kết hợp với xét tuyển.
Việc lựa chọn phương thức tuyển sinh thuộc thẩm quyền của địa phương. Đối với phương thức thi tuyển vào lớp 10 THPT, để đảm bảo thống nhất và đảm bảo quan điểm kỳ thi nhẹ nhàng, không gây tốn kém, Thông tư quy định chung việc thực hiện 3 môn thi, bài thi, gồm: Toán, Ngữ văn và 1 môn thi hoặc bài thi thứ ba do Sở GD&ĐT lựa chọn.
Môn thi thứ ba do Sở GD&ĐT lựa chọn 1 trong 2 phương án. Trong đó, phương án 1, môn thi thứ ba được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, bảo đảm không chọn cùng một môn thi thứ ba quá 3 năm liên tiếp.
Phương án 2, bài thi thứ ba là bài thi tổ hợp của một số môn học được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở.
Thời điểm hiện tại, nhiều tỉnh/thành đã công bố môn thi thứ ba, đa số là Ngoại ngữ như TP HCM, Hải Dương, Huế, Nghệ An, Cần Thơ, Đồng Nai, Cao Bằng,...
Tại Hà Nội, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, vào cuối tháng 3/2025 đơn vị này công bố môn thi thứ ba vào lớp 10.
Để các trường THCS thuận lợi trong công tác dạy và học; học sinh chủ động trong học và ôn, ngay từ cuối tháng 8/2024, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố cấu trúc định dạng và đề minh họa các môn: Toán; Ngữ văn, Tiếng Anh, Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên, Tin học, Giáo dục công dân. Đơn vị này khẳng định đó là căn cứ để xây dựng ngân hàng câu hỏi và ra đề thi lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
"Các trường THCS chỉ đạo tổ chuyên môn nghiên cứu, áp dụng cấu trúc định dạng đề thi phù hợp với từng môn học để học sinh lớp 9 làm quen; tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận kiểm tra theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn học; khuyến khích xây dựng thư viện số về đề kiểm tra, khảo sát, chia sẻ với các cơ sở giáo dục trên địa bàn để cùng trao đổi, hỗ trợ thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá", Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị.