Hà Nội tái khởi động Dự án đầu tư xây dựng đường 2,5 đoạn Đầm Hồng – Giải Phóng
Dự án đường Vành đai 2,5 từ Phú Thượng (Tây Hồ) đến Trần Phú (Hoàng Mai) đi qua nhiều khu đô thị lớn của Hà Nội, góp phần rất quan trọng cho việc lưu thông, đi lại trong nội thành Hà Nội.
Chính vì dự án đi qua rất nhiều nhà dân và khu đô thị lớn nên trong thời gian vừa qua gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vướng nhiều thủ tục cũng như đền bù giải phóng mặt bằng, làm cho dự án kéo dài và chậm tiến độ.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 902/QĐ-UBND về việc ủy quyền ký phụ lục Hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) tái khởi động Dự án đầu tư xây dựng đường 2,5 (đoạn Đầm Hồng - quốc lộ 1A), quận Hoàng Mai theo hình thức Hợp đồng BT. Đây là đoạn đường tuy ngắn nhưng rất quan trọng, nối từ khu đô thị chật hẹp, đông dân cư Định Công với đường Giải Phóng (QL 1A).
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ủy quyền cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố ký Hợp đồng BT Dự án đầu tư xây dựng đường 2,5 (đoạn Đầm Hồng - quốc lộ 1A), quận Hoàng Mai theo hình thức Hợp đồng BT theo nội dung đã được UBND thành phố chấp thuận.
Dự án xây dựng đường 2,5 (đoạn Đầm Hồng - quốc lộ 1A), quận Hoàng Mai theo hình thức Hợp đồng BT với các nội dung chủ yếu như: Nhà đầu tư - Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà sẽ chịu trách nhiệm xây dựng tuyến đường với chiều dài 1,6 km (theo hợp đồng đã ký kết chiều dài tuyến là trên 2 km, nhà đầu tư được quyền thu hồi vốn đầu tư công trình BT bằng dự án khác.
UBND thành phố Hà Nội giao cho nhà đầu tư thực hiện việc đầu tư, xây dựng và kinh doanh dự án Khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim - Định Công, quận Hoàng Mai phù hợp với quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500 đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.
Trước đó, cách đây hơn chục năm (19/3/2014), dự án BT này được khởi công. Trong quá trình triển khai dự án, do thành phố thực hiện dự án hầm chui đường 2,5 và đường Giải Phóng, nên nhà đầu tư đã bàn giao phần dự án chồng lấn, phạm vi dự án còn lại là 1,6 km. Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà đã hoàn thành thi công gần 1,4/1,6km.
Từ năm 2020 đến nay, dự án dừng triển khai thi công do thời gian thực hiện hợp đồng chưa được gia hạn, đồng thời, báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh chưa được phê duyệt.
Thời gian dài trôi qua, đến nay dự án vẫn dang dở, nhiều đoạn đường đã biến thành nơi đổ phế thải, bãi tập kết vật liệu xây dựng, bụi mù mịt ô nhiễm khiến, ách tắc giao thông nghiêm trọng hàng ngày khiến người dân vô cùng bức xúc. Cử tri quận Hoàng Mai đã nhiều lần phản ánh đến đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND thành phố, HĐND quận Hoàng Mai về tình trạng này nhưng không được tháo gỡ.
Hiện nay, Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà đã chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, thiết bị và kinh phí để tiến hành các phần việc còn lại của dự án. Dự kiến trong tháng 3/2025 sẽ tiến hành ra quân thi công, bảo đảm thông tuyến đồng bộ với tiến độ Dự án hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng.
Đường vành đai 2,5 Hà Nội là tuyến đường bộ phụ trợ tuyến đường vành đai 2 và đường vành đai 3 của Hà Nội, dài khoảng 30 km, đi qua các quận Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai, nằm hoàn toàn trong nội đô Hà Nội.