Hà Nội tăng tốc đầu tư 7 cây cầu vượt sông: Bứt phá hạ tầng, mở không gian phát triển mới cho Thủ đô

Hà Nội đang bước vào giai đoạn tăng tốc hiếm có trong lịch sử phát triển hạ tầng khi đồng loạt triển khai chủ trương đầu tư bảy cây cầu trọng điểm vượt sông Hồng và sông Đuống.

Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo.

Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo.

Danh mục gồm các cây cầu Tứ Liên, Ngọc Hồi, Trần Hưng Đạo, Thượng Cát, Vân Phúc, Hồng Hà và Mễ Sở, tạo nên một mạng lưới giao thông chiến lược, hướng tới giải quyết tình trạng quá tải giao thông hiện hữu, đồng thời mở ra những không gian phát triển hoàn toàn mới ở các khu vực phía đông, phía bắc và phía nam thành phố.

Việc đầu tư đồng bộ, quy mô lớn này được xem là bước đi cụ thể hóa quy hoạch sông Hồng – một trong những đồ án quan trọng bậc nhất của Thủ đô trong nhiều thập kỷ qua. Khi các dự án được hoàn thiện, Hà Nội không chỉ có thêm những tuyến vượt sông với lưu lượng lớn mà còn hình thành các động lực tăng trưởng mới dọc hai bên bờ, biến khu vực ven sông từ ranh giới chia cắt trở thành trục liên kết phát triển.

Nổi bật trong nhóm công trình là cầu Tứ Liên, khởi công ngày 19/5/2025, với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng. Dự án này không chỉ mang vai trò giải tỏa áp lực giao thông mà còn được kỳ vọng trở thành biểu tượng hạ tầng mới của Thủ đô với công nghệ dây văng hiện đại, mặt cắt lớn và khả năng phục vụ nhu cầu lưu thông trong nhiều thập kỷ tới. Cùng với đó, cầu Trần Hưng Đạo khởi công ngày 9/10/2025, kết nối khu vực Hoàn Kiếm với Long Biên, đóng vai trò như điểm nhấn kiến trúc mới bên cạnh những cây cầu đã trở thành biểu tượng lịch sử như Long Biên hay Chương Dương.

Phía nam thành phố, cầu Ngọc Hồi giữ vị trí đặc biệt quan trọng khi kết nối với Vành đai 3.5, tạo lối thoát cho khu vực có mật độ giao thông cao nhất Thủ đô, đồng thời mở đường cho việc phát triển các khu đô thị, logistics và công nghiệp sạch. Trong khi đó, Thượng Cát, Vân Phúc, Hồng Hà và Mễ Sở tạo thành cấu trúc “xương sống ngang” kết nối liên hoàn các trục phát triển dọc sông Hồng, bổ trợ mạnh mẽ cho những cầu hiện hữu vốn đang quá tải.

Tổng thể 7 cây cầu không chỉ phân luồng và chia sẻ áp lực cho các tuyến Chương Dương, Thanh Trì, Vĩnh Tuy hay Thăng Long, mà còn tạo ra sự cân bằng trong hệ thống giao thông giữa nội đô và vùng ven. Khi các trục giao thông lớn hoàn thiện, quá trình di chuyển giữa trung tâm và ngoại thành trở nên thông suốt hơn, đồng thời hàng hóa được dịch chuyển nhanh hơn vào trung tâm, kéo theo chi phí logistics giảm đáng kể. Đây là yếu tố then chốt trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và thúc đẩy các ngành dịch vụ – thương mại phát triển.

Đáng chú ý hơn cả là kỳ vọng về sự thay đổi toàn diện bộ mặt đô thị. Các cây cầu mới là chìa khóa mở khóa không gian ven sông – nơi được đánh giá là vùng phát triển tiềm năng nhất còn lại của Thủ đô. Khi giao thông được khai thông, các khu đô thị sinh thái, không gian thương mại – dịch vụ, hành lang sáng tạo và du lịch ven sông sẽ có điều kiện bứt phá.

Người dân Hà Nội kỳ vọng vào một diện mạo mới nhiều công viên ven sông, không gian xanh, tuyến đi bộ, quảng trường đô thị và các khu dịch vụ văn hóa gắn với cảnh quan sông nước. Một Hà Nội “hướng sông”, hiện đại nhưng vẫn gìn giữ bản sắc truyền thống, đang dần thành hình từ những dự án hạ tầng cụ thể.

Tinh thần Hà Nội đã nói là làm, làm nhanh, làm đúng, làm hiệu quả, làm đến cùng được thể hiện rõ khi các dự án này cùng bước vào giai đoạn triển khai, không chỉ dừng lại ở định hướng quy hoạch hay mục tiêu dài hạn. Đây là quá trình biến các bản vẽ quy hoạch thành những công trình hữu hình, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của Thủ đô trong nhiều thập kỷ tới. Việc đầu tư đồng loạt bảy cây cầu cũng cho thấy quyết tâm của thành phố trong việc đột phá hạ tầng, nâng cao chất lượng sống và xây dựng một đô thị năng động, hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới.

CK

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/ha-noi-tang-toc-dau-tu-7-cay-cau-vuot-song-but-pha-ha-tang-mo-khong-gian-phat-trien-moi-cho-thu-do-439171.html