Hà Nội tăng tốc dự án hầm chui Kim Đồng-Giải Phóng
Dự án thuộc hệ thống hầm chui thứ năm của Hà Nội, sau các công trình hầm chui: Kim Liên, Trung Hòa, Thanh Xuân, Lê Văn Lương, đóng vai trò then chốt trong việc giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam và hoàn thiện mạng lưới Vành đai 2,5.
Dự án hầm chui tại nút giao Kim Đồng-Giải Phóng (thuộc Vành đai 2,5 qua quận Hoàng Mai) có tổng mức đầu tư khoảng 778–800 tỷ đồng, khởi công từ tháng 10/2022. Với chiều dài tổng thể 890 m, gồm phần hầm kín dài 140 m và hầm hở dài 320 m, mỗi chiều sẽ có 2 làn xe trong hầm và 3 làn ngoài hầm, rộng 3,5 m/làn.
Dự án thuộc hệ thống hầm chui thứ năm của Hà Nội, sau các công trình tại Kim Liên, Trung Hòa, Thanh Xuân và Lê Văn Lương, đóng vai trò then chốt trong việc giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam và hoàn thiện mạng lưới Vành đai 2,5, đặc biệt lưu thông qua ga hàng hóa Giáp Bát.

Toàn cảnh dự án.
Sau hơn 2 năm triển khai, tính đến đầu tháng 6/2025, tiến độ thi công đã đạt mức 70–75%. Đặc biệt, phần hầm hở phía Đầm Hồng, đường dẫn hầm phía Kim Đồng đã cơ bản hoàn thành. Các hạng mục tường chắn, đường gom, kỹ thuật hạ tầng hai bên hầm cũng đã được thi công gần xong.
Hai đốt hầm kín trên đường Giải Phóng đã hoàn thành, hiện đang triển khai thi công 2 đốt còn lại (H3B và H4B), cùng trạm bơm thoát nước. Mốc kế hoạch cho xong 2 đốt cuối trong đợt này là trước ngày 30/7/2025, và hoàn thành trạm bơm vào cuối tháng 10/2025.
Phần khó nhất là thi công 3 đốt hầm kín qua 6 làn đường sắt đang hoạt động. Việc này đòi hỏi phải khoan 37/40 cọc nhồi, thử nghiệm dầm đỡ, mất 3 tháng thi công và chỉ được thực hiện trong 4 tiếng mỗi đêm nhằm đảm bảo an toàn và không ảnh hưởng đến lịch chạy tàu. Công tác phức tạp này từng khiến tiến độ bị chậm, tăng nguy cơ trễ kế hoạch.
Hiện vẫn còn 6 tổ chức và 4 hộ dân tại hai phường Giáp Bát và Thịnh Liệt chưa bàn giao mặt bằng. Tại phường Định Công, các vị trí tái lấn chiếm cũng gây cản trở thi công hai bên hầm và đường Định Công. Thành phố đã yêu cầu xử lý dứt điểm, tuy nhiên tiến độ vẫn chưa nhanh, là rào cản lớn cho tiến độ chung.
Việc mở rộng rào chắn, đặc biệt nhiều đoạn rộng ra chiếm lõi nút giao, dẫn đến lòng đường bị thu hẹp, phải tổ chức phân luồng và điều tiết rất kỹ lưỡng. Việc này gây ùn tắc kéo dài, trong khi hệ thống đèn tín hiệu còn hư hỏng. Chính quyền Hà Nội đã phối hợp với lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông để điều tiết, sửa đèn hư hỏng, đảm bảo an toàn giao thông quanh công trường.
Thay vì làm ban ngày như truyền thống, các đơn vị nhà thầu huy động máy móc hiện đại, thi công 3 ca/ngày không nghỉ, cả thứ bảy, chủ nhật. Các phần khó như đốt hầm kín, hố khoan dầm đỡ đường sắt được tập trung đặc biệt trong khung giờ đêm. Nhà thầu Cienco4 và Công ty Xây dựng Công trình 3 đều cam kết hoàn thành hạng mục chính và trả lại mặt bằng lưu thông trước ngày 30/4/2025 phía Kim Đồng-Giải Phóng.
Để kịp thời tháo gỡ nút thắt, đẩy nhanh tiến độ, nhà thầu tăng cường tổ chức phân luồng, lắp bổ sung biển báo, đèn tín hiệu, huy động CSGT túc trực để giảm ùn tắc. Sửa hệ thống đèn tại nút Giải Phóng-Kim Đồng. Mở rộng khung giờ thi công đêm nhằm tận dụng thời gian tàu dừng chạy, tổ chức thi công các đốt kín với phương án thi công chia giai đoạn, từng mảnh nhỏ. Đầu tư hệ thống dầm đỡ đường sắt, khoan cọc nhồi để đảm bảo ổn định và an toàn cho cả tàu và công nhân.
Về giải phóng mặt bằng, UBND TP Hà Nội và quận Hoàng Mai vận động các tổ chức và hộ dân nhanh chóng bàn giao mặt bằng, đặc biệt tại phường Định Công và Giáp Bát. Chủ đầu tư phối hợp doanh nghiệp Hoàng Mai-Hà Nội phát động tái khởi công Đầm Hồng-Quốc lộ 1A vào ngày 27/5/2025, tạo đà sạch mặt bằng cho hầm chui.
Lộ trình về đích được đặt ra rõ ràng: Trước ngày 30/7/2025 sẽ hoàn tất đốt hầm kín H3B, H4B. Trước 31/10/2025 sẽ hoàn thành trạm bơm thoát nước. Cuối năm 2025 sẽ hoàn thiện toàn bộ hạ tầng, sơn kẻ, chiếu sáng, tổ chức giao thông. Quý I/2026 (đầu năm 2026) dự kiến thông xe kỹ thuật. Nếu mọi việc thuận lợi, toàn dự án có thể hoàn thành ngay trong năm 2025; tuy nhiên, Ban Quản lý và chủ thầu vẫn ưu tiên hiệu quả và an toàn, quyết tâm về đích trong quý I/2026.
Dự án hầm chui Kim Đồng-Giải Phóng không chỉ nằm trong kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông Hà Nội giai đoạn 2021–2025, mà còn là một công trình mang dấu ấn trong lộ trình hoàn thiện Vành đai 2,5 và giảm ùn tắc cửa ngõ phía Nam.
Đối mặt với nhiều khó khăn về thi công dưới đường sắt, áp lực giao thông và vướng giải phóng mặt bằng, Hà Nội và các nhà thầu đã triển khai nhiều giải pháp: Thi công 3 ca, cơ giới hóa mạnh, ưu tiên khung giờ đêm; tháo từng nút thắt GPMB, tái khởi công các đoạn liên quan, Tăng cường điều tiết giao thông, sửa chữa hệ thống đèn, biển báo để giảm ùn ứ xung quanh công trường.

Từ dự án vành đai 2,5 Đầm Hồng nhìn về dự án hầm chui Kim Đồng-Giải Phóng.

Ông Lê Hữu Giáp, Phó Tổng giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng công trình 3, đơn vị thi công hầm chui Kim Đồng-Giải Phóng cho biết: “Đơn vị huy động hàng chục công nhân cùng nhiều máy móc hiện đại thi công liên tục 3 ca trên công trường".

Các đốt hầm phía Đầm Hồng đã cơ bản hoàn thành, hiện các đơn vị thi công đang gấp rút các đốt tường chắn, đấu nối hạ tầng kỹ thuật với đường Định Công.

Dự kiến hoàn thành các đốt hầm H3B, H4B trước 30/7 và hoàn thành trạm bơm trước 31/10.

Các đốt hầm phía Đầm Hồng đã cơ bản hoàn thành.

Đối với phạm vi trong ga Giáp Bát, đơn vị đang thi công hệ thống dầm đỡ đường sắt phục vụ thi công các đốt hầm dưới đường sắt, đã hoàn thành 4/5 dầm vượt chính, 5/10 dầm vượt biên.

Phía Kim Đồng và đường Giải Phóng, đơn vị thi công cơ bản hoàn thành các các đốt hầm hở và hạng mục 2/4.

Giao thông qua công trường dự án được điều tiết linh hoạt, bảo đảm an toàn.

Hiện, đơn vị thi công đang tổ chức triển khai thi công đốt H3B, H4B và trạm bơm trên phạm vi mặt đường Giải Phóng.
Những bước đi này đang giúp đẩy nhanh tiến độ, đưa công trình vào giai đoạn hoàn thiện, dự kiến thông xe kỹ thuật ngay đầu năm 2026. Sau khi hoàn thành, hầm chui sẽ góp phần giảm tải ùn tắc kéo dài, cải thiện lưu thông, đồng thời tạo điều kiện kết nối cùng đường Vành đai 2,5, gián tiếp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tại khu vực phía Nam Hà Nội.