Hà Nội tăng tuyên truyền, hướng dẫn khai thác, sử dụng ứng dụng iHanoi

Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật TP Hà Nội đã có văn bản về việc tăng cường tuyên truyền sử dụng ứng dụng iHanoi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trước đó, ngày 26/6/2024, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 3288/QĐ-UBND về việc vận hành chính thức ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi); Thực hiện Kế hoạch số 06/KH-BCĐ ngày 15/4/2022 của Ban Chỉ đạo Đề án 06 TP về thông tin, tuyên truyền thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Công điện số 05/CĐ-UBND ngày 05/7/2024 của UBND TP về việc tăng cường phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp qua nền tảng “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi; Với mục tiêu “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm”, nhằm minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp để trực tiếp thụ hưởng những thành quả của Đề án 06 Chính phủ mang lại và tạo đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Chính quyền Thủ đô, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy; Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng TP; Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và các tổ chức chính trị - xã hội; các sở, ban, ngành, đơn vị; Hội Luật gia; Đoàn Luật sư; UBND các quận, huyện, thị xã; các cơ quan báo, đài của TP triển khai thực hiện một số nội dung.

Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân khai thác, sử dụng ứng dụng iHanoi; tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân về lợi ích mang lại của ứng dụng iHanoi với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin & Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin, báo chí và mạng lưới truyền thanh cơ sở tăng cường thông tin, tuyên truyền đến người dân tiện tích trên ứng dụng iHanoi.

Ủy ban MTTTQ Việt Nam TP và các tổ chức chính trị - xã hội TP, Hội Luật gia TP, Đoàn Luật sư TP tăng cường phối hợp với chính quyền các cấp vận động Nhân dân đồng thuận, ủng hộ và tham gia hoạt động tương tác trực tuyến với chính quyền các cấp qua nền tảng ứng dụng iHanoi.

Các cơ quan báo, đài của TP thường xuyên thông tin, tuyên truyền về công tác chuyển đổi số của TP, những tiện ích của ứng dụng iHanoi với người dân, doanh nghiệp bằng nhiều hình thức phù hợp. Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng qua bài viết, tin tức, video clip, ảnh về các nội dung cần thông tin, tuyền truyền; sử dụng hiệu quả các nền tảng số, các kênh tương tác, mạng xã hội.

Ngoài ra, UBND quận, huyện, thị xã đẩy mạnh tuyên truyền tiện ích trên ứng dụng iHanoi cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trên địa bàn.

Nền tảng iHanoi được TP Hà Nội đưa vào vận hành chính thức vào ngày 28/6/2024.

Về các chức năng chính: ứng dụng iHanoi cung cấp 4 nhóm tiện ích và 7 chức năng chính. Thứ nhất, phản ánh hiện trường, cho phép người dân, doanh nghiệp gửi kiến nghị về các lĩnh vực về đời sống.

Thứ hai, phản ánh về thủ tục hành chính (TTHC), hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phản ánh khó khăn khi giải quyết TTHC. Thứ ba, đăng ký tiếp công dân, cho phép đăng ký lịch tiếp công dân trực tuyến.

Thứ tư, tiện ích về đô thị thông minh, iHanoi cung cấp các thông tin về văn hóa, giáo dục, y tế, về quy hoạch, về môi trường cho người dân.

Thứ năm, truyền thông và tin tức cảnh báo giao thông, tội phạm thiên tai và cung cấp các kiến thức cho người dân.

Thứ sáu, nội dung liên quan đến sáng kiến và góp ý: nội dung này hiển thị các ý tưởng, sáng kiến từ người dân về các lĩnh vực để góp ý, xây dựng Thủ đô.

Thứ bảy, là công cụ hỗ trợ giao tiếp trực tuyến giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền.

Theo thống kê của UBND TP, sau 2 tháng triển khai ứng dụng iHanoi đã tiếp nhận được 5.700 phản ánh, kiến nghị, trong đó đến nay đã xử lý 3.940 kiến nghị và đạt trên 70%. Hiện nay đang xử lý 29% phản ánh, kiến nghị trong hạn và chỉ có 69 kiến nghị xử lý quá hạn (chiếm 0,02%).

Tổng số lượt truy cập iHanoi đến nay đã đạt trên 6 triêụlượt, đã tích hợp 2,5 triệu sổ sức khỏe điện tử từ hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố lên iHanoi để phục vụ cho người dân tra cứu. Đặc biệt, đến nay đã có đến 468 sáng kiến góp ý xây dựng Thủ đô Hà Nội. Ứng dụng iHanoi cũng đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng mạng với hơn 62% người dùng đánh giá hài lòng và chấp nhận về chất lượng giải quyết phản ánh, kiến nghị của chính quyền.

Hồng Thái

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/ha-noi-tang-tuyen-truyen-huong-dan-khai-thac-su-dung-ung-dung-ihanoi.html